update newsข่าวเด่นอาชญากรรม

“บิ๊กโจ๊ก” ปิดคดีจับกุมขบวนการนำพาคนต่างด้าวสัญชาติเมียนมาร์เข้ามาทำงานในประเทศไทยโดยผิดกฎหมาย ทิ้งศพแรงงานต่างด้าย จำนวน 3 ราย ส่งสำนวนคดีพร้อมผู้ต้องหาให้อัยการจังหวัดกำแพงเพชร

*****กำแพงเพชร..ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา10.00 น.วันที่ 11 ม.คง64  พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ผู้ช่วย ผบ.ตร.เดินทางไปที่ บก.ภ.จว.กำแพงเพชร  ประชุมคณะพนักงานสืบสวนสอบสวน และ หัวชุดสืบสวนสอบสวน ประกอบด้วย พล.ต.ต.พิพัฒน์ ชุมมณีกูล ผบก.ภ.จว.กำแพงเพชร พ.ต.อ.เอนก จันทร์ศร รอง ผบก. หารือปิดคดีจับกุมขบวนการนำพาคนต่างด้าวสัญชาติเมียนมาร์เข้ามาทำงานในประเทศไทยโดยผิดกฎหมาย มีผู้ต้องหาทั้งหมด 7 คน ก่อนสรุปสำสำนวนคดีพร้อมผู้ต้องหาส่งให้อัยการจังหวัดกำแพงเพชร

*****สำหรับผู้ต้องหาประกอบด้วย 1.นายอุทัย แซ่ม้า  อายุ 32 ปี  อยู่บ้านเลขที่ 27 3 ม.8 ต.โป่งน้ำร้อน อ.คลองลาน  จ.กำแพงเพชร  เป็นผู้ขับรถยนต์ยี่ห้ออีซูซุ สีขาว ทะเบียน บน 6487 ตาก คันเกิดเหตุ ขนแรงงานต่างด้าวแล้วพลิกคว่ำ มีผู้ได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิต 3 ศพ 2. นายทราย เวียงตู  อายุ 31 ปี อยู่บ้านเลขที่ 50/6 ถนนพุทธมณฑลสาย 5 ต.ไร่ขิง อ.สามพราน จว.นครปฐม  เป็นผู้รับโอนเงินจากขบวนการขนแรงงานต่างด้าว 3.นายจิรวิทย์ แซ่ม้า อายุ 23 ปี อยู่บ้านเลขที่ 62 ม.26 ต.โกสัมพีนคร อ.โกสัมพีนคร  จว.กำแพงเพชร ผู้ขับขี่รถยนต์กระบะไม่มีคอก ยี่ห้อโตโยต้า สีเทา ทะเบียน บน 6055 ตาก เป็นรถนำ รถขนต่างด้าวและศพ

*****4.นายไชยา วัชรวนา  อายุ 20 ปี อยู่บ้านเลขที่ 56/2 ม.๕ ต.ท้องฟ้า อ.บ้านตาก จว.ตาก ผู้ว่าจ้างติดต่อขนแรงงานต่างด้าวฝั่งไทย 5. นายสุชัจจ์ จังพินิจกุล  อายุ 21 ปีอยู่บ้านเลขที่ 7 ม.8 ต.โป่งน้ำร้อน อ.คลองลาน จว.กำแพงเพชร  ผู้ขับขี่รถยนต์ยี่ห้อโตโยต้า สีขาว ทะเบียน บธ-7293 ตาก ร่วมขบวนการขนแรงงานต่างด้าว  6.นายเลา แซ่จ้าง  อายุ 34 ปี อยู่บ้านเลขที่ 28 ม.8 ต.โป่งน้ำร้อน อ.คลองลาน จว.กำแพงเพชร ผู้ขับรถยนต์กระบะมีคอกยี่ห้อโตโยต้า สีขาว ทะเบียน บธ-7293 กำแพงเพชร ร่วมขบวนการขนแรงงานต่างด้าวและคนเจ็บ และ7. นายณรงค์ฤทธิ์ แซ่วื้อ อายุ 29 ปี อยู่บ้านเลขที่ 283 ม. 15 ต.นาบัว อ.นครไทย จว.พิษณุโลก ขับขี่รถกระบะมีคอก ยี่ห้ออีซูซุ สีเทา ทะเบียน บห 9150 เพชรบูรณ์ ขนศพและผู้บาดเจ็บจากที่เกิดเหตุบริเวณถนนบ้านผาผึ้ง-นาโบสถ์ จว.ตาก ไปทิ้งที่ ม.12 ต.นาบ่อคำ อ.เมืองกำแพงเพชร

*****ขณะที่แนวทางการสืบสวนสอบสวนพบ ระหว่างวันที่ 6 พฤศจิกายน 2564 เวลากลางวันและกลางคืน ต่อเนื่องกัน นายอุทัย แซ่ม้า ผู้ต้องหาร่วมกับพวก ได้กระทำการเป็นขบวนการ ร่วมกันลักลอบนำพาบุคคลต่างด้าวสัญชาติเมียนมาจากฝั่งประเทศพม่า ข้ามชายแดนผ่านช่องทางธรรมชาติ เข้ามาในประเทศไทย บริเวณอ.แม่สอด จ.ตาก โดยมีกลุ่มผู้ต้องหา ซึ่งยังไม่ทราบว่าเป็นผู้ใด อยู่ที่ประเทศเมียนมา เป็นนายหน้าติดต่อจัดหาบุคคลต่างด้าวสัญชาติเมียนมา ที่ต้องการเข้ามาทำงานในประเทศไทยโดยเรียกค่าใช้จ่ายคนละ 20,000-30,000 บาท โดยการเข้ามานั้นไม่ได้เข้ามาโดยชอบด้วยกฎหมายแต่รับรองว่าจะสามารถเข้าไปทำงานในประเทศไทยได้โดยไม่ถูกจับกุม หลังจากนั้นกลุ่มผู้ต้องหาได้รวบรวมบุคคลต่างด้าวที่สมัครใจและเสียค่าใช้จ่ายให้กับกลุ่มผู้ต้องหาแล้ว

*****ในครั้งนี้มีแรงงานต่างด้าวทั้งหมดจำนวน 65 คน กลุ่มผู้ต้องหาได้พาบุคคลต่างด้าวเข้ามาในประเทศไทย ทางช่องทางธรรมชาติบริเวณ อ.พบพระ และอ.แม่สอด จ.ตาก เมื่อเข้ามาในประเทศไทยแล้ว กลุ่มผู้ต้องหาได้พาเดินทางลัดเลาะมาตามป่าเขา จากนั้นรถยนต์ ยี่ห้อ โตโยต้า สีขาว หมายเลขทะเบียน บน-6487 ตาก และรถยนต์โตโยต้า สีขาว ทะเบียน บท-7293 กำแพงเพชร  มาขนแรงงานด่างด้าวไปส่งที่บ้านวังหิน ต.วังหิน อ.เมืองตาก ขณะที่รถยนต์วิ่งมาตามถนนสายบ้านผาผึ้งถึงบริเวณทางโค้งบนเขาบ้านผาผึ้ง รถยนต์คันที่นายอุทัยฯ เกิดอุบัติเหตุ เป็นเหตุให้แรงงานชาวเมียนมาได้รับบาดเจ็บ จำนวน 7 คน และเสียชีวิต 3 ศพ จากนั้นผู้ต้องหาและผู้ร่วมขบวนการ ได้ร่วมกันนำศพ 3 ศพ ผู้บาดเจ็บ และต่างด้าวรวม 20 คน มาทิ้งไว้ที่สวนยาง หมู่บ้านหนองนกกระทา ต.นาบ่อคำ อ.เมือง จ.กำแพงเพชร เจ้าหน้าที่ตำรวจได้รับแจ้งจากพลเมืองดี จึงเดินทางไปตรวจสอบและจับกุมแรงงานต่างด้าว 20 คน  ส่วนอีก 43 คน หลบหนีไปได้

***** คณะพนักงานสืบสวนสอบสวนคดีรวบรวมพยานหลักฐานขออนุมัติหมายจับ รวม 5 คน ต่อมาได้มีการจับกุมผู้ต้องหาตามหมายจับ และ ได้เรียกผู้ต้องหามาพบและแจ้งข้อกล่าวหาผู้ต้องหาทราบอีก 2 คน  รวมผู้ต้องหาในคดีนี้ ขณะนี้ทั้งหมด จำนวน 7 คน และแรงงานต่างด้าวที่มากับรถที่เกิดเหตุ  รวม 20 คน ที่หลบหนีเข้ามาในราชอาณาจักรไทยในครั้งนี้

*****โดยทั้งหมดถูกแจ้งข้อหา/ฐานความผิด ผู้ต้องหาที่ 1,3,5,6,7 ร่วมกันนำหรือพาต่างด้าวคนต่างด้าวเข้ามาในราชอาณาจักรหรือกระทำด้วยประการใดๆอันเป็นการอุปการะหรือช่วยเหลือหรือให้ความสะดวกแก่คนต่างด้าวให้เข้ามาในราชอาณาจักรโดย และ ร่วมกันรู้ว่าคนต่างด้าวคนใดเข้ามาในราชอาณาจักร ให้เข้าพักอาศัยซ่อนเร้นหรือช่วยด้วยประการใดๆ เพื่อให้คนต่างด้าวนั้นพ้นจากการจับกุม และ ร่วมกันกระทำการใดๆแก่ศพหรือสภาพแวดล้อมในบริเวณที่พบศพก่อนการชันสูตรพลิกศพเสร็จสิ้นในประการที่น่าจะทำให้การชันสูตรพลิกศพหรือผลทางคดีเปลี่ยนแปลงไปโดยทุจริตหรือเพื่ออำพรางคดี ผู้ต้องหาที่ 1 รับสารภาพ ข้อหา ร่วมกันนำพาและช่วยเหลือคนต่างด้างด้าว ปฏิเสธข้อหาร่วมกันซ่อนเร้นอำพรางศพ

*****ส่วนผู้ต้องหาที่ 2,4 ร่วมกันนำหรือพาต่างด้าวคนต่างด้าวเข้ามาในราชอาณาจักรหรือกระทำด้วยประการใดๆอันเป็นการอุปการะหรือช่วยเหลือหรือให้ความสะดวกแก่คนต่างด้าวให้เข้ามาในราชอาณาจักรโดย และ ร่วมกันรู้ว่าคนต่างด้าวคนใดเข้ามาในราชอาณาจักร ให้เข้าพักอาศัยซ่อนเร้นหรือช่วยด้วยประการใดๆ เพื่อให้คนต่างด้าวนั้นพ้นจากการจับกุม ผู้ต้องหาที่ 2,4 ให้การปฏิเสธ

*****พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ผู้ช่วย ผบ.ตร. กล่าวว่า นำตัวผู้ต้องหาส่งมอบต่อพนักงานอัยการจังหวัดฯเพื่อส่งฟ้องต่อศาลจังหวัดกำแพงเพชรต่อไปแล้ว สำนักงานตำรวจแห่งชาติโดยกองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 6  มีความห่วงใยผู้ประกอบการที่จะรับแรงงานต่างด้าวเข้าไปทำงานโดยไม่ผ่านขั้นตอนและวิธีการตามกฎหมาย อาจถูกดำเนินคดีได้ ประกอบกับในปัจจุบันมีสถานการณ์แพร่ระบาด ของไวรัสโควิด 19 ระรอกใหม่ อาจทำให้เกิดมีการแพร่ระบาดหรือมีคลัสเตอร์ในสถานประกอบการได้ หากพี่น้องประชาชนพบเบาะแสเกี่ยวกับบุคคลต่างด้าวที่ลักลอบเข้ามาในประเทศไทยโดยผิดกฎหมาย สามารถแจ้งข้อมูลได้ที่ 055-368114 กองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 6