18 เมษายน 2024
Latest:
update newsข่าวเด่นอาชญากรรม

พื้นที่ สภ.เมืองระยอง พร้อมเน้นย้ำการมีส่วนร่วมของภาคประชาชนในการแจ้งเหตุ และการทำงานเชิงรุกการป้องกันนำการปราบปราม.

***ระยอง..ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.ต.ท. สุรเชษฐ์ หักพาล ที่ปรึกษาสำนักงานตำรวจแห่งชาติ(สบ.9) เดินทางไปยังจังหวัดระยอง เพื่อตรวจติดตามโครงการ”สมาร์ทเชฟตี้โซน 4.0 ”ของ สภ.เมืองระยอง โดยได้เข้าชมวีดีทัศน์และฟังบรรยายสรุปการดำเนินโครงการภายในห้องประชุมศูนย์ควบคุมสั่งการ ตำรวจภูธรจังหวัดระยอง จากพลตำรวจตรี มานะ อินพิทักษ์ รองผู้บัญชาการตำรวจภูธร ภาค 2 รักษาราชการแทนผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดระยอง และพันตำรวจเอก พรัชต์ศรุต วัชรโยธิน ผู้กำกับการ สภ.เมืองระยอง ก่อนจะลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมสมาร์ทเชฟตี้โซนส่วนหน้า บริเวณหน้า บ.ข.ส.เก่า พร้อมทั้งแจกหน้ากากอนามัยและเจลล์ล้างมือแก่ผู้ประกอบการร้านค้าในตลาดแม่แดง

***สำหรับ สภ.เมืองระยอง เป็น 1 ใน 15 สภ.ทั่วประเทศ ที่ได้เป็นโรงพักนำร่องในการการดำเนินโครงการดังกล่าว ด้วยนวัตกรรมเทคโนโลยีอัจฉริยะสุดล้ำและการร่วมมือภาคประชาชน เพื่อสร้างความเชื่อมั่น อุ่นใจ ปลอดภัย ในชุมชน โดยมีพื้นที่ครอบคลุมดูแล 4.4 ตารางกิโลเมตร เขตพื้นที่เทศบาลนครระยอง เทศบาลตำบลเนินพระ และเทศบาลตำบลเชิงเนิน ประชากร 8,053 ครัวเรือน ด้วยการนำเทคโนโลยีมาเป็นเครื่องมือในการป้องกันอาชญากรรมดังกล่าว ประกอบด้วย 1.การติดตั้งระบบกล้อง CCTV จำนวน 130 ตัว ในจุดที่สำคัญ ซึ่งมีทั้งกล้องวิเคราะห์ทะเบียนรถและจดจำใบหน้าคนอย่างชัดเจน และห้องควบคุม CCOC  กล้องวงจรปิดที่ใช้ในงานสืบสวน จราจรและสายตรวจ 24 ชั่วโมง 2. ตู้แดง 4.0  3.แอพพลิเคชั่น police I lert u 4.โครงการฝากบ้านกับตำรวจ 4.0  5.ติดตั้งระบบ GPS ในรถสายตรวจ 6.ระบบแจ้งเอกสารหายออนไลน์ 7.การสร้าง Line official account ของโครงการ 8.การใช้ระบบไฟฟ้าโซลาเซล และ 9.เสาไฟฟ้าอัจฉริยะ เพื่อดูแลความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนในพื้นที่

***พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ กล่าวในการประชุมมอบนโยบายและแนวทางการดำเนินโครงการสมาร์ทเชฟตี้โซน 4.0 ว่า โครงการสมาร์ทเชฟตี้โซน 4.0 เป็นโครงการที่ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ได้ริเริ่ม เพื่อเป็นการโครงการที่นำการทำงานรูปแบบใหม่ของตำรวจ คือการทำงานเชิงรุก การป้องกันนำการปราบปราม ตรงใจกับความต้องการของประชาชน และโครงการสมาร์ทเชฟตี้โซน 4.0 ต่อยอดมาจากโครงการตำรวจชุมชนสัมพันธ์ เพื่อให้เป็นเมืองอัจฉริยะโดยมีการนำร่อง 15 สถานีตำรวจในเมืองหลักที่เป็นแหล่งท่องเที่ยวสำคัญ เพื่อเปิดประเทศในระยะอันใกล้ และรองรับนักท่องเที่ยว นักลงทุนที่จะเข้ามาลงทุน เพื่อให้เกิดความเชื่อมั่น ความศรัทธาต่อประเทศ หลังจาก 1 ตุลาคม นี้ เป็นต้น ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ มีนโยบายจะขยายเพิ่ม 1 จังหวัด 1 โครงการสมาร์ทเชฟตี้โซนทั่วทั้งประเทศ เมื่อทำโครงการสมาร์ทเชฟตี้โซน 4.0 เสร็จแล้ว ทุกภาคส่วน และประชาชนในชุมชนจะต้องเข้ามามีส่วนร่วมในการแจ้งเหตุ เพื่อให้การป้องกันเหตุได้รวดเร็วขึ้น

***อย่างไรก็ตามในส่วนของเจ้าหน้าที่ตำรวจได้มีการกำชับเน้นให้การมีหุ้นส่วน หรือส่วนร่วมของภาคประชาชน และการบูรณาการการทำงานร่วมกันกับทุกภาคส่วน รวมทั้งการทำงานเชิงรุกเน้นการทำงานเน้นการป้องกันนำการปราบปรามด้วย

   นิตยา  ทุมมานนท์/รายงาน