update newsข่าวเด่นข่าวในประเทศ

มูลนิธิธรรมิกชนเพื่อคนตาบอดในประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ สาขาจังหวัดนครนายก (บ้านรื่นสุข) จัดกิจกรรมทอดผ้าป่าสามัคคีการกุศล เพื่อสมทบทุนผู้พิการ

*****นครนายก..ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายอุดมเขต ราษฎร์นุ้ย รอง ผวจ.นครนายก ประธานฝ่ายฆราวาส ในพิธีทอดผ้าป่าสามัคคีการกุศลที่ศาลาพระพรหมสุธีวัดช้าง อ.บ้านนา พระครูโสภณนาคกิจ เจ้าคณะอำเภอบ้านนา เจ้าอาวาสวัดช้าง เป็นประธานสงฆ์ โดยมีพลโทปิยพงษ์ กลิ่นพันธุ์ ผู้บัญชาการโรงเรียนนายร้อยพระจุลจอมเกล้า นายวิชัย บุญมี ปลัดจังหวัดนครนายก นางวจิราพร อมาตยกุล นายอำเภอบ้านนา พลตรีหญิงปิยนุช รัตนวิชัย ประธานกรรมการดำเนินงานมูลนิธิธรรมิกชนเพื่อคนตาบอดในประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ สาขาจังหวัดนครนายก พร้อมคณะ ให้การต้อนรับและกล่าวรายงานการจัดงานฯ โดยมีผู้มีจิตศรัทธาร่วมบริจาคเงิน อาหารหวานคาว ร่วมงานโดยพร้อมเพรียง    

*****มูลนิธิธรรมิกชนเพื่อคนตาบอดในประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ เป็นหน่วยงานแรกในประเทศไทย ที่ได้รับพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมจากพระบาทสมเด็จพระชนกาธิเบศรฯ พระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 9 รับให้อยู่ในพระอุปถัมภ์ ในปีพ.ศ.2527 นับเป็นจุดเริ่มต้นของการพัฒนาเด็กพิการตาบอดซ้ำซ้อน ในการจัดงานทอดผ้าป่าสามัคคีการกุศลครั้งนี้ ได้เงินบริจาคทั้งสิ้นจำนวน 3,317,983.91 บาท โดยรายได้ทั้งหมดมอบให้มูลนิธิธรรมิกชนเพื่อคนตาบอดในประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ศูนย์ส่งเสริมและพัฒนาอาชีพคนตาบอดพิการซ้ำซ้อนนครนายก (บ้านรื่นสุข) เพื่อสมทบทุนค่าอาหาร จัดซื้ออุปกรณ์กายภาพบำบัด อาชีวบำบัด และปรับปรุงพัฒนาสิ่งแวดล้อมให้เอื้อต่อคนตาบอดพิการซ้ำซ้อน

*****ปัจจุบันมีคนตาบอดพิการซ้ำซ้อนอยู่ในความดูแลรับผิดชอบ จำนวน 82 คน อายุระหว่าง 18 – 48 ปี ไม่สามารถเรียนต่อได้ ขาดผู้อุปการะ และเลี้ยงดูตนเองไม่ได้ ทางมูลนิธิฯ จึงจัดตั้งศูนย์ส่งเสริมและพัฒนาอาชีพคนตาบอดพิการซ้ำซ้อนนครนายก (บ้านรื่นสุข) ให้เป็นสถานที่อยู่อาศัย ให้การอุปการะ ฝึกกายภาพบำบัดและอาชีวบำบัดฝึกทักษะทางสังคม เพื่อให้ดำรงชีวิตได้อย่างมีความสุข ซึ่งการดำเนินงานดังกล่าว จำเป็นต้องอาศัยปัจจัยเพื่อเป็นค่าอาหาร จัดซื้ออุปกรณ์กายภาพบำบัด อาชีวบำบัด ฯลฯ ดังนั้น ศูนย์ส่งเสริมและพัฒนาอาชีพคนตาบอดพิการซ้ำซ้อนนครนายก(บ้านรื่นสุข) จึงกำหนดจัดกิจกรรมทอดผ้าป่าสามัคคีการกุศล “ปันรักให้คนตาบอดพิการซ้ำซ้อนนครนายก” ขึ้น เพื่อเป็นการหารายได้ช่วยเหลือผู้พิการตาบอดซ้ำซ้อน ให้ได้มีการดำเนินชีวิตที่ดีตามสภาพความพิการของแต่ละบุคคล ต่อไป