update newsข่าวเด่นบทความ

คอลัมนิตส์..

***เชื้อเก่า…ยังเอาไม่อยู่!

*** จู่ๆ “โควิด”สายพันธุ์ใหม่…ไปโผล่กลางวง“ไข่แดง”ทวีปยุโรป!

***“B.1.640” หรือในชื่อวิทยาศาสตร์ว่า “B.1.x”

*** สปีชีส์ใหม่สายพันธุ์ล่าสุดนี้ เกิดการกลายพันธุ์ที่โปรตีนหนาม หรือ สไปค์โปรตีน”ซึ่งไม่เคยพบเจอมาก่อนในเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่มีการกลายพันธุ์มาก่อนหน้านี้!

***สื่อเมืองน้ำหอม ลา เตเลกราม รายงานข่าว พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์B.1.640 ช่วงเดือนตุลาคมที่ผ่านมา ในโรงเรียนแห่งหนึ่ง ในแคว้นเบรอตง จำนวน 24 ราย กลายเป็นคลัสเตอร์แพร่ระบาด ต้องสั่งปิดชั้นเรียนบางส่วน.

*** ถึงแม้ว่าในเวลาต่อมา ทางการฝรั่งเศส จะออกมายืนยันเป็นมั่นเป็นเหมาะว่า สามารถควบคุมการแพร่ระบาดเอาไว้ได้แล้วอยู่หมัด และไม่พบผู้คนติดเชื้อรายใหม่เพิ่มขึ้น ตั้งแต่วันที่ 26 ตุลาคมที่ผ่านมาก็ตาม…

*** แต่พันธุกรรมใหม่ กลับไปโผล่ที่ อังกฤษ อิตาลี สวิตเซอร์แลนด์ และ สกอตแลนด์!!

***ทำให้ผู้เชี่ยวชาญด้านไวรัสวิทยา…ต่างเฝ้าจับตามองอย่างใกล้ชิดว่าพิษสงอันตรายมากขึ้น หรือว่า น้อยลง!!

*** ย้อนกลับมาดูตัวเลขในไทย… กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข รายงาน เมื่อวันที่ 18 พฤศจิกายน 64 ผู้ติดเชื้อรายใหม่ 6,757 ราย ติดเชื้อจากเรือนจำ144 ราย รวมทั้งสิ้น 6,901 ราย ยอดผู้ป่วยสะสมตั้งแต่ระบาด 2,044,125 ราย หายป่วยกลับบ้าน 7,556 ราย หายป่วยสะสมตั้งแต่ระบาด 1,933,199 ราย

***กำลังรักษาอยู่ในปัจจุบัน 90,672 ราย อาการหนัก 1,742 ราย อาการหนักใช้ท่อช่วยหายใจ 406 ราย และมีผู้เสียชีวิต(18 พ.ย.)จำนวน 55 ราย ภาพรวมของการเสียชีวิตสะสม 20,254 ราย

***เส้นกราฟทิ่มหัวลงจากช่วงที่เคยพีคสุดๆวันละหลักหมื่น หล่นลงมาแตะหลักพันกลางๆในช่วงหลายวันที่ผ่านมานี้!

***นับว่าเป็น…สัญญาณที่ดี!!

***ขณะที่ มาตรการผ่อนปรน คลายล็อกต่างๆเริ่มทยอยออกมา ให้ผู้ประกอบการร้านค้า หายใจหายคอกันคล่องขึ้น และเพื่อรองรับการเปิดประตูบ้าน ต้อนรับนักท่องเที่ยว ที่เริ่มเดินทางผ่านประตูรั้วเข้าสู่ไทย ตั้งแต่วันที่ 1 พฤศจิกายน เป็นต้นมา

***ภายใต้กติกา “นิวนอร์มอล”

***ในเมื่อสงครามยังไม่จบ…จึงจำต้องเปลี่ยนสนามรบ เป็นสนามการค้า…มือข้างหนึ่งกำดาบสู้ศึกโควิดไปพลาง…อีกมือรื้อซากปรักหักพังทางด้านเศรษฐกิจไปด้วย ในเมื่อยังรบไม่ชนะ ทำยังไงให้อยู่ร่วมกับมันได้…

***ในเมื่อตัดสินใจเดินฝ่าพายุร้าย…หัวใจต้องสู้ ต้องแกร่ง…และอย่าประมาท!

***เพียงแค่เรากล้าก้าวเท่านั้น…ถึงเกิดทาง!!

***ส่วนไวรัส B.1.x  พายุลูกใหม่ที่เริ่มก่อตัว และเพิ่งเจอทางแถบยุโรป…คงไม่ใช่เรื่องไกลตัว เฉกเช่นเดียวกับพายุร้ายลูกแล้วลูกเล่า ไม่ว่าจะเป็น “แกมม่า,อัลฟ่า,เดลต้า,เบต้า หรือ แลมบ์ดา ที่เริ่มก่อตัวหมุนจากจุดเล็กๆ ก่อนจะทวีความรุนแรงเป็นซุปเปอร์พายุ โหมพัดซัดกระหน่ำหมู่มวลมนุษยชาติกระจัดกระจายไปทั้งโลก…

***เรา…จะร่วมด้วยช่วยกันดูแลตัวเอง ปกป้องสังคมไทย สังคมโลก ให้ปลอดภัยได้อย่างไร?

***บทเรียนพายุหลายต่อหลายลูกที่ผ่านพ้นมา….มันคือตำราเล่มใหญ่!