28 มีนาคม 2024
Latest:
update newsข่าวเด่นวัฒนธรรมศาสนา-วัฒนธรรม

จัดการแสดงศิลปวัฒนธรรมพื้นบ้านงานมหาทานบุญผะเหวด

*** ร้อยเอ็ด…ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายชยันต์ ศิริมาศ ผวจ.ร้อยเอ็ด ประธานเปิดพิธีการแสดงศิลปวัฒนธรรมพื้นบ้านและการแสดงอุปรากรจีน(งิ้ว)ในงานมหาทานบารมีประเพณีบุญผะเหวด ประจำปี 2564  ที่บริเวณเวทีลานสาเกตนคร สวนสมเด็จพระศรีนครินทร์ร้อยเอ็ด อ.เมือง ร้อยเอ็เมื่อเย็นวันที่ 6 มี.ค. โดยมีนายปรเมศวร์ งามพิเชษฐ์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงวัฒนธรรม นายชนาส ชัชวาลวงค์ รองผวจ. ทันตแพทย์หญิง ศิริรัตน์  ประธานแม่บ้านมหาดไทยจังหวัดร้อยเอ็ดหัวหน้าส่วนราชการ หัวหน้าหน่วยงาน คณะกรรมการจัดงาน เเละประชาชนชาวร้อยเอ็ด เข้าร่วมกิจกรรมในครั้งนี้เป็นจำนวนมาก

***สำหรับงานประเพณีบุญผะเหวดเป็นงานบุญเดือน 4 หนึ่งในฮีต 12 ตามวิถีวัฒนธรรมของชาวอีสาน ซึ่งจังหวัดร้อยเอ็ด ร่วมกับคณะสงฆ์ หน่วยงานภาครัฐ และเอกชน ตลอดจนประชาชนชาวจังหวัดร้อยเอ็ด ได้ร่วมใจกันจัดให้มีขึ้น ตั้งแต่ ปี พ.ศ.2534 เป็นต้นมา โดยการริเริ่มของ นายสุพร สุภสร ผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ดในขณะนั้น เพื่อเป็นการส่งเสริมพระพุทธศาสนา และให้ประชาชน สำนึกในคุณงามความดี ขององค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า จึงกำหนดให้จัดงานประเพณีบุญผะเหวด เป็นงานประจำปี ของจังหวัดร้อยเอ็ด สืบเนื่องติดต่อกันมาทุกปี

*** โดยในปี 2564 นับเป็นปีที่ 31 ของการจัดงาน ซึ่งการจัดงานกำหนดให้มี กิจกรรมการแสดงศิลปวัฒนธรรมพื้นบ้าน ดังนี้ การแสดงจากศิลปินแห่งชาติได้แก่ คุณแม่ฉวีวรรณ พันธุ ศิลปินแห่งชาติ สาขาศิลปะการแสดง (หมอลำ) คุณพ่อฉลาด ส่งเสริม ศิลปินแห่งชาติ สาขาศิลปะการแสดง (หมอลำ) และคุณพ่อทรงศักดิ์ ประทุมสินธุ์ ศิลปินแห่งชาติ สาขาศิลปะการแสดง ดนตรีพื้นบ้านอีสาน การแสดงอุปรากรจีน เรื่อง ตำนานพระเวสสันดร และการแสดงงิ้วเปลี่ยนหน้า โดยได้รับการสนับสนุนการแสดงจากกรมส่งเสริมวัฒนธรรม กระทรวงวัฒนธรรม เเละ สมาคมอุปรากรจีนแห่งประเทศไทย และการแสดงจากวิทยาลัยนาฎศิลปร้อยเอ็ด