28 มีนาคม 2024
Latest:
update newsข่าวเด่นอาชญากรรม

ผบก.ภ.จว.แพร่ สั่งให้ สภ.ในสังกัดประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนในพื้นที่อย่าตกเป็นเหยื่อมิจฉาชีพหลอกโอนเงินกับ 6 กลโกง

*****แพร่..ผู้สื่อข่าวรายงาน พล.ต.ต.ชาคริต สวัสดี ผบก.ภ.จว.แพร่ สั่งให้ สภ.ในสังกัดประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนในพื้นที่อย่าตกเป็นเหยื่อมิจฉาชีพหลอกโอนเงินกับ 6 กลโกงดังนี้1.หลอกล่อให้ดาวน์โหลด Application ซื้อสินค้าในราคาต่ำกว่าปกติ มิจฉาชีพมักจะแอบอ้างเป็นเจ้าหน้าที่ไปรษณีย์ไทย ติดต่อผู้ใช้บริการผ่านทางโทรศัพท์ SMS ไลน์ ด้วยบัญชีปลอมในชื่อต่างๆ เช่น EMS Thailandpost ไปรษณีย์ ว่ามีคะแนนสะสมที่ใกล้จะหมดอายุ พร้อมให้ลิงค์ดาวน์โหลดแอปพลิเคชันปลอม EMS Central เพื่อนำคะแนนมาใช้แลกซื้อสินค้าในราคาต่ำกว่าปกติ รวมถึงตัดต่อภาพพนักงาน ภาพประกาศ ภาพสื่อประชาสัมพันธ์โปรโมชัน ภาพข่าวประชาสัมพันธ์ เพื่อเชิญชวนให้ซื้อสินค้าเครื่องใช้ไฟฟ้า โทรศัพท์มือถือ รวมถึงส่งใบแจ้งหนี้กรมสรรพากรให้จ่ายค่าภาษีของรางวัล

***** 2.อ้างเป็นเจ้าหน้าที่ หลอกว่า ส่งสิ่งของผิดกฎหมาย อีกกลโกงหนึ่งคือแอบอ้างเป็นเจ้าหน้าที่ไปรษณีย์ไทย และเจ้าหน้าที่ตำรวจ โทรติดต่อแจ้งผู้ใช้บริการว่าสิ่งของที่ฝากส่งเป็นสิ่งของผิดกฎหมาย เช่น สารเสพติดชนิดต่างๆ เอกสารประจำตัว พาสปอร์ต สำเนาบัตรประชาชน สมุดบัญชี พร้อมทั้งออกอุบายช่วยโอนสายไปยังผู้แอบอ้างเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจ ซึ่งจะเสนอตัวเป็นผู้ดำเนินการทางกฎหมายเพื่อไม่ให้มีคดีความ โดยผู้ใช้บริการจะต้องโอนเงินค่าดำเนินการเข้าบัญชีของมิจฉาชีพก่อน

*****3.สร้างอีเมล์ปลอมหลอกให้คลิกลิงค์ มิจฉาชีพจะส่งอีเมลแอบอ้างว่าเป็นอีเมลจากไปรษณีย์ไทย พร้อมแนบลิงก์เข้าเว็บไซต์ปลอมแจ้งว่าไม่สามารถจัดส่งพัสดุของลูกค้าได้ ให้คลิกลิงก์เพื่อชำระค่าดำเนินการ ตรวจสอบสถานะสิ่งของฝากส่ง กรอกข้อมูลส่วนตัว หรือเหตุผลอื่นๆ ทั้งนี้ ไปรษณีย์ไทยใช้ E-mail : postalcare@thailandpost.co.th ในการตอบลูกค้าที่สอบถามปัญหาเข้ามาเท่านั้น และไม่มีนโยบายในการแจ้งเรียกเก็บค่าดำเนินการต่างๆ ผ่านทางอีเมล ตรวจสอบสถานะสิ่งของฝากส่งทางไปรษณีย์ ได้ที่ www.thailandpost.co.th และแอปพลิเคชัน Track&Trace Thailand Post

*****4.แอบอ้างประกาศรับสมัครพนักงานไปรษณีย์ไทย อีกกลโกลที่พบบ่อยคือแอบอ้างเป็นเจ้าหน้าที่ไปรษณีย์ไทยออกประกาศรับสมัครและคัดเลือกบุคคลเพื่อบรรจุเป็นพนักงานไปรษณีย์ไทยในตำแหน่งพนักงานคัดแยกพัสดุ พนักงานขับรถ เจ้าหน้าที่นำจ่าย พร้อมระบุอัตราเงินเดือน ช่องทางการรับสมัคร และหลักฐานเพื่อประกอบการรับสมัคร ผ่านกลุ่มสื่อสังคมออนไลน์ที่เกี่ยวข้องกับการประกาศหางาน

*****5.หลอกให้ลงลายมือชื่อรับพัสดุที่ไม่ได้สั่ง ปลอมเป็นเจ้าหน้าที่ส่งพัสดุหลอกให้เซ็นรับพัสดุที่ไม่มีจ่าหน้าชื่อผู้ส่ง ซึ่งอาจเป็นสิ่งของผิดกฎหมาย โดยที่ผู้ใช้บริการไม่ได้สั่งสินค้า โดยอ้างว่าสามารถนำส่งคืนได้ในภายหลังหรือเหตุผลอื่นๆ พร้อมจัดฉากเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจปลอมเข้าขอตรวจสอบสิ่งของภายหลังจากผู้ใช้บริการหลงเชื่อเซ็นรับพัสดุ และ 6.เว็บไซต์ปลอมแอบอ้างชื่อไปรษณีย์ไทยแจกรางวัล .แอบอ้างให้ผู้ใช้บริการตอบแบบสอบถามทางเว็บไซต์ โดยระบุว่าเป็นแบบสอบถามจากไปรษณีย์ไทย เพื่อลุ้นรับของรางวัลเป็นสมาร์ทโฟน หรือบัตรรางวัลต่างๆ  เก็บเอาไว้เป็นความรู้ เจอกลโกงแบบนี้จะได้รู้ทันโจรออนไลน์นะครับ ติดตามPCT POLICE เพื่อรู้ทันความคิด ของโจรออนไลน์