update newsข่าวเด่นวัฒนธรรมศาสนา-วัฒนธรรม

แต่คุมเข้มมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคไวรัสโควิด

***ศรีสะเกษ..ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 19.00 น.วันที่ 19 พ.ย. 64 ที่สวนสาธารณะหนองกวางดีด ต.น้ำอ้อม อ.กันทรลักษ์ จ.ศรีสะเกษ ดร.วิชิต ไตรสรณกุล นายก อบจ.ศรีสะเกษ เป็นประธานในพิธีเปิดงานสืบสานประเพณีวันลอยกระทง ประจำปี 2564 ซึ่งเทศบาลเมืองกันทรลักษ์ ร่วมกับหน่วยงานราชการใน อ.กันทรลักษ์ จัดขึ้น โดยมี น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ลูกสาว ดร.วิชิต ร่วมกับ นพ. จาตุรงค์ เพ็งนรพัฒน์ ส.ส.ศรีสะเกษ เขต 4 และนางอุดมลักษณ์ เพ็งนรพัฒน์ ภรรยา นพ.จาตุรงค์ ร่วมเป็นเกียรติในพิธี มีผู้บริหาร พร้อมหัวหน้าส่วนการงานและเจ้าหน้าที่ เทศบาลเมืองกันทรลักษ์ให้การต้อนรับ

***นายสงวนศักดิ์  ชโลธร นายกเทศมนตรีเมืองกันทรลักษ์ กล่าวรายงาน การจัดงานลอยกระทงในครั้งนี้ ทำโดยมีการเฝ้าระวังการแพร่ระบาดของโรคไวรัสโควิด-19 แบบนิวนอร์มอล ปฏิบัติตามมาตรการของกระทรวงสาธารณสุข อย่างเคร่งครัด ก่อนพิธีเปิด ประธานในพิธีได้มอบเกียรติบัติแก่คนกันทรลักษ์ที่ได้รับคัดเลือกเป็น “คนดีศรีกันทรลักษ์” ประเภทต่างๆ อีก 48 คนด้วย

***นายกเทศมนตรีเมืองกันทรลักษ์ กล่าวอีกว่า ประเพณีลอยกระทงถือเป็นประเพณีที่ดีงาม ที่ปวงชนชาวไทยถือปฏิบัติสืบทอดต่อกันมาตั้งแต่สมัยกรุงสุโขทัย ซึ่งจะรู้จักกันดีในนามการลอยประทีป หรือลอยโคม เป็นนักขัตฤกษ์รื่นเริงของประชาชนทั่วไป โดยกำหนดวันลอยกระทงตรงกับ วันเพ็ญ ขึ้น 15 ค่ำ เดือน 12 ของทุกปี การจัดงานลอยกระทงในครั้งนี้ มี วัตถุประสงค์เพื่อ ส่งเสริมให้ทุกภาคส่วน รวมทั้งพี่น้องประชาชนได้ร่วมอนุรักษ์ สืบสาน ประเพณีอันดีงามของไทยให้คงอยู่สืบไป

***นายสงวนศักดิ์  กล่าวด้วยว่า แต่ในปีนี้ประเทศไทยพบกับสถานการณ์ การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่เป็นปัญหาทางสาธารณสุขระดับโลก เทศบาลเมืองกันทรลักษ์ จึงจัดงานประเพณีลอยกระทงภายใต้เงื่อนไขการจัดงานเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19 ในหัวข้อ “ลอยกระทงวิถีใหม่ สืบสานวัฒนธรรมไทย” หมายถึงการจัดงานตามมาตรการป้องกัน และควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด -19 โดยคำนึงถึงมาตรการความปลอดภัยของผู้ร่วมงานเป็นหลัก จัดงานเพื่อสืบสานวัฒนธรรม ให้ประชาชนได้ร่วมลอยกระทง เพื่อขอขมาพระแม่คงคา รักษาประเพณีอันดีงามของไทยให้คงอยู่สืบไป.

ณัฐธรชนม์ สิริโชติสกุล / รายงาน