update newsข่าวเด่นวัฒนธรรมศาสนา-วัฒนธรรม

ชาวบ้านหนองกุงศรีทั้ง3หมู่และพ่อค้าประชาชน ร่วมกันประกอบพิธีอัญเชิญรูปเหมือนองค์อุปฮาดเจ้าปู่กุงศรี เสด็จลงไปประทับที่ศาลหลักเมือง

คลิปขบวนแห่

*****กาฬสินธุ์..ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 15 ม.ค.65 นายสมบูรณ์ นาสาทร ประธานสภาวัฒนธรรมอำเภอหนองกุงศรี พร้อมผู้นำชุมชน ผู้ใหญ่บ้านตลอดจนชาวบ้านหนองกุงศรีทั้ง3หมู่และพ่อค้าประชาชน ร่วมกันประกอบพิธีอัญเชิญรูปเหมือนองค์อุปฮาดเจ้าปู่กุงศรี เสด็จลงไปประทับที่ศาลหลักเมืองเจ้าปู่กุงศรีหลังวัดสว่างกุงศรี เพื่อให้พี่น้องชาวบ้านทั้งในอำเภอและต่างจังหวัดที่เคารพบูชาเข้าปู่ได้มากราบไหว้บูชา

***** ทั้งนี้แต่ก่อนนั้นไม่มีรูปหล่อเหมือนมีเพียงเป็นรูปปั้นเล็กๆและเสาไม้มงคลที่เคารพนับถือให้เป็นศาลหลักบ้านหลักเมือง  เดือนมกราคมของทุกๆปีทางพี่น้องประชาชนร่วมกับทางอำเภอและส่วนราชการฌเนเฉพาะเทศบาลตำบลหนงกุงศรีได้ทำการจัดพิธีบวงสรวงเจ้าปู่กุงศรีเป็นประจำทุกๆปี

***** นายทองพูน นนท์ตรี ตำแหน่งสท.ทต.หนองกุงศรีทำหน้าที่เป็นหมอพรามหมณ์ กล่าวว่า องค์อุปฮาดเจ้าปู่กุงศรี ถือว่าสัญญาลักษณ์ของความเชื่อความศรัทธาเคารพนับถือของชาวอำเภอหนองกุงศรีและอำเภอใกล้เคียงรวมทั้งคนต่างจังหวัด ที่มากราบไหว้ขอพรแล้วจะประสบความสำเร็จเกือบทุกราย

*****นายสมจิต ภูกาบเพชร ผญบ.หมู่12 ต.หนองกุงศรี กล่าวว่า ที่ผ่านมาประชาชนจะมากราบไห้เฉพาะรูปปั้นเล็กและศาลหลักเมืองเท่านั้น ต่อมาอาจารย์ชัย เป็นพระวัดป่าบ้านโคกเจริญ ได้มาประสานและประชาคมชาวบ้านว่าจะจ้างช่างที่กรุงเทพทำรูปปั้นโลหะทองหลืองมาเป็นรูปหุ่นในท่านั่งให้ชาวบ้านกราบไหว้แทน จนได้มาและอัญเชิญไปตั้งไว้ใบนศาลาการเปรียญวัดสว่างกุงศรี และวันนี้ ก็ได้หาฤกษ์ยามประกอบพิธีอัญเชิญลงมาประทับไว้ที่ศาลเจ้าปู่กุงศรี เพื่อให้พี่น้องประชาชนได้กราบไหว้ และในวันพุธที่19 ม.ค.65นี้ ทางทต.หนองกุงศรี และสภาวัฒนธรรมอำเภอส่วนราชการและพี่น้องชาวอำเภอหนองกุงศรี ก็จะร่วมประกอบพิธีบวงสรวงเจ้าปู่กุงศรี ภายใต้มาตรการป้องกันโควิดอย่างเข้มงวดต่อไป

สมบูรณ์ นาสาทร/รายงาน