update newsข่าวเด่นอาชญากรรม

สนองนโยบายรัฐบาลให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องแก้ไขปัญหาการแข่งรถโดยไม่คำนึงถึงความปลอดภัยของผู้อื่น

***ปทุมธานี..ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.ต.ต.ชุมพล ชาญชนะโยธิน ผบก.ภ.จว.ปทุมธานี แถลงข่าวเมื่อวันที่ 9 พ.ย. 64 ที่ กอง บก.ภ.จว.ปทุมธานี ถึงผลการระดมกวาดล้างการกระทำความผิดเกี่ยวกับการแข่งรถในทางและความผิดอื่นที่เกี่ยวข้องของตำรวจภูธรจังหวัดปทุมธานี ตามที่รัฐบาลได้มีนโยบายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องระงับยับยั้งหรือแก้ไขปัญหาการแข่งรถในทางหรือขับรถโดยไม่คำนึงถึงความปลอดภัยของผู้อื่น การรวมกลุ่ม หรือมั่วสุมในลักษณะ หรือโดยพฤติการณ์ที่น่าจะเป็นการนำไปสู่การแข่งรถในทาง อันเป็นการก่อความเดือดร้อน รำคาญและเป็นภัยต่อความสงบเรียบร้อยของสังคม

***ปัจจุบันยังปรากฎภาพข่าวหรือเหตุการณ์การแข่งรถในทาง การขับรถในลักษณะผิดปกติวิสัยของการขับรถธรรมดา ขับรถโดยไม่คำนึงถึงความปลอดภัยหรือความเดือดร้อนของผู้อื่นเพื่อให้การดำเนินการป้องกันและปราบปรามการแข่งรถในทาง และความผิดอื่นที่เกี่ยวข้อง เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ และเป็นไปตามนโยบายของรัฐบาล ดังนั้น ภ.จว.ปทุมธานี ได้ออกแนวทางการปฏิบัติและกำหนดให้มีการระดมกวาดล้างการกระทำความผิดเกี่ยวกับการแข่งรถในทางและความผิดอื่นที่เกี่ยวข้อง ในพื้นที่ ภ.จว.ปทุมธานี

***ผบก.ภ.จว.ปทุมธานี กล่าวอีกว่า จากการระดมกวาดล้างระหว่างวันที่ 5-7 พ.ย.64ที่ผ่านมามีผลการปฏิบัติดังนี้ ตรวจยึดรถ จยย. 136 คัน ตรวจยึดท่อไอเสียไม่ได้มาตราฐาน 52 อัน ขับรถโดยประมาทหรือน่าหวาดเสียวอันอาจเกิดอันตรายแก่บุคคลหรือทรัพย์สิน 1 คดี เปลี่ยนแปลงตัวรถ หรือส่วนใดส่วนหนึ่งของรถให้ผิดไปจากรายการที่จดระเบียบไว้ และใช้รถนั้น 42 คดี ใช้รถที่มีอุปกรณ์ส่วนควบไม่ครบ 65 คดี ขับรถโดยไม่ได้รับอนุญาต 245 คดี ใช้รถที่ยังมิได้จดทะเบียน 7 คดี แข่งรถในทางโดยไม่ได้รับอนุญาต 1 คดี

***นอกจากนั้นยังมีทิ้ง วาง หรือกองซากยานยนต์บนถนนหรือสถานสาธารณะ 7 คดี ขับรถโดยไม่คำนึงถึงความปลอดภัย หรือความเดือดร้อนของผู้อื่น 1 คดี ใช้ส่วนหนึ่งส่วนใดของถนนเป็นสถานที่ซ่อมเปลี่ยนแปลงต่อเติมหรือติดตั้งอุปกรณ์รถยนต์รถ จยย. หรือล้อเลื่อน 4 คดี ดำเนินกิจการตามประเภทที่มีข้อบัญญัติท้องถิ่นกำหนดให้เป็นกิจการที่ต้องมีการควบคุมตามมาตรา 32 (1) ในลักษณะที่เป็นร้านค้า 1 คดี โดยของกลางรถ จยย. จำนวน 136 คัน ท่อไอเสียรถ จยย. จำนวน 52 อัน ซึ่งจากผลการปฏิบัติการดังกล่าว โดยขอฝากถึงนักซิ่งนักแต่งรถและร้านค้าต่าง ๆ ที่รับแต่งรถหรือผู้ที่เกี่ยวข้องทั้งหมด อย่าทำผิดกฎหมายรวมทั้งผู้ปกครองต้องคอยสอดส่องดูแลลูกหลานอย่านำรถมาแข่งขันหรือตบแต่งโดยเฉพาะท่อไอเสียที่ส่งเสียงดังเดือดร้อนรำคาญให้กับชาวบ้าน เพราะหากมีการจับกุมผู้ที่เป็นเยาวชน ผู้ปกครองก็จะมีความผิดด้วย

*** “ดังนั้นผมจึงสั่งการเข้มเพื่อขันนอตให้ทุกโรงพักในสังกัดตำรวจ ภ.จว.ปทุมธานี เร่งกวดขันอย่าให้มีการกระทำผิดจากกลุ่มนักแข่งแต่งซิ่ง โดยเฉพาะหลังมีการปลดล็อคช่วงเคอร์ฟิว จะมีการร้องเรียนจากประชาชนว่ามีกลุ่มวัยรุ่นออกมาขับรถแข่งซิ่งตามเส้นทางต่าง ๆขอให้ผู้ใต้บังคับบัญชาทุกนาย มีความพร้อมจะปฏิบัติหน้าที่ในการ บำบัดทุกข์ บำรุงสุข ให้พี่น้องประชาชน เพื่อให้เกิดความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน และหากมีการว่ากล่าวตักเตือนแล้ว ยังมีการนำรถมาแต่งแข่งซิ่ง จะดำเนินการเฉียบขาดทันที”พล.ต.ต.ชุมพล กล่าว

สมเกียรติ ทรัพย์เฉลิม / รายงาน