28 มีนาคม 2024
Latest:
update newsข่าวเด่นวัฒนธรรมศาสนา-วัฒนธรรม

ขณะธุดงค์ผ่านชะอำเผยรู้สึกตื้นตัน ศรัทธาอย่างไม่รู้ตัว

*****กรุงเทพฯ..สื่อข่าวรายงานว่า นายกรณ์ จาติกวณิช หัวหน้าพรรคกล้า โพสต์เฟซบุกแสดงความตื้นตันใจ ที่ได้มีโอกาสถวายน้ำดื่มแด่ หลวงตาบุญชื่น ขณะเดินธุดงค์ ผ่านชะอำ โดยระบุว่า สุดสัปดาห์นี้ตนและครอบครัวได้มาพักผ่อนที่ชะอำ พอดีคนขับรถวิ่งมาบอกว่าหลวงตาบุญชื่น เดินธุดงค์มาถึงชะอำแล้วช่วงวันที่ 10 ธ.ค.64 จึงได้รีบออกไปซื้อน้ำ และรอหลวงตาพร้อมกับชาวบ้านจำนวนมาก แถวยาวเหยียดตลอดเส้นทางจากหัวหินมาถึงหน้าปากซอยบ้านพักของตน

*****นายกรณ์ กล่าวอีกว่า หลวงตามีเส้นทางธุดงค์กลับไปถึง อ.โพนสวรรค์ ‘นครพนม’ จาก ‘ภูเก็ต’ ระยะทางกว่า 1,400 กม. ท่านเดินเท้าเปล่าตลอดเส้นทาง ตลอดเส้นทางมีพุทธศาสนิกชนมานมัสการพร้อมถวายน้ำเพื่อให้หลวงตาเอาไปบริจาคต่อไป หลวงตาเดินเร็ว แต่ใส่ใจในทุกรายละเอียดระหว่างทาง ท่านรับการถวายน้ำทุกขวด ทุกแพ็ค จากทุกคน ในสภาพแวดล้อมที่มีทั้งความเหนื่อยและจำนวนผู้คนที่มาก แดดที่กล้าและพื้นถนนที่ร้อน

***** “ผมเดินตามท่านอยู่ระยะหนึ่ง ความศรัทธาและตื้นตันปรากฏในตัวผมอย่างไม่รู้ตัว ทำให้ผมตั้งคำถามกับตัวเองว่า ความรู้สึกนี้มาจากไหนอย่างไร คิดว่าเป็นเพราะ ประวัติความเป็นมาของหลวงตา ที่เคยเป็นทหารผ่านศึก เป็นหัวหน้าครอบครัว มาจนถึงความสันโดษและสภาพที่ ‘ไร้ตัวตน’ ของท่านที่ผมเห็นวันนี้ นอกจากนั้นสัจธรรมการธุดงค์ที่เหมือนไร้เหตุผล แต่กลับมีผลลัพธ์ที่ลึกซึ้งทางจิตใจ ทั้งหมดมันช่างแตกต่างกับชีวิตปกติของคนเรา ที่ต้องพบเจอการเรียกร้องผลประโยชน์ ค่าตอบแทน และการประเมินกำไรขาดทุนในทุกๆ การตัดสินใจ การได้พบท่านในวันนี้ นับว่าเป็นวันที่ดีมากจริง ๆ” นายกรณ์ กล่าว

*****สำหรับหลวงตาบุญชื่น พระธุดงค์ สายป่า วัย 72 ปี เดินธุดงค์เท้าเปล่าจากจังหวัดภูเก็ต เพื่อไปยังจังหวัดนครพนมบ้านเกิด ท่ามกลางพุทธศาสนิกชนจำนวนมากตลอดเส้นนทางเพื่อรอถวายน้ำดื่ม หลวงตาบุญชื่นรับเพียงน้ำเปล่าบรรจุขวด ไม่ฉันน้ำสีต่าง ๆ  และไม่รับปัจจัยอื่นใด ท่านตั้งมั่นปฏิบัติกรรมฐานแสวงบุญจาริกธรรม ตามรอยพระเกจิชื่อดัง หลวงปู่มั่น ภูริทัตโต