23 เมษายน 2024
Latest:
update newsข่าวเด่นศาสนา-วัฒนธรรม

ที่ปรึกษาเจ้าคณะภาค 10 เชิญชวนพุทธศาสนิกชนผู้จิตศรัทธาร่วมสร้างบุญใหญ่ เป็นเจ้าภาพก่อสร้าง “พระธาตุเกศแก้วจุฬามณีศรีสะเกษ” เพื่อเป็นอนุสรณ์สถาน

btr

*****ศรีสะเกษ..ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พระราชกิตติรังษี ที่ปรึกษาเจ้าคณะภาค 10 เจ้าอาวาสวัดเจียงอีศรีมงคลวราราม พระอารามหลวง อ.เมืองศรีสะเกษ เชิญชวนพุทธศาสนิกชนผู้จิตศรัทธาร่วมสร้างบุญใหญ่ เป็นเจ้าภาพก่อสร้าง “พระธาตุเกศแก้วจุฬามณีศรีสะเกษ” เพื่อเป็นอนุสรณ์สถาน ไว้เป็นที่กราบไว้บูชาเพื่อความเป็นสิริมงคล โดยพระธาตุเกศแก้วจุฬามณีศรีสะเกษ มีขนาดสูงจากพื้น 39 เมตร กว้าง 26 เมตร ความเป็นมาของพระธาตุเกศแก้วจุฬามณี

*****พระราชกิตติรังษี กล่าวว่า สืบเนื่องมาจากเมื่อปี พ.ศ.2527 หลวงพ่อท่านเจ้าคุณพระเกษตรสีลาจารย์ เจ้าอาวาสวัดเจียงอีสมัยก่อนโน้น ท่านเคยมีดำริที่จะสร้างเจดีย์แต่ท่านไม่ได้มีแบบมีแปลน ท่านสร้างด้วยความคิดของท่านเอง จนกระทั่งปี 2530 อยู่ระหว่างสร้างฐานเจดีย์ ท่านได้มรณภาพ ต่อมาพระเดชพระคุณพระเทพวรมุนี อดีตเจ้าอาวาสองค์ใหม่ท่านก็ไม่ได้ก่อสร้างเจดีย์ต่อ เนื่องจากขาดแคลนทุนทรัพย์ต่อมาปี พ.ศ.2552 อาตมาได้เข้ามาดำรงตำแหน่งเจ้าอาวาสวัดเจียงอีศรีมงคลวราราม ก็เลยคิดที่จะสร้างเจดีย์ต่อ ตอนนี้ก็ได้ช่างมาดำเนินงานแล้วคาดว่าค่าใช้จ่ายในการก่อสร้างทั้งหมดประมาณ 23 ล้านบาท โดยจะเป็นค่าแรงช่าง 3,300,000 บาท การก่อสร้างคืบหน้าไปแล้วประมาณ 50 เปอร์เซ็นต์

*****ที่ปรึกษาเจ้าคณะภาค 10 กล่าวอีกว่า ก็ขอแจ้งข่าวประชาสัมพันธ์บอกบุญไปยังพุทธศาสนิกชนผู้ใจบุญใจกุศล ร่วมบริจาคสร้างพระธาตุเกศแก้วจุฬามณีศรีสะเกษ เพื่อเป็นพระธาตุประจำจังหวัด เป็นอนุสรณ์สถานไว้สำหรับกราบไหว้สักการะบูชาสืบต่อไป ขออนุโมทนาบุญ ขอเทพเทวดา สิ่งศักดิ์สิทธิ์ทั้งหลายในโลกโปรดดลบันดาลให้ผู้มีจิตศรัทธาที่ได้สร้างพระธาตุจงเจริญรุ่งเรือง สมหวังดั่งที่คิด สัมฤทธิ์ผลในสิ่งที่ปรารถนาจงทุกคน พระราชกิตติรังษี กล่าว

***สำหรับพุทธศาสนิกชน ผู้ที่มีใจกุศลต้องการร่วมทำบุญในการสร้างพระธาตุเกศแก้วจุฬามณีศรีสะเกษ ก็บริจาคได้ที่วัดเจียงอีศรีมงคลวรารามพระอารามหลวง อำเภอเมืองศรีสะเกษ หรือท่านที่อยู่ห่างไกล อยู่ต่างจังหวัดสามารถร่วมทำบุญด้วยการโอนเงินเข้าบัญชีธนาคารกรุงศรีอยุธยา เลขบัญชี 1561740945 ชื่อบัญชี วัดเจียงอีศรีมงคลวราราม ทุนนิธิพระเจดีย์พระเกศแก้วศรีสะเกษ.

ณัฐธรชนม์  สิริโชติสกุล /รายงาน