29 มีนาคม 2024
Latest:
update newsข่าวเด่นวัฒนธรรมศาสนา-วัฒนธรรม

รองเจ้าคณะจังหวัดระยอง เจ้าอาวาสวัดพลงช้างเผือกประชุมคณะกรรมการจัดสร้าง

*****ระยอง..ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  พระครูสิริภาวนานุโยค  รองเจ้าคณะจังหวัดระยอง เจ้าอาวาสวัดพลงช้างเผือก ประธานฝ่ายสงฆ์ ประชุมคณะกรรมการจัดสร้างพระกริ่งเมืองแกลง พระคู่บ้านคู่เมืองประจำอำเภอแกลง ที่อาคารหอประชุมใหญ่คณะสงฆ์ภาค 13 วัดพลงช้างเผือก ต.ทางเกวียน อ.แกลง จ.ระยอง เมื่อวันที่ 12 ธ.ค.64 โดยมีนายวิฑิต  ลาวัณย์เสถียร  ประธานมูลนิธิช่วยเหลือเด็กนักเรียนยากจนอำเภอแกลง นายพิชัย สมคิด ไวยาวัจกรวัดพลงช้างเผือก นายลำยอง สนิท นายกอบต.ทางเกวียน นายสันติชัย ตังสวานิช นายกเทศมนตรีตำบลเมืองแกลง นายนพดล แสงวิลัย ประธานชมรมผู้สื่อข่าวจังหวัดระยอง และคณะกรรมการจัดสร้างพระกริ่ง ร่วมประชุมดำเนินการ”โครงการจัดสร้างพระกริ่งเมืองแกลง (พระไภษัชยคุรุพุทธเจ้า) ขนาดหน้าตักกว้าง 10 เมตรความสูง 19 เมตร

***** สำหรับวัตถุประสงค์เพื่อสร้างพระพุทธรูปประจำอำเภอแกลง เพื่อเป็นอัตลักษณ์สัญลักษณ์และความภาคภูมิใจของคนอำเภอแกลง เพื่อหลอมรวมความรัก ความสามัคคี ความศรัทธา ของสาธุชนชาวอำเภอแกลง  เพื่อเป็นการสืบทอดยุพระพุทธศาสนา ให้มั่นคงยั่งยืนยาวนาน และเพื่อเป็นจุดท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม และเป็นแหล่งเรียนรู้พิพิธภัณฑ์พื้นบ้าน ของอำเภอแกลง

*****โดยมีอาคารรองรับเป็นฐานพระกว้าง 30 เมตร ยาว 30  เมตร ความสูงจากฐานถึงเศียรพระ 40 เมตร โดยหันหน้าพระไปทางทิศพายับ  น้ำหนักองค์พระ 50 ตัน เป็นเนื้อทองเหลืองทั้งองค์   ทางคณะกรรมการลงมติ วางศิลาฤกษ์ตอกเสาเข็มในวันที่ 31 ธันวาคม 2564 เวลา 16.00 น. และหล่อเศียรพระชุดแรกในวันที่ 1 มกราคม  2565

*****พระครูสิริภาวนานุโยค กล่าวว่า การสร้างพระกริ่งเมืองแกลง เป็นการสร้างกริ่งที่ใหญ่ ที่สุดในประเทศไทย มีความสูงกว่า 50 เมตร เพื่อความเป็นที่เคารพสักการะของคนทั่วประเทศ และใช้สถานที่ประกอบกิจการทางพระพุทธศาสนาในวันสำคัญๆ เป็นแหล่งรู้ทางพระพุทธศาสนาของนักเรียนนักศึกษา และประชาชนทั่วไป โดยผู้มีจิตศรัทธาร่วมสร้างบุญบารมี เป็นเจ้าภาพหล่อ “พระกริ่งเมืองแกลง” ได้ที่บัญชี ของ วัดพลงช้างเผือก บัญชีธนาคารออมสิน สาชาแกลง บัญชี 020349883155 หริติดตามข่าวสารในเพจวัดพลงช้างเผือกได้ตลอดเวลา โดยนายวิฑิต ลาวัณย์เสถียร ประธานมูลนิธิฯ ร่วมบริจาคเงินหล่อพระกริ่งเมือแกลง จำนวน 2 ล้านบาท