update newsข่าวเด่นวัฒนธรรมศาสนา-วัฒนธรรม

นายอำเภอเบตง คณะสงฆ์อำเภอเบตง และสมาชิกกิ่งกาชาดอำเภอเบตง ร่วมงานครบรอบศาลเจ้าโต๊ะปาหวัง ปีที่47เชื่อมความสัมพันธ์ไทยมาเลเซีย

*****ยะลา..ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พระครูไพศาลวุฒิกิจ เจ้าอาวาสวัดพุทธาธิวาส พระอารามหลวง พร้อมด้วยคณะสงฆ์อำเภอเบตง และนายเอก ยังอภัย ณ สงขลา นายอำเภอเบตง นางมุกดา ยังอภัย ณ สงขลา นายกกิ่งกาชาดอำเภอเบตง สมาชิกกิ่งกาชาดอำเภอเบตง เดินทางไปร่วมงานครบรอบศาลเจ้าโต๊ะปาหวัง ปีที่ 47 เชื่อมความสัมพันธ์ไทยมาเลเซียและส่งเสริมศิลปะวัฒนธรรมเพณีไทยไม่ให้จางหายไปจากกลุ่มคนไทยในมาเลเซียที่ศาลเจ้าโต๊ะปาหวัง กิ่งเปิงกาลันฮูลู รัฐเปรัค ประเทศมาเลเซียเมื่อวันที่ 7 ม.ค.66 โดยมีนาย ฟู กั๊ว หมิง ประธานสมาคมศาลเจ้าโต๊ะปาหวัง หมู่บ้านตาเซ๊ะ กิ่งอำเภอเปิงกาลันฮูลู รัฐเปรัค ประเทศมาเลเซีย ให้การต้อนรับ

*****นายเอก ยังอภัย ณ สงขลา นายอำเภอเบตง กล่าวว่า วันนี้เดินทางมาร่วมงานครบรอบศาลเจ้าโต๊ะปาหวัง ปีที่ 47และเป็นวันขึ้นปีใหม่ของพี่น้องชาวไทย กลุ่มบ้านตาเซ๊ะ ร่วมถวายภัตตาหารเพลพระภิกษุ และเข้าร่วมกิจกรรมอื่นๆของศาลเจ้าโต๊ะปาหวังด้วย ซึ่งพี่น้องชาวไทยที่บ้านตาเซ๊ะก็เหมือนพี่เหมือน้องไปมาหาสู่ กันมาตลอดพร้อมแลกเปลี่ยนทั้งเรื่องประเพณี ศาสนา วัฒนธรรม วันนี้ที่เดินทางมาเพื่อมาให้กำลังใจคนไทยในมาเลเซีย และร่วมทำบุญกุศล ร่วมกับพี่น้องชาวไทยและเชื่อว่าความสัมพันธ์พี่น้องชาวไทยใน อ.เบตงและพี่น้องชาวไทยบ้านตาเซ๊ะ ในมาเลเซีย คงมีความสัมพันธ์มั่นคงต่อไปและอวยพรวันปีใหม่ให้กับกลุ่มคนไทย บ้านตาเซ๊ะ ในโอกาสวันปีใหม่ด้วย

*****นอกจากนี้ชาวไทยบ้านตาเซ๊ะต่างนำบุตร หลานมาร่วมทำบุญตักบาตรในวันปีใหม่ ซึ่งทุกคนต่างนำปิ่นโต ใส่อาหารคาว หวาน มาถวายพระ และหลังจากที่พระฉันภัตตาหารเพลแล้ว ต่างก็นำอาหารมาร่วมกันและร่วมวงพูดคุยถามสารทุกข์สุกดิบในกลุ่มคนไทยด้วยกันที่หนึ่งปีจะได้มารวมตัวกัน ซึ่งทำให้เกิดความรัก ความสามัคคี ในกลุ่มคนไทยในต่างแดนและเป็นกันร่วมสืบสานประเพณีไทยให้บุตรหลานที่เกิดในมาเลเซียไม่ลืมขนบธรรมเนียมไทย และสืบสานต่อไป

เจษฎา สิริโยทัย/รายงาน