update newsข่าวเด่นข่าวในประเทศวัฒนธรรม

ผู้ว่าฯร้อยเอ็ด จัดทำบุญตักบาตรและสักการะ เนื่องในเทศกาลวันสงกรานต์

***ร้อยเอ็ด…ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายชยันต์ ศิริมาศ ผวจ.ร้อยเอ็ด ประธานในพิธีเจริญพุทธมนต์ ในพิธีสักการะเจ้าพ่อมเหศักดานุภาพ สิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่เมืองร้อยเอ็ด เนื่องในเทศกาลวันสงกรานต์และปีใหม่ไทย ประจำปี 2564 เพื่อความเป็นสิริมงคลของชาวร้อยเอ็ดทุกคน ที่ศาลเจ้าพ่อมเหศักดานุภาพ ติดกับทิศตะวันออกของวัดบูรพาภิราม  อ.เมืองร้อยเอ็ด เมื่อเช้าวันที่ 14 เม.ย.โดยมี พล.ต.ต.ไพโรจน์ มังคลา ผู้ผบก.ภ.จว.ร้อยเอ็ด พล.ต.ธวัชชัย แจ้งประจักษ์ ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 27 หัวหน้าส่วนราชการ และ มีชาวร้อยเอ็ด ที่มีจิตศรัทธา เข้าร่วมพิธี

***สำหรับ เจ้าพ่อมเหศักดิ์ เป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่ชาวร้อยเอ็ดเคารพนับถือสืบทอดมาแต่ครั้งบรรพกาล เชื่อว่าสิงสถิตอยู่ที่คูเมืองทางทิศตะวันออกของวัดบูรพาภิราม อำเภอเมืองร้อยเอ็ด แต่ครั้งโบราณมาสร้างศาลเป็นหอไม้ 3 หลัง อยู่ตรงคูเมืองดังกล่าว ต่อมาศาลเจ้าพ่อที่สร้างเป็นร้อยปีแล้วนั้นชำรุดทรุดโทรมไปมากไม่เหมาะที่จะเป็นสถานที่เคารพสักการบูชาของชาวเมือง ในปี พ.ศ. 2509 ทางจังหวัด ได้จัดตั้งกรรมการหาทุนสร้างโดยอาราธนาพระครูสิริวุฒิเมธี เจ้าอาวาสวัดบูรพาภิรามเป็นผู้อุปถัมภ์

***กระทั่งปี พ.ศ.2510 จึงได้ทำพิธีวางศิลาฤกษ์ศาลเจ้าพ่อมเหศักดิ์ ในวันที่ 21 ธันวาคม 2510  โดยได้สร้างบริเวณที่ตั้งศาลเป็นอาคารเสริมคอนกรีต ทรงไทย สร้างแล้วเสร็จในปี พ.ศ. 2511 ชาวร้อยเอ็ดจะเรียกขานขอความสวัสดิมงคลและความคุ้มครองให้ปลอดภัยว่า เจ้าพ่อมเหศักดิ์ และมักเรียกคู่กัน “มเหศักดิ์หลักเมือง” เพื่อระลึกถึงและอธิษฐานขอพรและความคุ้มครอง ในวันที่ 7 มิถุนายน 2511 นายแปลก สนธิรักษ์ ได้มาอ่านอักขระที่แท่นหิน ซึ่งจารึกไว้ว่า “อักขระนี้อ่านว่า พระมเหศักดานุภาพ” โดยเขียนคำอ่านพร้อมกับลงชื่อวัน เดือนปีกำกับไว้ ชาวร้อยเอ็ดจึงเรียกว่า เจ้าพ่อมเหศักดานุภาพ มาแต่บัดนั้น

***กิจกรรมประกอบด้วย พิธีเจริญพระพุทธมนต์ ทำบุญตักบาตรพระสงฆ์ 9 รูป  การรำถวายโดยคณะครูโรงเรียนเทศบาลวัดบูรพาภิราม  พิธีจุดเทียนสักการะ ถวายพวงมาลัยเจ็ดสี เสื้อม่อฮ่อม และถวายสักการะเครื่องสังเวยต่างๆ  ซึ่งจังหวัดร้อยเอ็ด จะทำพิธีเช่นนี้ทุกปี เพื่อความเป็นสิริมงคลของชาวร้อยเอ็ด ทุกคน