23 เมษายน 2024
Latest:
update newsข่าวเด่นอาชญากรรม

พระสำนักสงฆ์ทะเลาะกับชาวบ้านเรื่องที่ดิน ชักปืนรัวยิงใส่ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน วิ่งหนีกันกระเจิง ตำรวจคุมตัวมาสอบปากคำ อ้างชาวบ้านยิงก่อน

*****แม่ฮ่องสอน..ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายชัยวัฒน์ สืบพงษ์เอื้อ กำนันตำบลปางหมู อ.เมืองแม่ฮ่องสอน เผยว่าเมื่อเวลาประมาณ 11.30 น.วันที่ 20 ก.พ.65 ได้รับแจ้งเหตุจาก นายพงศธร ศิริรัตน์ ผู้ใหญ่บ้านบ้านใหม่ หมู่ 5 ต.ปางหมู อ.เมืองแม่ฮ่องสอน ว่ามีเหตุพระสงฆ์วัดดอยจ่าตี่ ตั้งอยู่ติดกับสวนรุกชาติห้วยโป่งแข่ หมู่ 5 ต.ปางหมู อ.เมืองแม่ฮ่องสอน ได้ยิงปืนรัวใส่ชาวบ้าน และนางประพิณ แก้วทองมา ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน หมู่ 5 บ้านใหม่ จึงได้แจ้งไปยัง  พ.ต.ท กิตติภูมิ กันจินะ รอง ผกก ป.สภ. เมืองแม่ฮ่องสอน รีบไปยังที่เกิดเหตุ

*****เมื่อไปถึงที่สำนักสงฆ์ดังกล่าว ไม่พบตัวพระผู้ก่อเหตุ ทราบว่าได้หนีไปพร้อมกับนำอาวุธปืนสั้นไม่ทราบขนาด ติดตัวไปด้วย เจ้าหน้าที่ตำรวจ จึงได้ทำการค้นภายในกุฏิ พบปืน บีบีกัน จำนวน 4 กระบอก ประกอบด้วยปืนบีบีกันคล้ายปืน เอ็ม 16 จำนวน 3 กระบอก และปืนบีบีกัน เป็นปืนสั้น ขนาด .45 มม.คล้ายปืนโคทล์ 11 มม. อีก 1กระบอก ในจำนวนปืนดังกล่าวมีปืนคล้ายปืนเอ็ม 16 ที่ถูกดัดแปลงสามารถยิงกระสุนจริงได้จำนวน 1 กระบอก ที่เหลือยังไม่ได้ถูกดัดแปลง นอกจากนั้นยังพบอุปกรณ์ในการดัดแปลงปืน บีบีกัน อีกจำนวนมากในกุฎิดังกล่าวฯ

*****จากนั้น พ.ต.ท.จิระเดช ใจนันต๊ะ พนักงานสอบสวนเวร สภ.เมืองแม่ฮ่องสอน ตรวจรอบพื้นที่บริเวณจุดเกิดเหตุ พบปืนสั้น บีบีกัน ดัดแปลงใส่กระสุนจริง ขนาด จุด.380 นิ้ว ตกในที่เกิดเหตุ 1 กระบอก ลักษณะปืนขัดลำกล้องและมีกระสุนค้างในลำเพลิง และใกล้กับจุดที่พบปืนสั้นตกอยู่ พบปลอกกระสุนปืนขนาด .380 นิ้ว จำนวน 1 ปลอกตกอยู่กับพื้น และที่บ้านของราษฎรที่อยู่ใกล้เคียงที่ฝาบ้านมีรอยกระสุนปืน 1 นัด ที่ต้นไม้ข้างบ้านเกิดเหตุ อีก 1 นัด ส่วนหัวกระสุนปืนและปลอกกระสุนปืน หาไม่พบ เนื่องจากมีเศษหญ้าและวัชพืชปกคลุมบริเวณที่พื้นดินหนาทึบ และยังพบมีดดาบ ขนาดยาว กว่า 1 ฟุตอีก 1 เล่มตกใกล้กับปืนสั้นดัดแปลง

*****นางประพิณ แก้วทองมา ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน หมู่ 5 บ้านใหม่ ต.ปางหมู อ.เมืองแม่ฮ่องสอน เผยว่า ขณะเกิดเหตุ ทางพระที่สำนักสงฆ์ดอยจ่าตี่ ดังกล่าวฯ โดยมีพระเชื้อ กล่ำมาศ นำพระสงฆ์อีก 4 รูป มาทำการแผ้วถางพื้นที่บริเวณเนินเขาตรงข้ามกับบ้านของชาวบ้าน และอ้างว่าพื้นที่ดังกล่าวฯเป็นของวัด ห้ามบุกรุก ทั้งที่จุดดังกล่าว อยู่นอกเขตสำนักสงฆ์ และทางเจ้าของที่ดิน ได้ยกให้ชาวบ้านอาศัยเป็นเส้นทางเข้า-ออก หมู่บ้านและขณะที่ตนได้พยายามอธิบายว่าพื้นที่ดังกล่าว ไม่ใช่พื้นที่ของสงฆ์ แต่ปรากฎว่า พระเชื้อ กล่ำมาศ ได้ชักปืนพกสั้น ยิงใส่ตน ทำให้ชาวบ้านที่อยู่กับตนพากันหมอบกับพื้นและคลานหนีตายรีบวิ่งออกจากจุดดังกล่าว จากนั้นจึงได้ทำการโทรแจ้งทางกำนัน

*****ต่อมาทางเจ้าหน้าที่ตำรวจและกำนันตำบลปางหมู ได้เดินทางไปรับตัว พระเชื้อ อายุ 50 ปี  ที่วัดป่าบ้านใหม่ นำตัวมาสอบปากคำเบื้องต้น พระเชื้อ อ้างว่าได้ถูกชาวบ้านใช้ปืนยิงใส่ตนเองก่อน ตนจึงใช้ปืนของตนยิงตอบโต้ไป และจะขอปรึกษาทนายก่อน ทั้งนี้ พ.ต.ท.กิตติภูมิ กันจินะ รอง ผกก ป.สภ. เมืองแม่ฮ่องสอน กล่าวว่า ตอนนี้ ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดสืบสวน ได้ควบคุมตัวพระเชื้อ กล่ำมาศ ไปทำการสึก เพื่อที่จะนำตัวไปทำแผนในที่เกิดเหตุ ส่วนรูปคดีจะเป็นอย่างไร อยู่ที่พยานหลักฐานในที่เกิดเหตุและพยานสิ่งแวดล้อม รวมไปถึงผู้เสียหายที่ถูกยิงปืนใส่ ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ตำรวจจะให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย

ขอบคุณภาพข่าว/กำนัน ต.ปางหมู