29 มีนาคม 2024
Latest:
update newsข่าวเด่นวัฒนธรรมศาสนา-วัฒนธรรม

ชาวอุตรดิตถ์กวนพุทราแขวนบาตรบูชาพระแท่นศิลาอาสน์ ย้อนประวัติศาสตร์ในงานประจำปี

*****อุตรดิตถ์..ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พระวินัยสาทร เจ้าอาวาสวัดพระแท่นศิลาอาสน์ พระอารามหลวง  ต.ทุ่งยั้ง อ.ลับแล อุตรดิตถ์ เจ้าคณะจังหวัดพิษณุโลก-อุตรดิตถ์ (ธ) ประธานในพิธีฝ่ายสงฆ์ และนายสุรพันธ์ เจริญทรัพย์ วัฒนธรรมจังหวัดอุตรดิตถ์ ประธานในพิธีฝ่ายฆราวาส ในพิธีกวนพุทรา แขวนบาตรบูชาพระแท่นศิลาอาสน์ เมื่อเวลา 13.30 น.วันที่ 12 ก.พ.65 โดยพระสงฆ์เจริญพระพุทธมนต์ และจัดให้มีหญิงพรหมจารีเป็นพนักงานกวนพุทรา ตามตำรับสูตรโบราณที่ทำต่อเนื่องกันมาในงานนมัสการพระแท่นศิลาอาสน์ทุกปี

*****สำหรับการกวนพุทราบูชาพระแท่นศิลาอาสน์ ถือเป็นพิธีสำคัญในงานนมัสการพระแท่นศิลาอาสน์ (ระหว่างวันที่ 4-16 กุมภาพันธ์ 2565 ) อันสืบเนื่องมาจากบริเวณทิศใต้ของพระวิหารพระแท่นศิลาอาสน์ มีต้นพุทราใหญ่ต้นหนึ่งที่เชื่อว่า เป็นต้นลูกสืบเชื้อมาจากต้นพุทราที่พระพุทธเจ้าทรงโปรดให้พระอานนท์นำบาตรของพระพุทธองค์ไปแขวนไว้ที่กิ่งพุทราต้นนั้น หลังจากที่พระพุทธเจ้าได้กระทำพุทธกิจและฉันภัตตาหารบนพระแท่นศิลาอาสน์แล้ว และต้นพุทราต้นนั้นได้รับการขนานนามว่า “พุทราแขวนบาตร” ทุกๆ ปี

*****เมื่อต้นพุทราแขวนบาตรต้นนี้ออกดอกและผลสุกงอมจนร่วงเกลื่อนพื้น เจ้าหน้าที่ของวัดจะเก็บและตากแห้งรวบรวมไว้ เพื่อนำไปตำบดให้ป่นเพื่อเจือผสมกับเครื่องปรุงต่างๆ ในการปรุงเป็นพุทรากวน เพื่อเป็นการรำลึกถึงความสำคัญของต้นพุทราแขวนบาตร การบูชาพระแท่นศิลาอาสน์ และรำลึกถึงพระคุณอันประเสริฐของพระพุทธเจ้า ซึ่งถือเป็นประเพณีอันดีงามที่รักษาและสืบสานกันต่อๆ มา และปัจจุบันได้มีการกวนพุทราดังกล่าวจำหน่ายภายในงาน เพื่อให้ประชาชนและผู้ที่สนใจได้เข้ามาซื้อหานำไปรับประทานชิมรสชาด และบางส่วนได้นำไปถวายพระพุทธเจ้าและพระแท่นศิลาอาสน์ เพื่อเป็นการรำลึกถึงพระองค์ท่านอีกด้วย

ประสิทธิ์ ผึ้งสุข/รายงาน