29 มีนาคม 2024
Latest:
update newsข่าวเด่นศาสนา

หลวงตาบุญชื่นยังเดินธุดงค์ในพื้นที่จ.แพร่

***.แพร่…ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตามที่หลวงตาบุญชื่น พระธุดงค์วัย 72ปีชาว จ.นครพนม เดินธุดงค์ โดยแจ้งกำหนดการเดินธุดงค์ มาภาคเหนือ จ.เชียงราย และเดินทางกลับระยะทางกว่า 2 000 กม. โดยเข้าพื้นที่ จ.แพร่ มาทางอ.สองเมื่อค่ำวันที่ 3เม.ย.นั้น

***ต่อมาเมื่อค่ำวันที่ 5 เม.ย. หลวงตาบุญชื่น ปัญญาวุฑโฒ  เดินทางมายังพื้นที่อ.เมืองแพร่ มีนากล้าณรงค์ พงศ์สิทธิคุณ นายอำเภอร้องกวาง พ.ต.ท.อดุลยฺ อภิฉัตรวงศ์ รองผกก.สภ.หนองม่วงไข่ ร่วมติดตามมาส่งหลวงตาที่วัดพนมขวัญ มีนายสมศักดิ์ สุขประเสริฐ นายอำเภอเมืองแพร่ พระมหาบุญขิต อติธัมโม รองเจ้าคณะอำเภอเมืองแพร่ เจ้าอาวาสวัดพระธาตุดอยเล็ง พระครูสิริจิยดาวัฒน์ เจ้าอาวาสวัดพนมขวัญถวายการต้อบรับ

***โดย.เมื่อคืนที่ผ่านมา หลวงตาบุญชื่นได้ปฏิบัติศาสนกิจทำวัตรค่ำ ทำวัตรเช้าและเช้าวันที่ที่ 6 เม.ย.เวลา 06.00 น. ตักบาตร ทำวัตรเช้า ณ วัดพนมขวัญ บ้านหนองห้า อ.เมือง จ.แพร่ 07.30 น. ออกเดินทาง เส้นทางถนนหลวงหมายเลข 101 สาย น่าน-แพร่ ผ่าน บ้านแม่หล่ายสายใน โจ้โก้แม่หล่าย สี่แยกกอเปา ผ่านทุ่งโฮ้งสายใน

***ทั้งนี้  พล.ต.มาโนช มีสกุล ผบก.ภ.จว.แพร่ ได้สั่งการให้ตำรวจทุกท้องที่ได้ดูแลการเดินธุดงค์ของหลวงตาบุญชื่น ผ่านตัวเมืองแพร่จะไปยังบ้านร่องกาด มุ่งหน้าสู่ อ.สูงเม่น ท่านน่าจะเดินไหวถึงแค่ อ.สูงเม่น แต่ไม่ทราบว่าจะจำวัตร ที่วัดไหน

***ตลอดเส้นทางที่ผ่านในพื้นที่แต่ละเส้นทางได้มีพุทธศาสนิกชนได้ถวายน้ำและรอรับพรหลวงปู่บุญชื่นกว่า10 ก.ม.ตั้งแต่วัดพนมขวัญถึงเขตเทศบาลเมืองแพร่ โดยหลวงปู่ได้เดินธุดงค์ด้วยเท้าเปล่าทางออกจากวัดพนมขวัญ ช่วงเช้าหลังจากทำกิจวัตรเสร็จ ไปตามถนนสายร้องกวาง-แพร่ ระยะทางประมาณ 15 กม

.***โดยมีประชาชนนำน้ำ นมและดอกไม้มารอรับบางคนมารอรับหลายชั่วโมง บางคนนำผ้ามาปูรองให้หลวงปู่มาเหยียบผ้า โดยมีลูกศิษย์และกู้ภัยนำขบวนและเดินรับสิ่งของที่ชาวบ้านนำมาถวาย แต่สิ่งของที่ถวายนั้นหลวงปู่ได้บอกทางคนติดตามให้นำกลับบ้าน น้ำก็นำไปดื่มดอกไม้ก็นำไปถวายพระเป็นสิริมงคล ส่วนที่เหลือก็ให้ทางผู้ติดตามนำไปมอบตามสถานที่ต่างๆ