19 เมษายน 2024
Latest:
update newsข่าวเด่นข่าวในประเทศ

พี่น้องเกษตรกรชาวร้อยเอ็ด ยื่นหนังสือถึง ผู้ว่าฯ เร่งรัดการประชุมคณะอนุกรรมกรรมการแก้ไขปัญหาจากการสร้างเขื่อนร้อยเอ็ด

*****ร้อยเอ็ด..ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เกษตรกรเครือข่ายชาวบ้านลุ่มน้ำชีตอนล่าง จ.ร้อยเอ็ด และยโสธร รวมตัวกันยื่นหนังสือต่อ นายภูสิต สมจิตต์ ผู้ว่าราชจังหวัดร้อยเอ็ด เพื่อเร่งรัดการดำเนินการ กำหนดวันประชุมคณะอนุกรรมกรรมการแก้ไขปัญหา จากการสร้างเขื่อนร้อยเอ็ด เขื่อนยโสธร-พนมไพร ลุ่มน้ำชี จังหวัดร้อยเอ็ด โดยนายภูสิต มอบหมายให้นาย นายชนาส ชัชวาลวงศ์ รองผวจ.มารับหนังสือ จากตัวแทนเกษตรกร

*****โดยเครือข่ายชาวบ้านลุ่มน้ำชีตอนล่างได้รับผลกระทบจากการดำเนินนโยบายโครงการ โขง ซี มูลเดิม มีการสร้างเขื่อนกั้นน้ำ โดยเฉพาะเขื่อนร้อยเอ็ด เขื่อนยโสธร-พนมไพร และเขื่อนธาตุน้อยลุ่มน้ำชี ที่ทำให้พื้นที่การเกษตร ถูกน้ำท่วมผิดปกตินาน 1-3  เดือน ทำให้เกิดต้นข้าวเน่าตาย เสียหายต่อเนื่องกว่า 10 ปี ก่อปัญหาด้านสภาพเศรษฐกิจทั้งภายในครัวเรือนและชุมชน ซึ่ง อำเภอที่ได้รับผลกระทบมีทั้งหมด 5 อำเภอ ได้แก่ อำเภอทุ่งเขาหลวง อำเภออาจสามารถ อำเภอพนมไพร อำเภอเสลภูมิ และอำเภอเชียงขวัญ

***** ทั้งนี้ จากการหารือระหว่างเลขาคณะอนุกรรมกรรมการแก้ไขปัญหาจากการสร้างเขื่อนร้อยเอ็ด กับ ตัวแทนเกษตรกร เครือข่ายชาวบ้านลุ่มน้ำชีตอนล่าง มีการตกลง ให้มีการประชุมะชุมคณะอนุกรรมกรรมการแก้ไขปัญหาจากการสร้างเขื่อนร้อยเอ็ด  ระดับอำเภอ ในวันที่ 9 ก.พ.65 โดยให้อำเภอรับรอง จากนั้นจะมีการประชุมระดับจังหวัด วันที่ 24 ก.พ.65 ที่ โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาชีกลาง อำเภอเชียงขวัญ จังหวัดร้อยเอ็ด และส่งเรื่องไปยังกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เพื่อหาทางออกและแก้ไขปัญหาต่อไป

คมกฤช พวงศรีเคน ข่าว/ภาพ