19 เมษายน 2024
Latest:
update newsข่าวเด่นข่าวในประเทศ

ปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี มอบเงินช่วยเหลือครอบครัวผู้เสียชีวิตจากเหตุช้างป่าทำร้ายที่จังหวัดระยอง

*****ระยอง..ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 16 ก.พ.65 นายธีรภัทร ประยูรสิทธิ ปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี พร้อมคณะ เดินทางไปมอบเงินช่วยเหลือครอบครัวผู้เสียชีวิตจากเหตุช้างป่าทำร้ายที่จังหวัดระยอง จากกองทุนช่วยเหลือผู้ประสบสาธารณภัย สำนักนายกรัฐมนตรี จำนวน 2 ราย โดยรายแรก มอบเงินช่วยเหลือให้แก่ครอบครัว นางวัลภา จุนวังโส ผู้เสียชีวิตจากช้างป่าทำร้าย จำนวนเงิน 30,000 บาท มี น.ส.ประดับใจ จุนวังโส อายุ 37 ปี บุตรสาวผู้เสียชีวิต รับมอบที่บ้านเลขที่ 60 หมู่ 1 ต.น้ำเป็น อ.เขาชะเมา

*****อีกรายเดินทางไปที่บ้านเลขที่ 121 หมู่ 7 ต.ทุ่งควายกิน อ.แกลง มอบเงินอีกจำนวน 30,000 บาท ให้แก่ครอบครัวนายสมบูรณ์ บุญเลิศ ผู้เสียชีวิต โดยมีนางอุษณีย์ บุญเลิศ อายุ 50 ปี ภรรยาและบุตรชายผู้เสียชีวิตจากช้างป่าทำร้าย รับมอบ สำหรับผู้เสียชีวิตทั้ง 2 ราย ถูกช้างป่าทำร้ายเมื่อเวลา 09.00 น.วันที่ 8 มี.ค.64 ช้างป่าตัวดังกล่าว ได้ทำร้ายนายสมบูรณ์ บุญเลิศ ขณะทำงานเป็น รปภ.โรงงานแห่งหนึ่ง ได้รับบาดเจ็บสาหัส ถูกนำส่ง รพ.เขาชะเมา แต่ทนพิษบาดแผลไม่ไหวเสียชีวิตภายหลัง ต่อมาช้างป่าตัวเดียวกันทำร้ายนางวัลลา จุนวังโส เสียชีวิตอีกรายกำลังรดน้ำสวนทุเรียนหลังบ้าน

*****นายธีรภัทร กล่าวว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี มีความห่วงใยปัญหาเรื่องช้างป่ากระทบกับประชาชนในพื้นที่ และแสดงความเสียใจกับครอบครัวผู้เสียชีวิตด้วย จึงได้มอบหมายให้นายอนุชา นาคาสัย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานกองทุนช่วยเหลือผู้ประสบสาธารณภัย ได้พิจารณาช่วยเหลือประชาชนผู้ประสบสาธารณภัยดังกล่าว ซึ่งเงินจำนวนนี้เป็นเงินบริจาคประชาชนผ่านกองทุนฯ นอกจากจากช่วยเหลือผู้ประสบภัยจากช้างป่าแล้วยังช่วยผู้ประสบภัยอื่น ๆ ด้วย ช่วยไปแล้วปี 2563-2564 จำนวนเงิน 160 ล้านบาท ส่วนใน ปี 2565 ตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค. เป็นต้นมา ช่วยเหลือประชาชนไปแล้ว ประมาณ 20 ล้านบาท

*****ทั้งนี้ ปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี ยังได้ฝากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้แก้ไขปัญหาช้างป่ากับคนในทุกมิติด้วย ทั้งการปรับปรุงถิ่นที่อยู่อาศัย ให้มีอาหารที่เพียงพอ เพื่อไม่ให้ช้างออกจากป่ามาทำลายพืชไร่และทำร้ายประชาชน และบำรุงรักษาแนวป้องกันที่มีอยู่ เช่น คูต่างๆ และรั้วที่ทำไว้ รวมทั้งการติดตามช้างป่าที่เกเรด้วย นอกจากนี้ยังต้องให้ความรู้กับภาคประชาชนเกี่ยวกับพฤติกรรมช้างป่าควบคู่ไปด้วย โดยเฉพาะต้องระวังขณะช้างป่าออกมาหากิน เป็นต้น…0000

นิตยา  ทุมมานนท์/รายงาน