update newsข่าวเด่นข่าวในประเทศ

นายอำเภอวาปีปทุมเปิดจุดเช็คอินท่องเที่ยวชุมชนอินทรีย์ วิถีธรรมชาติศูนย์เรียนรู้นวัตกรรมปลาบู่บ้านพลังปัญญา

*****มหาสารคาม.. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ นายชัชวาล ปทานนท์ นายอำเภอวาปีปทุม ประธานเปิดจุดเช็คอินท่องเที่ยว “ชุมชนอินทรีย์ วิถีธรรมชาติ” ที่ศูนย์เรียนรู้นวัตกรรมปลาบู่บ้านพลังปัญญา ต.หนองแสง เป็นการพัฒนาศูนย์เรียนรู้ คู่ชุมชน ควบคู่ไปกับการท่องเที่ยวในแบบ ชุมชนอินทรีย์ วิถีธรรมชาติ เพื่อส่งเสริมอาชีพให้ชุมชนเกิดรายได้ที่ยั่งยืน  

*****น.ส.ธีรดา นามให ผู้ก่อตั้งสมาคมไทบ้าน กล่าวว่า ด้วยสมาคมไทบ้าน เป็นองค์กรนิติบุคคลที่จดทะเบียนเป็นองค์กรไม่แสวงหากำไร มีเป้าหมายเพื่อการเสริมสร้างศักยภาพชุมชนพึ่งตนเอง มีการพัฒนาเกษตรกรให้สร้างสัมมาชีพที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม, การผลิตอินทรีย์, การสร้างตลาดสีเขียว และ การนำภูมิปัญญาด้านผ้าฝ้ายมามัดย้อมด้วยสีเปลือกไม้, การดูแลสุขภาพด้วยแพทย์แผนไทย และการพัฒนาการศึกษาเพื่อการประกอบการสังคม

*****ที่ผ่านมาสมาคมไทบ้านได้รับการสนับสนุนและความร่วมมือกับหน่วยงานภาครัฐ เอกชน สถาบันการศึกษาต่าง ๆ ในการพัฒนาชุมชนพึ่งตนเองร่วมกัน จนกระทั่งปี 2564 ธนาคารออมสินได้ให้การสนับสนุนโครงการพัฒนา “ชุมชนอินทรีย์ วิถีธรรมชาติ”ขึ้น โดยการพัฒนาโฮมสเตย์ และ จุดเช็คอินขึ้นในชุมชน สมาคมไทบ้านร่วมกับศูนย์นวัตกรรมปลาบู่ บ้านพลังปัญญา ชุมชนบ้านปลาบู่ และ ภาคีเครือข่ายได้พัฒนาเป็น ตลาดธรรมชาติ “คุ้มไทบ้าน” ลักษณะการท่องเที่ยวขึ้น

*****ทั้งนี้เพื่อเป็นการสร้างสรรเศรษฐกิจชุมชน โดยแผนผังเส้นทางเที่ยว “คุ้มไทยบ้าน” ชุมชนอินทรีย์ วิถีธรรมชาติ จะมีจุดเรียนรู้ ให้นักท่องเที่ยวได้เข้ามาสัมผัสและเรียนรู้ไปด้วย เช่น โรงมัดย้อม เฮือนฝ้าย เฮือนข้าว เรือนอโรคยา โดมวัฒนธรรม เป็นต้น ซึ่งมีคำขวัญในการมาท่องเที่ยวชุมชนอินทรีย์ วิถีธรรมชาติ ที่ว่า “วิถีชุมชนบำบัด ร้อยรัด ธรรมชาติเป็นโอสถ บำเพ็ญพรตให้เบิกบาน สืบสาน ผู้มีพลังปัญญา

ทีมข่าว/มหาสารคาม