28 มีนาคม 2024
Latest:
update newsข่าวเด่นวัฒนธรรมศาสนา-วัฒนธรรม

วันมาฆบูชา2วัดเมืองแพร่สืบสานพระศรัทธาองค์วรขัตติยราชนารี

***แพร่…พระโกศัยเจติยารักษ์ รองเจ้าคณะจ.แพร่ กล่าวว่า ตามที่สมาคมพุทธบริษัทส่งเสริมกิจการพระพุทธศาสนา ทำหนังสือถึงกรมกิจการในพระบรมวงศานุวงศ์ ขอให้นำความกราบทูลสมเด็จพระเจ้าน้องนางเธอ สมเด็จพระเจ้าน้องนางเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี กรมพระศรีสวางควัฒน วรขัตติยราชนารี ขอพระราชทานโคมเทียนแก้ว จำนวน 65 อัน และเทียนมาประทีป จำนวน 65 คู่ เพื่อถวายเป็นพุทธบูชาและถวายเป็นพระกุศล ในโครงการ  “วันมาฆบูชา สืบสานพระศรัทธา องค์วรขัตติยราขนารี” ในวันอาทิตย์ ที่ 21 ก.พ.64mujวัดมหาจุฬาลกรณราชูทิศ จ.พระนครศรีอยุธยา นั้น ได้นำความกราบทูลทราบฝ่าพระบาทแล้ว พระราชทานโคมเทียนแก้ว จำนวน 65 อันและเทียนมาฆประทีป จำนวน 65 คู่ ตามที่กราบทูลขอมานั้น

*** พระโกศัยเจติยารักษ์ กล่าวอีกว่า  ในส่วนของ จ.แพร่ วัดพระธาตุช่อแฮ พระอาราหลวง อ.เมืองแพร่ และวัดปงท่าข้าม อ.สูงเม่น ได้รับหนังสือแจ้งจากสมาคมพุทธบริษัทส่งเสริมกิจการพระพุทธศาสนาว่า นายนพรัตน์ ฉัตรเพชรตระการ หัวหน้าสำนักงานและผู้ช่วยเลขานุการในองค์หม่อมจ้าอุทัยกัญญา ภาณพันธุ์ ได้เสนอชื่อวัดพระธาตุช่อแฮ พระอารามหลวง อ.เมืองแพร่ โดยมีพระโกศัยเจติยารักษ์  เป็นเจ้าอาวาส และวัดปงท่าข้าม อ.สูงเม่น โดยมีพระครูโกศลพิพัฒนาคุณ เป็นเจ้าอาวาสวัด   เข้าร่วมโครงการ “”วันมาฆบูชา สืบสานพระศรัทธา องค์วรขัตติยราขนารี” และคณะกรรมการฯ ของสมาคมและผู้ทรงคุณวุฒิ ได้พิจารณาให้เข้าร่วมโครงการดังกล่าว

***รองเจ้าคณะ จ.แพร่  กล่าวด้วยว่า นับเป็นพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมเป็นอย่างยิ่ง ที่วัดใน จ.แพร่ ได้แก่วัดพระธาตุช่อแฮ พระอารามหลวงและวัดปงท่าข้าม ได้รับการคัดเลือกเข้ารับพระราชเทียนมาฆประทีป “วันมาบูชา สืบสานพระศรัทธา องค์วรขัตติยราชนารี” โดยจะเข้ารับการถวายในวันอาทิตย์ ที่ 21 ก.พ.64 ที่วัดมหาจุฬาลงกรณราชูทิศ จ.พระนครศรีอยุธยา และนำประกอบพิธีในวัน มาฆบูชาที่ 26 ก.พ.64  ต่อไป