29 มีนาคม 2024
Latest:
update newsข่าวเด่นข่าวในประเทศศาสนา

หลังยกที่ดินราว 10ไร่ให้สำนักสงฆ์แล้วภายหลังโดนขับไล่ให้ออกจากสำนักปฎิบัติธรรมอีก รู้สึกเสียใจผิดหวัง และ เสื่อมศรัทธามาก

***สุโขทัย… ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายสมพงค์ ชมชัย  นายอำเภอศรีสัชนาลัย พร้อมเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง และ ผู้ใหญ่บ้าน เดินทางไปตรวจสอบข้อเท็จจริง ที่สำนักปฏิบัติธรรมสวนวังแสงธรรม  หมู่ 5 ต.ท่าชัย อ.ศรีสัชนาลัย  หลังได้รับการร้องเรียนจาก น.ส.แหล่ม ทิชากร อายุ 81ปี บ้านเลขที่ 346 ม.5 ต.ท่าชัย อ.ศรีสัชนาลัย  เจ้าของที่ดินที่สำนักปฎิบัติธรรมดังกล่าวตั้งอยู่ ว่าถูกเจ้าสำนัก พยายามขับไล่ให้ออกจากที่ดินของตัวเอง

***น.ส.แหล่ม กล่าวว่า ตนมีความศรัทธาในพุทธศาสนา  ก่อนหน้านี้เมื่อประมาณปี 2560 ได้บริจาคที่ดินของตนเนื้อที่ประมาณ10ไร่ พร้อมทรัพย์สินอีกกว่า2ล้านบาท สร้างเป็นสถานปฏิบัติธรรมชื่อ”สวนวังแสงธรรม”โดยได้นิมนต์ พระมหาร้อยธรรม พระนักเทศน์ชื่อดัง มาเป็นเจ้าสำนัก มีลูกศิษย์ลูกหามากมาย   ระยะหลัง ตนถูกกีดกันและกลั่นแกล้งไม่ให้เข้าร่วมกิจกรรมต่างๆของทางสำนัก ทั้งๆที่เป็นเจ้าของที่ดินแท้ๆ แถมยังถูกขับไล่ให้ออกจากสำนักปฎิบัติธรรมอีก รู้สึกเสียใจผิดหวัง และ เสื่อมศรัทธามาก  จึงร้องเรียนกับนายอำเภอ ขอให้ช่วยเอาที่ดินกลับคืนมาให้ด้วย

***หลังทราบรายละเอียด นายสมพงค์ ชมชัย นายอำเภอศรีสัชนาลัย กล่าวว่า ที่ลงพื้นที่ในวันนี้เพื่อมารับทราบข้อมูลต่างๆที่เกิดขึ้น จากนั้นก็จะดูเอกสาร และหาข้อมูลจากชุมชน ว่าข้อเท็จจริงเป็นอย่างไร  ส่วน พระมหาร้อยธรรม คู่กรณีวันนี้ยังไม่พบตัว ทราบจากลูกศิษย์ว่า ออกไปทำธุระต่างอำเภอ ต้องขอให้ฟังข้อมูลจากทั้งสองฝ่ายเสียก่อน

***หลังจากนี้ต้องตรวจสอบว่า มีการดำเนินงานตามหลักศาสนาที่ถูกต้องหรือไม่, เป็นไปตามวัตถุประสงค์ของผู้บริจาคหรือไม่ ในส่วนของข้อกฏหมายการขอคืนที่ดินนั้น จะหารือกับเจ้าพนักงานที่ดินอีกที  โดยส่วนตัวแล้วอยากให้ทุกฝ่ายอยู่ร่วมกันอย่างสันติ รู้รักสามัคคี ตามแนวปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงของในหลวง รัชกาลที่9

ขณะเดียวกันผู้สื่อข่าวพยายามติดต่อกับผู้ที่เกี่ยวข้องกับสำนักปฏิบัติธรรมเพื่อสอบถามข้อเท็จจริงและเรื่องราวที่เกิดขึ้นปรากฎว่าไม่สามารถติดต่อได้ ข่าวความคืบหน้าจะรายงานให้ทราบในภายหลัง