19 เมษายน 2024
Latest:
update newsข่าวเด่นวัฒนธรรมไลฟ์สไตล์

ประเพณีที่สืบทอดกันมาสมัยปู่ย่าตาทวดนับถือสิ่งศักดิ์สิทธิ์ (เจ้าพ่อปั๋นโย) เล่าขานกันมามีน้ำไหลออกจากหินได้ทำนากันนา

***แพร่...ผู้สื่อข่าวรายงานว่า.นายศิวัช ฟูบินทร์ นาย อำเภอสูงเม่น จ.แพร่ นาง เรณู เที่ยงไทย ปลัดฝ่ายปกครอง อ.สูงเม่น ปลัดประจำ ต.หัวฝาย นาย นัฐวุฒิ มาเอือด ปลัดฝ่ายป้องกัน อ.สูงเม่นพร้อม ทีม อส อ.สูงเม่นนาย สวัสดิ์ จริงแล้ว กำนัน ต.หัวฝาย ผญ/ผช/สารวัตรกำนัน ต.หัวฝาย หัวหน้า ธนวัตน์ โม้ติ๊บองค์การอุตสาหกรรมป่าไม้แพร่ (ออป แม่มาน)พร้อมทีมงาน กำนัน ดร.พิศมัย สบายวงค์ รองนายกกิ่งกาชาด อ.สูงเม่น พร้อมทีมกิ่งกาชาด และ นายสมพงษ์ ดวงจันทร์ (รักษาการณ์ประธานผู้ใช้น้ำอ่างแม่มาน)แกนนำร่วมกับ องค์การบริหารส่วนตำบลหัวฝาย&ส่วนร่วนจากทีมเอ็นดูโร่พี่น้องประชาชนชุมชน ต.หัวฝาย ทำพิธีสักการะประเพณีเลี้ยงผีอ่างแม่มาน

***นับเป็นประเพณีที่สืบทอดกันมาสมัยปู่ย่าตาทวดนับถือสิ่งศักดิ์สิทธิ์  (เจ้าพ่อปั๋นโย) เล่าขานกันมาชาวบ้านที่ทำไร่ทำนาได้บอกกล่าวและได้ทำพิธีสักการะเจ้าพ่อผาอื้อขอดลบันดาล การคุ้มครอง  ปกป้อง  เพื่อเป็นขวัญกำลังใจใช้ชีวิตอย่างสงบร่มเย็น  จึงได้ร่วมทำพิธีสักการะ ตามประเพณีเดือนเก้าแรมเก้าค่ำของทุกปี โดยใช้สถานที่น้ำออกรู(ผาอื้อ)    ซึ่งจะมีน้ำไหลจากหินผาได้ใช้บริโภคและทำการเกษตรตลอดทั้งปี  เป็นสถานที่ๆให้ประโยชน์แก่ทุกชีวิต   เป็นศูนย์รวมแหล่งน้ำกินน้ำใช้ทั้งคนและสิ่งมีชีวิตสัตว์ป่านาๆขนิดรวมถึงพืชพันธุ์ธัญญาหารที่อุดมสมบูรณ์

***เพื่อเป็นขวัญและกำลังใจ  ชาวตำบลหัวฝายจึงทำตามประเพณีสืบต่อกันมา  จนถึงปัจจุบันปีนี้จึงได้ทำการสร้างศาล  ในการทำพิธีก่นำเครื่องเซ่นต่างๆจัดขึ้นหิ้งและนำควายมาสักการะเลี้ยงตามประเพณีดั้งเดิมที่บรรพบุรุษได้ทำมา ปัจจัยต่างๆได้รับการสมทบช่วยเหลือจากประชาชน ทั้งในและนอกพื้นที่การมีส่วนร่วมทุกคนตระหนักถึงธรรมชาติที่เป็นต้นน้ำจึงร่วมกันอนุรักษ์และรักษาให้ป่าต้นน้ำอยู่มีป่าชุมชน

*** โดยแบ่งเป็น  เขตอนุรักษ์/เขตอุทยาน/ออป ส่วนป่าแม่มาน ป่าขุมชนและเขตป่าสงวน   โดยละเขตป่าชุมชมมีแต่ละพื้นที่ช่วยกันดูแลรักษา    การดูแลปัจจุบันมีส่วนราชการมีการอนุรักษ์และรักษา   มีบทข้อระเบียบต่างเพื่อให้มีการทำตามเพื่อประโยชน์ที่จะได้รับและ   ยั่งยืนณ.ขุนเขาเจ้าพ่อผาอื้อ ม.4 ในเขตดูแลรับผิดชอบของหน่วยอนุรักษ์ลำน้ำน่านฝั่งขวา แพร่-อุตรดิตถ์ ต.หัวฝาย อ.สูงงเม่น จ.แพร่ และในการนี้ สจ. เจริญ สมปาน สจ, เขต 4 อ.สูงเม่น เป็นฝ่ายเตรียมสถานที่ตลอดถึงจัดการของสักการะเลี้ยงผี และ นายกฤติเดช สันติวชิระกุล ส.ส.แพร่  เขต 2  ได้เล็งเห็นความสำคัญในทุกๆเรื่องของประชาชนในเขตรับผิดชอบรวมถึงพี่น้อง ต.หัวฝายจึงร่วมสนับสนุนเพื่อเป็นกำลังใจของชาว ต.หัวฝาย