29 มีนาคม 2024
Latest:
update newsข่าวเด่นข่าวในประเทศ

ดร.วรวัจน์ อดีตรมว.นำทีมผู้เกี่ยวข้องและสื่อมวลชนจ.แพร่ดูงานด้านการท่องเที่ยวเพื่อนำมาประยุกต์ในพื้นที่จ.แพร่

*****แพร่.. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ดร.วรวัจน์ เอื้ออภิญญกุล อดีตรัฐมนตรีหลายกระทรวง นำคณะผู้เกี่ยวข้อง ข้าราชการกรมป่าไม้-กรมอุทยานฯ นายเสรี ทรงศักดิ์ รองนายกอบจ.แพร่ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และสื่อมวลชน จ.แพร่ทุกแขนง เดินทางไปศึกษาดูงานที่ จ.เชียงใหม่ ตามโครงการ ระดมแนวความคิดเพื่อสร้างสรรค์การบริหารจัดกาทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม ที่จ.เชียงใหม่ ในวันที่ 12-13 ก.พ.65  น้ำพุร้อนสันกำแพง ต.บ้านสหกรณ์อ.แม่ออน จ.เชียงใหม่  พิธีเปิดโดย ดร.วรวัจน์ เอื้ออภิญญกุล อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เพื่อระดมความคิดและหาแนวทาง การบริหารจัดการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม วิทยากรโดย อาจารย์ ณรงค์ศักดิ์ ผ้าเจริญ นายฐานวัฒน์ วิทยปรีชาศิลป์ ผู้เชี่ยวชาญด้านการออกแบบและพัฒนา ผลิตภัณฑ์ชุมชน การสื่อสารและช่องทางบนโลกออนไลน์ วิทยากรโดย คุณชายูริ ฮากิฮาร่า CEO XR DIGITAL GROUP CO.,LTD จากนั้นในช่วงบ่าย ลงพื้นที่ศึกษาดูการบริหารจัดการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมบ้าน แม่กำปอง โดยพ่อหลวงพรมมินทร์ พวงมาลา ผู้นำชุมชน

*****จากนั้นวันที่ 13 ก.พ.65 เดินทางไปศึกษาดูงาน “มนต์เสน่ห์เชียงใหม่ เมืองดอกไม้งาม (CHARMING Chiang Mai Flower Festival 2022)” ขององค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่ จากนั้นเดินทางต่อไป ร้านอาหาร Woo Cafe Art GalleriyLifestyle Shop เพื่อชมการตกแต่งร้านอาหารและการบริการ ช่วงบ่ายไปศึกษาดูงานสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ เชียงใหม่ (CEA Creative Economy Agency ) และศึกษาดูงานสวนพฤกษาศาสตร์สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ เพื่อเป็นแนวทาง ในการพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวใน จ.แพร่

***** สำหรับการดูงานในครั้งนี้ นายวรวัจน์ ต้องการพัฒนาการท่องเที่ยว จ.แพร่ โดยเฉพาะพื้นที่บนดอย บนเขา ที่มีจุดชมวิว จุดกางเต้น และทะเลหมอก อย่างเต็มรูปแบบ โดยจะบูรณาการร่วมกัน ทุกฝ่าย อาทิ ข้าราชการที่เกี่ยวข้อง สื่อมวลชน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และภาคประชาชน หลังจากการดูงานในครั้งนี้ ก็จะเริ่มวางแผนการพัฒนาเป็นรูปธรรม โดยส่วนสำคัญคือการให้ชาวบ้านประสานทำเรื่องการก่อสร้าง และระเบียบข้อกฎหมายกับเจ้าหน้าทที่อุทยาน เจ้าหน้าที่ป่าไม้ที่ดูแลพื้นที่ ปัจจุบันสามารถขออนุญาตได้แล้ว เพราะมีกฎหมายรองรับหมด ไม่ยุ่งอยากเหมือนในอดีต จากนั้นจะให้ อบจ.แพร่ เป็นผู้ออกแบบและจัดแต่สถานที่ให้สวยงาม เป็นเอกลักษณ์ให้เน้นไปในทิศทางเดียวกัน ไม่ทำลายสิ่งแวดล้อม ซึ่งเมื่อทุกอย่างสมบูรณ์แบบ ทาง นายวรวัจน์ฯ ก็จะนำเรื่องให้คณะกรรมมาธิการด้านงบประมาณ เพื่อผลักดันงบฯในการก่อสร้าง ซึ่งหากเป็นไปตามนี้ก็จะสามารถพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวของ จ.แพร่ ให้สวยงาม รองรับนักท่องเที่ยวต่อไป การดูงานในครั้งนี้เพื่อให้ส่วนราชการ ผู้นำท้องถิ่นและสื่อมวลชนในจ.แพร่ได้นำประสบการณ์ ความรู้มาปรับประยุกต์ในพื้นที่จ.แพร่ต่อไป