29 มีนาคม 2024
Latest:
update newsข่าวเด่นอาชญากรรม

สนองนโยบายรัฐบาลในการป้องกันการค้ามนุษย์ และปราบปรามแรงงานต่างด้าวลักลอบเข้าเมืองผิดกฎหมาย

***ตาก..ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.ต.ท.อัคราเดช พิมลศรี ผบช.ภ.6 พร้อมด้วย พล.ต.ต.สิทธิชัย โล่กันภัย รอง ผบช. พล.อ.สุทัศน์ จารุมณี ประธานคณะที่ปรึกษา ผบช.ภ.6 (ฝ่ายความมั่นคง) พ.ต.อ.สารนัย คงเมือง รอง ผบก.สส.ภ.6 และคณะเดินทางลงพื้นที่ร่วมกันตรวจสถานประกอบการ โรงงาน เพื่อป้องกันปราบปรามแรงงานต่างด้าวลักลอบเข้าเมืองผิดกฎหมาย และป้องกันการค้ามนุษย์ ตามนโยบายรัฐบาล ในพื้นที่ อ.แม่สอด จ.ตาก 1เมื่อวันที่ 28 ต.ค.64 โดยโรงงานที่มีการตรวจสอบครั้งนี้มี 7 โรงงาน ประกอบด้วย 1.บริษัท ไทยทีเอนซี จำกัด 2.บริษัท ซี ซี แอนด์ ซี การ์เม้นท์ จำกัด 3.บริษัท ที.เค. การ์เม้นท์ 4.บริษัท ไทยอัน นิตติ้ง การ์เม้นท์ จำกัด 5.บริษัท อุดมเดช ซัพพลาย จำกัด 6.บริษัท อินเตอ์ นิตติ้ง จำกัด และ7.บริษัท อีเทอนิส การ์เม้นท์ จำกัด

***ขณะที่การตรวจสอบมีการบูรณาการหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งกระทรวงกลาโหม (กอ.รมน.ภ.3 กองทัพภาค 3 กองกำลังนเรศวร (ฉก.ร.14) สำนักงานสวัสดิการ และคุ้มครองแรงงานจังหวัดตาก สำนักงานประกันสังคมจังหวัดตาก สำนักงานจัดหางานจังหวัดตาก สำนักงานพัฒนาสังคม และความมั่นคงของมนุษย์ จังหวัดตาก สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดตาก ฝ่ายปกครองโดยนายอำเภอแม่สอด จังหวัดตาก ประธานสภาอุตสาหกรรมจังหวัดตาก ตำรวจตรวจคนเข้าเมือง จังหวัดตาก ตำรวจภูธรจังหวัดตาก ตำรวจทางหลวง ตำรวจท่องเที่ย .ตำรวจตระเวนชายแดน บก.สส.ภ.6 และภาคเอกชนในพื้นที่

***พล.ต.ท.อัคราเดช กล่าวว่า  ถือเป็นการ คิกอ๊อฟ ทำโมเดล เพื่อป้องปราม ปัญหาการค้ามนุษย์และแรงงานต่างด้าว หลบหนีเข้าเมืองผิดกฎหมาย  เป็นนโยบายที่สำคัญ ของนายกรัฐมนตรีและรองนายรัฐมนตรี เพื่อรองรับการเปิดประเทศวันที่ 1 พ.ย.โดยจะดำเนินการ ทั้ง 4 มิติ คือ 1.การป้องปราบเชิงรุก ด้วยความร่วมมือของทุกภาคส่วนของกระทรวงต่างๆ  ผนึกกำลัง ตรวจสอบ เป็นหูเป็นตา บริหารระบบอย่างจริงจังและจริงใจ  2.การสอบสวน ตำรวจฝ่ายปกครอง ตั้งทีมงานสอบสวนขึ้นมา เกี่ยวกับเรื่องนี้โดยเฉพาะ 3.สืบสวนปราบปรามจับกุม  ในส่วนนี้ทางตำรวจมีข้อมูลถึงตัวละครอยู่หลายกลุ่ม เพื่อที่จะพยายามขยายผล ถึงผู้ที่ยังฝ่าฝืนหรือมีพฤติกรรมในส่วนนี้อยู่ เพื่อให้ถึงต้นตอรายใหญ่ 4.มิติของการพัฒนาฟื้นฟู เยียวยา ปลอบขวัญ สำหรับเหยื่อและผู้ที่ได้รับผลกระทบ

***ผบช.ภ.6 กล่าวอีกว่า ในห้วง 60 วันนี้จะเร่งดำเนินการทุกวัน และประเมินผล การดำเนินการเพื่อปรับปรุง ส่วนการสอบสวนผู้กระทำผิด จะมีการสืบสวนแบบถึงใครเอาหมด ออกนอกประเทศก็จะต้องตามจับกุมให้ได้ ส่วนเส้นทาง ตามแนวชายแดนที่วางไว้ ระยะทาง 535 กิโลเมตร ได้กำหนดยุทธศาสตร์ ทั้งพื้นที่ ตามป่าเขา ลำเนาไพร พื้นที่ ชั้นนอก ชั้นกลาง ชั้นใน  มีการเตรียมแผนไว้ทั้งหมด สำหรับสถานการณ์ขณะนี้ถือว่าไม่รุนแรง ยังคงสามารถควบคุมได้ แต่ที่ดำเนินในครั้งนี้ เพื่อต้องการมาจัดระเบียบ เพื่อให้สามารถตอบสังคมโลกได้

***รายงานข่าวแจ้งว่าในพื้นที่ จ.ตาก  มีโรงงานประมาณ 400 แห่ง เจ้าหน้าที่ตั้งเปาในการตรวจเดือนละ 200 แห่ง เพื่อสร้างความเชื่อมั่นในการเปิดประเทศตามนโยบายของรัฐบาล และเป็นการยกระดับมาตรการปราบปรามการค้ามนุษย์ ของประเทศไทยให้ไปสู่มาตรฐานสากล