19 เมษายน 2024
Latest:
update newsข่าวเด่นวัฒนธรรมศาสนา-วัฒนธรรม

ไหว้พระธาตุเมืองอากาศ บุญมหาชาติ บุญประทายข้าวเปลือก และประเพณีบุญตูบ

*****สกลนคร..ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ดร.ชูพงษ์ คำจวง นายก อบจ.สกลนคร นายประหยัด ธานะราช ประธานสภาวัฒนธรรมจังหวัดสกลนคร นายเรืองชัย พรมแสง ส.อบจ.สกลนคร เขต อ.อากาศอำนวย และประธานสภาวัฒนธรรมอำเภออากาศอำนวย แถลงข่าวการจัดงานประเพณีบุญเดือนอ้าย ไหว้พระธาตุเมืองอากาศ บุญมหาชาติ บุญประทายข้าวเปลือก และประเพณีบุญตูบ ซึ่งกำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 13-19 ธ.ค.64 ที่วัดทุ่ง ต.อากาศ อ.อากาศอำนวย

*****โดยในวันที่ 14 ธ.ค.62 จะมีนางงาม เช่น มารียา พูลเลิศลาภ มิสยุนิเวิร์สไทยแลนด์ 2017 ปรียาลักษณ์ เสถียรบุญ มิสมิโมซ่าควีนไทยแลนด์ 2019 กัญญาภัทร วีระวงศ์กุล มิสมิโมซ่าควีนไทยแลนด์ 2020 มารำถวายพระธาตุอากาศ ร่วมกับชาวบ้านในงานประเพณีบุญเดือนอ้าย จัดสืบทอดกันมานาน มีพิมพ์พริมา นิมิตเกียรติสกุล รองอันดับ 2 มิสมิโมซ่าควีนไทยแลนด์ 2019 เป็นพิธีกร ซึ่งมารียา พูลเลิศลาภ มิสยุนิเวิร์สไทยแลนด์ 2017 ได้ลงทุนอัดคลิปเพื่อยืนยันว่าจะเดินทางไปทำอะไรที่ยังไม่เคยทำ คือการรำถวายพระธาตุดังกล่าวด้วย

*****ดร.ชูพงษ์ กล่าวว่า มีการส่งเสริมในด้านการท่องเที่ยวในมิติด้านศาสนา ศิลปะ และวัฒนธรรมเพิ่มมากขึ้น โดยเฉพาะในด้านของการส่งเสริมผลิตภัณฑ์ของท้องถิ่น อย่างผ้าย้อมคราม ที่มีชื่อเสียงเป็นที่รู้จักอยู่แล้ว จังหวัดสกลนคร ซึ่งท่านจะได้รับทั้งความสุขจากการทำบุญ และความประทับใจในการร่วมงานประเพณีตามวิถีวัฒนธรรมไทโย้ย ที่ยังคงมีการสืบสานวัฒนธรรมประเพณีอันดีงามแห่งเดียวในประเทศไทย ภายใต้มาตรการป้องกันโรคโควิด-19

มังกร  แสนโสดา/รายงาน