update newsข่าวเด่นศาสนา-วัฒนธรรม

ชาวอุตรดิตถ์จัดงานบำเพ็ญกุศลทำบุญครบรอบวันมรณภาพปีที่ 17″วันกตัญญูบูรพาจารย์ ชาตกาล 121ปี “หลวงปู่ทองดำ อายุ 107 ปี พระเกจิดัง ในภาคเหนือ

*****อุตรดิตถ์..ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 10.00 น.วันที่ 25 ส.ค.65 ที่ศาลาเจริญธรรม วัดท่าทอง ต.วังกะพี้ อ.เมืองอุตรดิตถ์ ศิษยานุศิษย์ พร้อมด้วย คณะศรัทธา จัดงานบำเพ็ญกุศลทำบุญครบรอบวันมรณะภาพปีที่ 17 “วันกตัญญูบูรพาจารย์ ชาตกาล 121 ปี พระนิมมานโกวิท หรือ หลวงปู่ทองดำ  ฐิตวัณโณ อายุ 107 ปี  อดีตเจ้าอาวาสวัดท่าทองและอดีตที่ปรึกษาเจ้าคณะอำเภอเมือง ซึ่งได้มรณภาพในวันที่ 25 ส.ค.2548  ซึ่งในเวลา 11.00 น พร้อมมีพิธีสวดพุทธมนต์ เลี้ยงเพลพระและในวันเดียวกันทางศิษยานุศิษย์ยังได้ตั้งโรงทาน เพื่อให้ประชาชนที่มาร่วมงานรับประทานอาหารฟรีในครั้งนี้อีกด้วย โดยนายปรัชญา  เสริฐลือชา นายอำเภอลับแล  ได้เดินทางไปร่วมทำบุญ และกราบสรีระ หลวงปู่ทองคำ  ฐิตวัณโณ ในครั้งนี้ด้วย

*****สำหรับประวัติ พระนิมมานโกวิท หรือหลวงปู่ทองดำ ฐิตวัณโณ เป็นพระเกจิดัง ในภาคเหนืออีกองค์หนึ่ง ที่ประชาชนเครารพกราบไว้ สรีระสังขาร ยังประดิษฐานอยู่ มณฑปจตุรมุข พระนิมมานโกวิท (หลวงปู่ทองดำ ฐิตวัณโณ) ตรวจสอบจากปฏิทินโหราศาสตร์ เกิดวันพุทธ ที่ 15 มีนาคม 2441 ขึ้น 4 ค่ำ เดือน 5 ที่บ้านไซโรงโขน อ.ตะพานหิน จ.พิจิตร บิดาชื่อ นายบุญนาค เม่นพริ้ง และมาดาชื่อ นางจ่าย เม่นพริ้ง มีบุตรรวม 8 คน และได้ตั้งชื่อให้ เด็กชายทองดำ เม่นพริ้ง เมื่ออายุ 3 ขวบ บิดามารดา นำไปถวายเป็นบุตรบุญธรรมกับ หลวงพ่อเงิน พุทธโชติ (วัดบางคลาน จ.พิจิตร ) หลวงพ่อเงินเห็น ครั้งแรกได้เอ๋ยคำออกมาว่า “ไอ้เด็กน้อยคนนี้เป็นเทวดามาเกิด ใครเลี้ยงก็ไม่ได้ มาเป็นลูกของเราเถิดนะ”

*****จากนั้นเด็กคนนี้ได้รับการเลี้ยงดู สั่งสอน วิชาความรู้และสรรพวิชาต่างๆ กระทั้งโตขึ้น บิดามารดามารับเด็กชายทองดำ เม่นพริ้ง จากหลวงพ่อเงิน พุทธโชติ ไปเล่าเรียนกับอาจารย์โต เจ้าอาวาสวัดท่าทอง ต.วังกะพี้ อ.เมืองอุตรดิตถ์ และได้อุปสมบทเมื่ออายุ 22 ปี ที่วัดวังหมู ต.หาดกรวด อ.เมืองอุตรดิตถ์ ได้รับฉายา “ฐิตวัณโณ” ต่อมาเมื่อปี พ.ศ. 2468 จึงได้นิมนต์มาอยู่ วัดท่าทอง ต.วังกะพี้ อ.เมือง เป็นต้นมา “หลวงปู่ทองดำ ฐิตวัณโณ” หรือพระนิมมานโกวิท ได้มรณภาพอย่างสงบที่ โรงพยาบาล เมื่อวันที่ 25 สิงหาคม 2548 เวลา 21.19 น. ด้วยโรคไตเสื่อมและติดเชื้อทางเดินหายใจ สิริอายุรวม อายุ 107 ปี 5 เดือน 20 วัน พรรษาที่ 86 มรณภาพมาแล้ว 17 ปี

ประสิทธิ์ ผึ้งสุข/รายงาน