29 มีนาคม 2024
Latest:
update newsข่าวเด่นข่าวในประเทศวัฒนธรรม

สืบสานวัฒนธรรม แบบ New Normal

***ชลบุรี…นายสนธยา คุณปลื้ม นายกเมืองพัทยา เผยถึงการจัดงานเทศกาลสงกรานต์และวันไหลพัทยา-นาเกลือ ประจำปี 2564 ว่า การจัดงานเทศกาลสงกรานต์และวันไหลเมืองพัทยาในปีนี้ จะจัดกิจกรรมตามประเพณีที่สืบทอดมาตั้งแต่วันที่ 18 เม.ย.64  ในการจัดกิจกรรมวันไหลนาเกลือ วันที่ 19 เม.ย. วันไหลเมืองพัทยาและวันที่ 20 เม.ยง วันกองข้าว การจัดกิจกรรมในช่วงเทศกาลสงกรานต์นั้นจะคงจัดในส่วนของกิจกรรมตามประเพณีเท่านั้น เพื่อให้พี่น้องประชาชนได้ร่วมสืบสานวัฒนธรรมและร่วมกิจกรรมแบบ New Normal เว้นระยะห่าง  ตรวจวัดอุณหภูมิ และสวมใส่หน้ากาออนายมัย ตามมาตรการของ ศบค.กำหนด

***ส่วนกิจกรรมการเล่นสาดน้ำวันสงกรานต์นั้น คงตามนโยบายของ ศบค.ในการงดให้มีการเล่นสาดน้ำสงกรานต์ในปีนี้ เพื่อเป็นการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ด้วยสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 นั้นยังอยู่ในช่วงของการเฝ้าระวังขึ้นสูง จะสังเกตได้ว่ายังมีการแพร่ระบาดอยู่ในบ้างพื้นที่ ด้วยหลายสาเหตุและหลายปัจจัย การป้องกันไม่ให้มีการแพร่เชื้อจึงมีความจำเป็น แม้ปัจจุบันในเมืองพัทยาและอำเภอบางละมุงไม่พบผู้ติดเชื้อต่อเนื่องหลายวันก็ตาม หลังจากได้รับความร่วมมือในการตั้งการ์ดสูงของประชาชนในพื้นที่

***ทั้งนี้การจัดสงกรานต์เมืองพัทยาปี 2564 แบบสืบสานวัฒนธรรมและประเพณีอันดีงาม ในการร่วมกันทำบุญตักบาตร สรรงน้ำพระ รดน้ำดำหัวผู้สูงอายุ และร่วมกิจกรรมกองข้าวซึ่งเป็นประเพณีท้องถิ่นของจังหวัดชลบุรีที่สืบทอดต่อกันมา อีกทั้งยังการส่งเสริมเอกลักษณ์วัฒนธรรมประเพณีของชาวจังหวัดชลบุรีให้คงอยู่สืบไป

                                                                                                                                      อธิบดี บุญชารี/รายงาน