update newsข่าวเด่นวัฒนธรรมศาสนา-วัฒนธรรม

หนึ่งเดียวในโลกจำลองในพิธีถวายพระเพลิง พระพุทธสรีระพระพุทธเจ้าที่เมืองลับแล

***อุตรดิตถ์...ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  นายสุรพันธ์ เจริญทรัพย์ วัฒนธรรมจังหวัดอุตรดิตถ์ กล่าวว่า กำหนดการจัดงานประเพณีอัฐมีบูชา ที่วัดพระบรมธาตุทุ่งยั้ง  ต.ทุ่งยั้ง อ.ลับแล ที่ได้มีการปฏิบัติสืบทอดอย่างต่อเนื่องของจังหวัดอุตรดิตถ์  ได้จัดงานขึ้นในวันที่ 26 พ.ค.64 โดยมี พระปัญญากรโมลี เจ้าคณะจังหวัดอุตรดิตถ์ เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ พร้อมด้วย นายผล  ธรรมดำ ผวจ.อุตรดิตถ์ เป็นประธานฝ่ายฆารวาส  ตลอดจนประชาชนตำบลทุ่งยั้งและชาวจังหวัดอุตรดิตถ์  ได้พร้อมใจกันจัดงานย้อนอดีตที่เคยเกิดขึ้นเมื่อครั้งพุทธกาล เพื่อรำลึกถึงองค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าที่แม้จะประนิพพานมานานถึง 2,562  ปีแล้วก็ตาม พร้อมจำลองทุกขั้นตอนในพิธีถวายพระเพลิง พระพุทธสรีระพระพุทธเจ้า ครั้งพุทธกาล

***ส่วนในปีนี้งดประกอบการแสดง แสง สี เสียง เนื่องจากในสถานการณ์โควิด-19 งานประเพณีอัฐมีบูชา นับเป็นหนึ่งเดียวในโลก นับจากอดีตถึงปัจจุบัน สืบทอดมาจากรุ่นสู่รุ่น เป็นปีที่ 64  แต่ยังจัดให้มีน้ำสรงพระราชทานจากพระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว และได้รับพระราชทานพระราชานุญาต เชิญอักษรพระนามาภิไธย “ส.ธ.” จากสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ประดับที่ผ้าห่มพระบรมธาตุทุ่งยั้ง

***สำหรับ วันอัฐมีบูชา คือวันสำคัญทางศาสนาอีกวันหนึ่งที่มิได้กล่าวถึงกันมากนัก เนื่องจากมีวันวิสาขบูชาอยู่ก่อนหน้านี้เพียงห้วงวันพระเดียว หมายถึงวันวิสาขบูชาซึ่งปีนี้ตรงกับวันขึ้น 15 ค่ำเดือน 7  แต่ถัดมาอีกหนึ่งวันพระ คือแรม 8 ค่ำ เป็นวันอัฐมีบูชา ความสำคัญของวันนี้ก็ คือ เป็นวันถวายพระเพลิงพระบรมศพของพระพุทธเจ้า  ที่พุทธศาสนิกชนในสมัยเมื่อ  2,564 ปีล่วงมาแล้ว ต่างมีความโศกเศร้าที่ต้องสูญเสียพระบรมศาสดาอันเป็นที่รักเคารพยิ่งของตนนั่นเอง

***ในพุทธประวัติและปรินิพพานสูตร กล่าวไว้ว่าเมื่อพระพุทธเจ้าเสด็จดับขันธ์ปรินิพพานในวันขึ้น 15 ค่ำเดือน 6 ที่เรียกว่าวันวิสาขบูชา พระเจ้ามัลละแห่งกรุงกุสินารา พร้อมด้วยคณะสงฆ์ อันมีพระมหากัสสปะเถระเป็นประธาน ได้พร้อมใจกันกระทำพิธีถวายพระเพลิงพระพุทธสรีระ ณ  มกุฏพันธนเจดีย์ แห่งกรุงกุสินารานั่นเอง

***โดยจำลองเหตุการณ์ในครั้งนั้นตามขั้นตอนอย่างละเอียด  ตั้งแต่เสด็จปรินิพพาน ซึ่งจะมีชาวบ้านที่มีฝีมือด้านงานจักสานมาช่วยกันใช้ไม้ไผ่สานองค์พระพุทธเจ้าปางปรินิพพานขนาดใหญ่  ตกแต่งอย่างสวยงามบรรจุไว้ในโลงแก้ว  ตั้งประดิษฐานไว้บนศาลา เพื่อให้คณะสงฆ์สวดพะอภิธรรม และชาวบ้านทำบุญตักบาตร ปฏิบัติธรรม ซึ่งเป็นวันอัฐมีบูชาหรือวันถวายพระเพลิงพระพุทธสรีระพระพุทธเจ้า  จำลองทุกขั้นตอนในพิธีถวายพระเพลิง พระบรมศพเสมือนครั้งพุทธกาล

ประสิทธิ์  ผึ้งสุข/รายงาน