19 เมษายน 2024
Latest:
update newsข่าวเด่นอาชญากรรม

สั่งชื้อลอตเตอรี่ทางออนไลน์ หวังขายเพิ่มรายได้เปิดกล่องมาได้กระดาษทิชชู

***สระบุรี…ผู้สื่อข่าวได้รับการร้องเรียนจาก น.ส.ดวงสมร สุขเจริญ อายุ 45 ปี แม่ค้าขายอาหารตามสั่งที่ตลาดทางรถไฟมวกเหล็ก อ.มวกเหล็ก จ.สระบุรี ว่า  ตนเองมีอาชีพขายอาหารตามสั่ง ช่วงนี้ยอดขายลดลงรายจ่ายเท่าตัว ตนเองจึงอยากหารายได้เพิ่มเพื่อขายลอตเตอรรี่ เพื่อจะมีกำไลมาช่วยจุนเจือในครอบครัว ได้ติดต่อผู้ค้าส่งทางออนไลน์กลุ่มผุ้ขายส่ง จนมารู้จัดในเฟซบุ๊กหน้าเฟซชื่อ“เพร็ชลัดดา”

***พูดคุยผ่านเซฟจนตนหลงเชื่อว่าเป็นผู้ค้าส่งของแน่นอนวันที่ 31 มี.ค. จึงได้สั่งชื้อสลากทางแชทที่คุยกันไป 2 เล่ม เล่มละ 100 ใบ  รวม 200 ใบ ในราคาที่ตกลงกันใบละ 84 บาท รวมเป็นเงินทั้งสิ้น 1,680  บาท  พร้อมมีการตกลงกันโดย ทางผู้ขายอ้างขอเงินมัดจำเบื้องต้นไป4,000 บาท เพราะเป็นราคาถูกและแบ่งขาย จึงได้มีการโอนกันไป

***น.ส.ดวงสมร กล่าวด้วย พอรุ่งเช้าของวันที่ 1 เม.ย. ได้แชทหาผู้ขายเพื่อถามหาว่าจะส่งของเมื่อไร โดยผู้ขายแชทไลน์ตอบกลับมาว่า ตอนนี้ไม่ว่างขอให้ตนช่วยแอดไลน์ไปที่เพื่อนอีกคน ที่กำลังเดินทางออกมาส่งลอตเตอรี่ให้ตอนนี้ เขาอยู่ที่ จ พัทลุง โดยหน้าไลน์เพื่อนชื่อคำว่า “ถึงวันต้องจากกัน ทำใจลำบาก”

ตนจึงได้แอดไลน์ไปหาเป็นผู้ชายจึงได้มีการไลน์ถามกันไปมา โดยชายดังกล่าวไลน์บอกว่า กำลังจะส่งของที่สั่งให้ พร้อมส่งภาพถ่ายรูปคนเพื่อยืนยันให้ตนทราบว่าคนที่กำลังจะจัดส่งแพ็คพัสดุกล่องกระดาษที่มีลอตเตอรี่ที่สั่ง พร้อมด้วยส่งเลขพัสดุ ให้คนปลายทางเช็คได้ เพื่อให้ตนตายใจหลงเชื่อโดยในภาพผู้จัดส่งเป็นผู้หญิงกำลังแพ็คส่ง

ต่อมาชายดังกล่าวส่งได้ไลน์ถามกลับมาว่า “ผมยังมีลอตเตอรี่เหลืออีก 1  เล่ม ผมขายคิดราคาเดียวกัน และจะส่งให้ไปก่อนในครั้งนี้ รวม 3 เล่มเลยนะ โดยบอกว่าเล่มสุดท้ายจะเก็บเงินครั้งต่อไป ตนเองตอบไปตกลง”เหยื่อถูกหลอกกล่าวแอละว่า   จากนั้น ชายผู้ขาย ที่อ้างว่าอยู่ จ.พัทลุง ไลน์ตอบกลับมาบอกตนว่าตอนนี้ขอเบิกเงิน 2,800 บาท  ก่อนเพราะจะใช้จ่ายการเดินทางไปมาและค่าส่งของ ตนจึงหลงเชื่อเพราะดูจากการ กระทำทั้งการส่งของแล้วเชื่อไม่น่าถูกหรอกจึงโอนไปให้ไปจนเสร็จ

***ขณะที่ส่วนเงินที่ค้างเหลือ 10,000 บาท สุดท้ายยัง มีการตกลงคุยกันช่วงประมาณ 5 ทุ่ม ตนจะโอนให้ไปอีกครั้งตามตกลง จนไปครบค่าสั่งซื้อลอตเตอรี่ 16,800 บาท   ระหว่างนั้นชายดังกล่าวยังถามตนทางแชทไลน์อีกว่าถ้า จะชื้อเยอะตนมีขายอีกนะโดยใช้สิทธิ์คนพิการที่เขามีอยู่ในราคาพิเศษ พร้อมส่งภาพคนขายพิการที่คาดเป็นเจ้าของมาให้ดูและแผงลอตเตอรี่ แต่ตนไม่สนใจ

***กระทั่งวันที่ 5 เม.ย. ช่วงเช้า ที่บ้านได้พนักงานเคอรี่มาส่งของ เป็นกล่องพัสดุ พอแกะกล่องออกมาคิดว่าเป็นลอตเตอรี่ที่สั่งมาขาย แต่เมื่อเปิดกล่องออกมาพบเป็นเพียงกระดาษทิชชู 2 ห่อตนตกใจมาก  จากนั้นตนจึงไลน์และแชทไปหาคนทั้งสองคนปรากฏว่าติดต่อไม่ได้ จึงมารู้ว่าถูกแก๊งต้มตุ๋นหลอกเอาเงินไป เดินทางเข้าแจ้งความตำรวจ สภ.มวกเหล็ก จ.สระบุรี เพื่อที่จะขอให้ติดตามกลุ่มคนร้ายเพื่อจับกุมมาดำเนินคดีต่อไป

สมพงษ์ ปานรุ่ง/รายงาน