29 มีนาคม 2024
Latest:
update newsข่าวเด่นวัฒนธรรมศาสนา-วัฒนธรรม

ทุบอาคารพาณิชย์ เตรียมสร้างพระบรมราชานุสาวรีย์สมเด็จพระนารายณ์มหาราช

***นครราชสีมา…ผู้สื่อข่าวรายง่านว่า นายวิเชียร จันทรโณทัย ผวจ.นครราชสีมา ประธานฝ่ายฆราวาส  ร่วมกันประกอบพิธีบวงสรวงเจ้าที่เจ้าทาง ก่อนทำการรื้อถอนอาคารพาณิชย์ ภายในวัดพระนารายณ์วรวิหาร เพื่อดำเนินการเตรียมความพร้อมการก่อสร้างพระบรมราชานุสาวรีย์สมเด็จพระนารายณ์มหาราช จังหวัดนครราชสีมา โดยมีพระสีหราชสมาจารมุนี รองเจ้าคณะจังหวัดนครราชสีมา ประธานฝ่ายสงฆ์ มีส่วนราชการประชาชนร่วมในพิธีเมื่อวันที่ 8 มี.ค.

***นายวิเชียร  กล่าวว่า  การรื้อถอนอาคารพาณิชย์ที่หมดสัญญาเพื่อเตรียมก่อสร้างพระบรมราชานุสาวรีย์สมเด็จพระนารายณ์มหาราช ภายในวัดพระนารายณ์ วรวิหาร  เบื้องต้นจะทำการรื้อถอน 6 คูหา และอีก 4 คูหาจะหมดสัญญาในวันที่ 31 มี.ค 64   สภาพอาคารทั้งหมดมีสภาพที่เก่า ผุ บางส่วนไม่ควรใช้งานแล้ว

***ผวจ.นครราชสีมา กล่าวอีกว่าสำหรับการรื้อถอนอาคารเพื่อทำการปรับปรุงภูมิทัศน์  หากพี่น้องประชาชนได้เห็นแบบ จะเกิดความภาคภูมิใจ  ภูมิทัศน์ตรงนี้จะเชื่อมกับศาลหลักเมืองนครราชสีมา  จะทำให้เป็นแลนด์มาร์คแห่งใหม่อีกแห่งของจังหวัดนครราชสีมา หากการดำเนินการก่อสร้างแล้วเสร็จจะสามารถดึงนักท่องเที่ยว ประชาชน ที่รักในงานศิลปวัฒนธรรม รักในประวัติศาสตร์  เข้ามาในตัวเมืองนครราชสีมา

***นายวิเชียร กล่าวด้วย ส่วนการเริ่มการก่อสร้าง ตอนนี้ได้ตั้งงบประมาณในการก่อสร้างไว้ 10 ล้านบาท และกรมศิลปากร ให้ความเห็นชอบในรูปแบบแล้ว แต่ต้องมีการปรับปรุงภูมิทัศน์เพื่อไม่ให้บดบังทัศนียภาพของพระบรมราชานุสาวรีย์สมเด็จพระนารายณ์มหาราช ต้องดำเนินการรื้อถอนโดยใช้รถแบ็คโฮ จำนวน 6 คูหาก่อน สิ้นเดือน มี.ค.จะรื้อถอน อีก 4 คูหา รวม 10 คูหา ที่จะทำการรื้อถอนในเฟสแรก  เมื่อทำการรื้อถอนทั้ง 10 คูหาเรียบร้อยขั้นตอนต่อไป ต้องทำเรื่องถึงกรมศิลปากรเพื่อขอดำเนินการก่อสร้าง  โดยคาดว่าในปีงบประมาณ 2565 จะเริ่มดำเนินการก่อสร้าง  ซึ่งจะใช้เวลาในการก่อสร้างประมาณ 1 ปี จึงน่าจะแล้วเสร็จ