update newsข่าวเด่นศาสนาศาสนา-วัฒนธรรม

วัดแคสุพรรณชาวบ้านแห่กราบไหว้

***สุพรรณบุรี…ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วัดแคตั้งอยู่หมู่ 1  ต.รั้วใหญ่ อ.เมืองสุพรรณบุรี  เป็นวัดเก่าแก่ อายุกว่า 520 ปี ที่มีชื่อปรากฏในวรรณคดีเรื่อง “ขุนช้างขุนแผน” มีประชาชนเดินทางมากราบไหว้ขอพรสิ่งศักดิ์สิทธิ์  ตลอดจนเที่ยวชม คุ้มขุนแผน  ต้นมะขาม1,000 ปี  ตามรอยละครชื่อดัง  โดยตลอดทั้งวันมีประชาชนนักท่องเที่ยวเดินทางมาเที่ยวชม ท่ามกลางมาตรการป้องกันโควิดอย่างเข้มงวด

***นอกจากนี้ยังมีชาวบ้านผู้นิยมหาเลขเด็ด เดินทางมาเขย่าเซียมซีภายในศาลาที่ประดิษฐานแม่นางพิมและกุมารทองโดยได้อธิษฐานขอพรพร้อมกับเขย่าเซียมซีซึ่งปรากฏว่าได้เลข 21 จากนั้นจึงได้นำไปหาซื้อสลากกินแบ่งรัฐบาลเดือนโชคในงวดนี้  โดยนางสุภาภรณ์ ศุภธนปิยะกุล  อายุ60  ปี เดินทางมาจาก  อ เมืองตาก  เดินทางมากับลูกชายมากราบไหว้ขอพร หลวงปู่คงและพญาต่อยักษ์  พร้อมกับเดินลอดท้องพญาต่อ ตามความเชื่อ  ได้กล่าวว่าเดินทางมาตามรอยละครดังเพิ่งเดินเอามาเป็นครั้งแรกรู้สึกสงบร่มเย็นดีโดยมาขอพรให้มีสุขภาพแรงครับขอโชคลาภด้วย

***ด้านพระครูไพศาลธรรมวงศ์(สมศักดิ์ กตวฑฺฒโน) เจ้าอาวาสวัด กล่าวว่า  ตามตำนานวัดแคมีประวัติที่เก่าแก่จากตำนานที่สืบค้นอายุกว่า  520 ปี  โดยมีชื่อปรากฏจากประวัติเรื่องขุนช้างขุนแผน  ที่ขุนแผนได้บวชเป็นสามเณร  บิดาได้บอกไว้หากมีปัญหาสิ่งใด ให้มาหาขรัวตาคง  หลังมาที่วัดแค  ขรัวตาคง หรือหลวงปู่คง  ได้ถ่ายทอดสรรพวิชาต่างๆให้ขุนแผน โดยมีวิชาที่ขึ้นชื่อคือวิชาเสกใบมะขามให้เป็นต่อเป็นแตน และมีหลักฐานอ้างอิงคือต้นมะขามยักษ์อายุกว่าพันปีโคนต้น 9 คนโอบสูงกว่า 20 เมตรซึ่งประชาชนต่างมาเที่ยวชมพร้อมกับได้มาขอโชคขอลาภ กับพญาต่อยักษ์ และกุมารทอง ในศาลาแม่นางพิม อย่างต่อเนื่องเป็นประจำ