28 มีนาคม 2024
Latest:
update newsข่าวเด่นอาชญากรรม

ตำรวจส่งสำนวนคดีแตงโม ให้อัยการจังหวัดนนทบุรี อัยการอนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราวผู้ต้องหาทั้ง 6 คน

*****นนทบุรี..ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 14.20 น.วันที่ 26 เม.ย.65 ที่สำนักงานอัยการจังหวัดนนทบุรี พล.ต.ต.ธวัชชัย นาคฤทธิ์ รอง ผบช.ภ.1 พล.ต.ต.ไพศาล วงศ์วัชรมงคล ผบก.ภ.จว.นนทบุรี และ พ.ต.อ.จาตุรนต์ อนุรักษ์บัณฑิต ผกก.สภ.เมืองนนทบุรี ส่งมอบสำนวนการสอบสวนคดี น.ส.ภัทรธิดา หรือนิดา พัชรวีระพงษ์ (แตงโม) ตามคดีอาญาหมายเลข 234/2565 ของพนักงานสอบสวน สภ.เมืองนนทบุรี ให้กับอัยการจังหวัดนนทบุรี โดยมีนายธีระนนท์ ไหวดี อธิบดีอัยการภาค 1 นายอิทธิพร แก้วทิพย์ อธิบดีอัยการ สำนักงานคดีอาญา ในฐานะโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด นายประยุทธ เพชรคุณ รองอธิบดีอัยการ สำนักงานคดีพิเศษ ในฐานะรองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด และ น.ส.สุภาภรณ์ นิปวณิชย์ อัยการจังหวัดนนทบุรี ร่วมกันรับมอบสำนวน

*****จากนั้นนายธีระนนท์ ไหวดี อธิบดีอัยการภาค 1 นายอิทธิพร แก้วทิพย์ อธิบดีอัยการ สำนักงานคดีอาญา ในฐานะโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด นายประยุทธ เพชรคุณ รองอธิบดีอัยการ สำนักงานคดีพิเศษ ในฐานะรองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด และน.ส.สุภาภรณ์ นิปวณิชย์ อัยการจังหวัดนนทบุรี ร่วมกันแถลงข่าว กรณีสำนักงานอัยการจังหวัดนนทบุรี รับสำนวนการสอบสวนจาก พล.ต.ท.จิรพัฒน์ ภูมิจิตร ผบช.ภ.1 พล.ต.ต.ไพศาล วงศ์วัชรมงคล ผบก.ภ.จว.นนทบุรี และ พ.ต.อ.จาตุรนต์ อนุรักษ์บัณฑิต ผกก.สภ.เมืองนนทบุรี โดยคดีดังกล่าวสืบเนื่องจากการเสียชีวิตของนางสาวภัทรธิดา หรือนิดา พัชรวีระพงษ์ (แตงโม) ตามคดีอาญาหมายเลข 234/2565 ของพนักงานสอบสวน สภ.เมืองนนทบุรี

*****นายอิทธิพร แก้วทิพย์ อธิบดีอัยการ สำนักงานคดีอาญา ในฐานะโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด กล่าวว่า คดีดังกล่าวสำนักงาน อัยการสูงสุดขอแถลงข่าวให้ทราบเบื้องต้น ดังนี้ คดีนี้มีนางสาวภนิดา ศิระยุทธโยธิน มารดาของนางสาวภัทรธิดา หรือนิดา พัชรวีระพงษ์ (แตงโม)) เป็นผู้กล่าวหา ส่วนผู้ต้องหามีทั้งหมด 6 คน ประกอบด้วย

*****ด้านนายตนุภัทร หรือปอ เลิศทวีวิทย์ ผู้ต้องหาที่ 1 ถูกแจ้งข้อกล่าวหาว่า 1. กระทำ โดยประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย 2. เป็นผู้ควบคุมเรือโดยไม่มีประกาศนียบัตรรับรองความถูกต้อง ตามกฎหมาย 3. ร่วมกันใช้เรือในขณะที่ใบอนุญาตใช้เรือสิ้นอายุแล้ว 4. ทิ้งสิ่งของหรือสิ่งปฏิกูลลงแม่น้ำลำคลองฯ 5. แจ้งข้อความอันเป็นเท็จเกี่ยวกับความผิดอาญาแก่พนักงานสอบสวน 6. ใช้เรือที่ไม่มีชื่อที่หัวเรือ

*****สำหรับข้อหาใช้เรือที่ไม่มีชื่อ หัวเรือ และข้อหาร่วมกันใช้เรือในขณะที่ใบอนุญาตใช้เรือสิ้นอายุแล้วพนักงานสอบสวนได้ทำการเปรียบเทียบปรับแล้ว นายไพบูลย์ หรือโรเบิร์ต ตรีกาญจนานันท์ ผู้ต้องหาที่ 2 ถูกแจ้งข้อกล่าวหาว่า 1. กระทำ โดยประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย 2. เป็นผู้ควบคุมเรือโดยไม่มีประกาศนียบัตรรับรองความถูกต้อง ตามกฎหมาย 3. ร่วมกันใช้เรือในขณะที่ใบอนุญาตใช้เรือสิ้นอายุแล้ว 4. ทิ้งสิ่งของหรือสิ่งปฏิกูลลงแม่น้ำ ลําคลองฯ นายวิสาพีช หรือแซน มโนมัยรัตน์ ผู้ต้องหาที่ 3 ถูกแจ้งข้อกล่าวหาว่า กระทำโดยประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย นายนิทัศน์ หรือจ๊อบ กีรติสุทธิสาธร ผู้ต้องหาที่ 4 ถูกแจ้งข้อกล่าวหาว่า 1. เพื่อจะช่วยผู้อื่น มิให้ต้องรับโทษ หรือให้รับโทษน้อยลง ทำให้เสียหาย ทําลาย ซ่อนเร้น เอาไปเสีย หรือทำให้สูญหาย หรือไร้ประโยชน์ ซึ่งพยานหลักฐานในการกระทำผิด 2. ทิ้งสิ่งของหรือสิ่งปฏิกูลลงแม่น้ำ ลำคลอง

*****ขณะที่ น.ส.อิจศรินทร์ หรือกระติก จุฑาสุขสวัสดิ์ ผู้ต้องหาที่ 5 ถูกแจ้งข้อกล่าวหาว่า1.เพื่อจะช่วยผู้อื่นมิให้ต้องรับโทษ หรือให้รับโทษน้อยลง ทำให้เสียหาย ทำลาย ซ่อนเร้น เอาไปเสีย หรือทำให้สูญหาย หรือไร้ประโยชน์ ซึ่งพยานหลักฐานในการกระทำผิด 2. แจ้งข้อความอันเป็นเท็จเกี่ยวกับความผิดอาญา แก่พนักงานสอบสวน นายภีม หรือเอ็ม ธรรมธีรศรี ผู้ต้องหาที่ 6 ถูกแจ้งข้อกล่าวหาว่า 1. เพื่อจะช่วยผู้อื่นให้ต้องรับโทษ หรือให้รับโทษน้อยลง ทำให้เสียหาย ทำลาย ซ่อนเร้น เอาไปเสีย หรือทำให้สูญหาย หรือไร้ประโยชน์ ซึ่งพยานหลักฐานในการกระทำผิด 2. ใช้ให้ผู้อื่นแจ้งข้อความอันเป็นเท็จเกี่ยวกับความผิดอาญาแก่พนักงานสอบสวน เหตุเกิดเมื่อวันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2565 ที่ ต.สวนใหญ่ อ.เมือง จ.นนทบุรี

*****นายอิทธิพร กล่าวว่า ด้วยคดีนี้เป็นคดีสำคัญเนื่องจากผู้เสียชีวิตเป็นบุคคลสาธารณะ ประกอบกับประชาชน สังคม และสื่อมวลชนให้ความสนใจติดตามคดีนี้อย่างต่อเนื่อง จึงถือเป็นคดีสำคัญตามระเบียบสำนักงานอัยการสูงสุด ว่าด้วยการดำเนินคดีอาญาของพนักงานอัยการ พ.ศ.2563 ข้อ 30 นายธีระนนท์ ไหวดี อธิบดีอัยการสำนักงาน อัยการภาค 1 และนายประพัฒน์ ชื่นฤทธิ์ รองอธิบดีอัยการสำนักงานอัยการภาค 1 ซึ่งได้รับมอบหมายจาก อธิบดีอัยการภาค 1 ให้กำกับดูแลการปฏิบัติราชการของสำนักงานอัยการจังหวัดนนทบุรี ได้ลงมากำกับดูแล การดำเนินคดี โดยใกล้ชิด

*****ขณะเดียวกัน น.ส.สุภาภรณ์ นิปวณิชย์ อัยการจังหวัดนนทบุรี ในฐานะหัวหน้าพนักงานอัยการ ผู้รับผิดชอบคดีนี้ ได้มีคำสั่งสำนักงานอัยการจังหวัดนนทบุรีที่ 15/2565 แต่งตั้งพนักงานอัยการ สำนักงานอัยการจังหวัดนนทบุรีเป็นองค์คณะเพื่อรับผิดชอบการดำเนินคดี ประกอบด้วย นางสาวอรุณพัฒน์ ภักดีวงศ์ อัยการจังหวัดประจำสำนักงานอัยการสูงสุด หัวหน้าองค์คณะและเจ้าของสำนวน นายพงศธร เจนปรมกิจ รองอัยการจังหวัด และนางสาววริสรา ชื่นศรีสว่าง อัยการจังหวัดผู้ช่วย โดยคณะทำงานมีอำนาจหน้าที่ ในการพิจารณามีความเห็นและคำสั่งทางคดี เสนอผู้บังคับบัญชาเพื่อมีคำสั่งตามระเบียบของสำนักงานอัยการสูงสุด ว่าด้วยการดำเนินคดีอาญาของพนักงานอัยการ พศ2563 ต่อไป

*****นายอิทธิพร กล่าวว่า สำหรับผู้ต้องหาทั้ง 6 คน ไม่ได้ถูกควบคุมตัวในชั้นสอบสวน เนื่องจากได้รับอนุญาตให้ ปล่อยตัวชั่วคราว ซึ่งพนักงานสอบสวนได้นำตัวผู้ต้องหาทั้ง 6 คนส่งให้กับพนักงานอัยการพร้อมสำนวนแล้ว ในวันนี้ ในชั้นพนักงานอัยการได้อนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราวผู้ต้องหาทั้ง 6 คน โดยใช้หลักทรัพย์เดิมในชั้นพนักงานสอบสวน ซึ่งพนักงานสอบสวนได้ยืนยันว่ามีหลักทรัพย์ดังกล่าวอยู่จริง และนัดมาฟังคำสั่งของพนักงานอัยการ ในวันที่ 27 พฤษภาคม 2555 เวลา 09.00 น.ผลคืบหน้าการดำเนินคดีนี้สำนักงานอัยการสูงสุดจะแถลงให้ทราบต่อไป “ทั้งนี้อัยการจังหวัดนนทบุรีไม่ได้กำหนดเงื่อนไขในการประกันตัวหรือห้ามเดินทางออกนอกประเทศพนักงานอัยการไม่มีอำนาจ”นายอิทธิพร กล่าว