28 มีนาคม 2024
Latest:
update newsข่าวเด่นอาชญากรรม

“บิ๊กโจ๊ก“ ยันอายัดทรัพย์กลุ่มผู้ต้องหาทุจริตสหกรณ์ฯแล้วประมาณ 400 ล้านบาท พร้อมจะนำเรื่องดังกล่าวไปเข้าสู่ระบบธุรกรรมการฟอกเงินในวันที่ 5ก.ค.65

*****พัทลุง..ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีที่มีการทุจริตในสหกรณ์ออมทรัพย์ตำรวจพัทลุง จำกัด ไม่น้อยกว่า 1,450 ล้านบาท จนนำไปสู่การจับกุมผู้ต้องหา 24 ราย ล่าสุด ผบ.ตร.ได้มีคำสั่งสำนักงานตำรวจแห่งชาติที่ 293/2ลงวันที่ 22 มิถุนายน 2565 เรื่องแต่งตั้งพนักงานสืบสวนสอบสวน โดยให้ พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ผช.ผบ.ตร. เป็นหัวหน้าพนักงานสืบสวนสอบสวน ซึ่งคำสั่งดังกล่าวจะทำให้ พล.ต.ต.ไพโรจน์ กุจิรพันธ์ ผบก.อธ.(ผู้การรังนก) ซึ่งเป็นชุดคลี่คลายคดีรังนกในพื้นที่ ต.เกาะหมาก อ.ปากพะยูน จ.พัทลุง ที่ผ่านมา  ในขณะที่  ตร.ชุดสืบสวนของ  สตช. ได้ลงพื้นที่สืบทรัพย์ตามจังหวัดต่างๆ  ตามข่าวที่เสนอมาแล้วนั้น

*****เกี่ยวกับเรื่องนี้ พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ผช.ผบ.ตร. เผยกับผู้สื่อข่าวในโอกาสเดินทางมาเป็นประธานในการแถลงข่าวจับกุมผู้ต้องหา  2  ราย  ที่ใช้อาวุธปืนยิงถล่มบ้านพักคู่อริและยิงข่มขู่บ้านพักอดีตแฟนสาวที่ห้องประชุมตำรวจภูธรจังหวัดพัทลุง ว่า คดีดังกล่าวมีความคืบหน้าไปมาก ซึ่งตนได้มอบหมายให้  พล.ต.ต.ไพโรจน์ กุจิรพันธ์ ผบก.อธ. เป็นผู้รับผิดชอบด้านการสอบสวนของคดีดังกล่าว  ซึ่งในวันนี้ทางตำรวจได้แจ้งข้อกล่าวหาแก่ผู้ต้องหาทุกๆทั้ง  24  คนไปแล้ว  ในส่วนของของการยึดและอายัดทรัพย์นั้น  ในวันนี้ตนและ  ปปง.ได้ร่วมกันไล่ตรวจสอบเส้นทางทางการเงินทั้งหมดแล้ว  ล่าสุดในวันนี้(ที่  27) มีการสืบทรัพย์และอายัดทรัพย์กลุ่มผู้ต้องหาไปแล้วประมาณ  400  ล้านบาท ซึ่งทางตำรวจจะร่วมกับ ปปง.ในการดำเนินงานด้านธุรกรรมการเงินให้เร็วที่สุด

*****ในส่วนของสำนักงาน  ปปง.นั้น  จะนำเรื่องดังกล่าวไปเข้าสู่ระบบธุรกรรมการฟอกเงินในวันที่  5   กรกฎาคม   2565  หลังจากนั้นตนและ  ปปง.จะลงพื้นที่  จ.พัทลุงเอทำการยึดทรัพย์ทั้งหมดของกลุ่มผู้ต้องต่อไป   ในส่วนของกลุ่มผู้ต้องหานั้นก็ไม่มีอะไรที่ลึกซึ่งมาก  แต่มีการนำเงินที่ได้จากจากทุจริตไปซื้อรถ  ซื้อบ้าน  ซื้ออพาร์ตเม้นต์   สร้างอพาร์ตเม้นต์  และสร้างบ้านให้คนเช่า ฯลฯ ในวันนี้(ที่ 27) มีการยึดทรัพย์ดังกล่าวได้แล้วประมาณ  400  ล้านบาท  จากนี้ไปทางตำรวจและ  ปปง.ก็จะเดินหน้ายึดทรัพย์ของกลุ่มผู้ต้องหาต่อไป

*****ทั้งนี้เมื่อดำเนินการยึดทรัพย์  อายัดทรัพย์ตามขั้นตอนของ  ปปง.แล้ว  ทางตำรวจก็จะได้ประสานงานตามขั้นตอนกับอัยการเพื่อนำคดีขึ้นสู่ศาล  ในการเฉลี่ยทรัพย์เหล่านี้มาคืนให้กับตำรวจที่เป็นสมาชิกสหกรณ์ฯที่ได้รับความเสียหาย  ตนขอยืนยันว่าขั้นตอนของการเฉลี่ยทรัพย์จะมีขึ้นอย่างแน่นอนแต่คงไม่ได้ครบทั้ง  100  เปอร์เซ็นต์  แต่ก็ได้เงินคืนกลับมาอย่างแน่นอน  ในส่วนของผู้ต้องหาก็จะถูกลงโทษทุก ๆราย  โดยจะมีการสั่งฟ้องทุกๆคนตามบทบัญญัติของกฎหมาย

*****พล.ต.ท.สุรเชษฐ์  กล่าวอีกว่า  สหกรณ์ออมทรัพย์ตำรวจพัทลุง  จำกัด  ในยุคของ  พล.ต.ต.ตานิตย์  รามดิษฐ์  ผบก.ภ.จว.พัทลุงนั้น  จะได้รับการคลี่คลายจนกระทั่งจบสมบูรณ์  100  เปอร์เซ็นต์  ทั้งด้านการจับกุมผู้กระทำความผิด  การอายัดทรัพย์  การยึดทรัพย์  และการเฉลี่ยทรัพย์  ในวันนี้สิ่งที่ทางตำรวจต้องการและรอคอยนั้นมิใช่การอคอยการจับกุมกลุ่มผู้ต้องหาแต่สมาชิกสหกรณ์ฯรอคอยการเฉลี่ยทรัพย์   การแก้ไขความเสียหาย  และการแก้ไขปัญหาในด้านต่าง  ๆ  ในสัปดาห์หน้าตนจะได้เข้าพบกับอธิบดีกรมส่งเสริมสหกรณ์  กระกรวงเกษตรและสหกรณ์  เพื่อให้อธิบดีฯเร่งกำชับ  จนท.ผู้ตรวจสอบบัญชีให้ความเสียหายชองสหกรณ์  สลับซับซ้อนเข้มข้นมากยิ่งขึ้น  วันนี้จะต้องดำเนินการในด้านต่าง ๆให้ครบวงจร  การจับกุมกลุ่มผู้กระทำความผิดการทุจริตเงินสหกรณ์ฯมิใช่การแก้ปัญหาที่ถูกต้อง  ข่าวคืบหน้าจะรายงานให้ทราบต่อไป