28 มีนาคม 2024
Latest:
update newsข่าวเด่นข่าวในประเทศ

จังหวัดแพร่ประชุม!ประชาพิจารณ์รับฟังความคิดเห็นโครงการจัดตั้งหอดูดาวภูมิภาคสำหรับประชาชน

*****แพร่..ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อบ่ายวันที่ 17 ก.พ. 65 ที่หอประชุมที่ว่าการอำเภอเด่นชัย ดร.ศรัณย์ โปษยะจินดา ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ พร้อมด้วยรองผู้อำนวยการ ท่านผู้ช่วยท่านที่ปรึกษา และคณะสถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ ได้เดินทางมารับฟังประชาพิจารณ์ความคิดเห็นโครงการจัดตั้งหอดูดาวภูมิภาคสำหรับประชาชน ในพื้นที่จังหวัดแพร่ โดยนายสมหวัง พ่วงบางโพ ผวจ.แพร่ ประธานเปิด ส่วนนายอิสรา สุขแจ่มใส นายอำเภอเด่นชัย กล่าวรายงานว่า อำเภอเด่นชัย เป็นอำเภอหนึ่งของจังหวัดแพร่ ซึ่งเป็นศูนย์กลางการคมนาคมของจังหวัดแพร่ ทั้งทางถนน และทางรถไฟ มีสถานีรถไฟเด่นชัย เป็นสถานีประจำของจังหวัดแพร่และมีถนนที่เชื่อมไปยังจังหวัดต่างๆ ทั้งทางภาคเหนือตอนบน และกรุงเทพมหานคร

*****ขณะที่อำเภอเด่นชัย แบ่งพื้นที่การปกครองออกเป็น 5 ตำบล 52 หมู่บ้าน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น 7 แห่ง มีพื้นที่ทั้งหมด 584.26 ตารางกิโลเมตร แบ่งเป็นพื้นที่ป่าไม้ จำนวน 373.64 ตารางกิโลเมตร ที่อยู่อาศัยและที่ดินทำกิน จำนวน210.62 ตารางกิโลเมตร อยู่ห่างจากจังหวัดแพร่ 24กิโลเมตร ระห่างจากกรุงเทพฯ 527 กิโลเมตร พื้นที่ส่วนใหญ่ของประเทศอำเภอเด่นชัย มีลักษณะเป็นภูเขาล้อมรอบ 3 ด้าน ลาดลงไปทางทิศ เหนือและทิศตะวันตก ลงสู่แม่น้ำยม ตำบลแม่จั๊วะ ตำบลเด่นชัยและ ตำบลปงป่าหวาย ส่วนใหญ่เป็นพื้นที่ราบ ส่วนตำบลไทรย้อยและตำบลห้วยไร่ ส่วนใหญ่เป็นพื้นที่มีลักษณะเป็นเนินเขาขนาดเล็กมีพื้นที่ป่าไม้สักทองที่ค่อนข้างสมบูรณ์ด้วยสภาพภูมิประเทศและศักยภาพในพื้นที่ของอำเภอเด่นชัยนี้ กระผมในฐานะตัวแทนชาวอำเภอเด่นชัยทุกท่าน มีความยินดีและพร้อมสำหรับการจัดตั้งหอดูดาวภูมิภาคสำหรับประชาชน ในพื้นที่อำเภอเด่นชัย

*****นายสมหวัง พ่วงบางโพ ผวจ.แพร่ กล่าวต้อนรับและกล่าวเปิดว่า ขอขอบคุณ นายอำเภอเด่นชัย ผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน สื่อมวลชน และพี่น้องชาวอำเภอเด่นชัย ในนามของชาวอำเภอเด่นชัย และชาวจังหวัดแพร่ ทุกคน รู้สึกเป็นเกียรติอย่างยิ่งที่ท่าน และคณะ ได้เดินทางมาตรวจเยี่ยมพื้นที่ และเข้าร่วมการประชุมประชาพิจารณ์รับฟังความคิดเห็นการดำเนินโครงการจัดตั้งหอดูดาวภูมิภาคสำหรับประชาชน ในพื้นที่จังหวัดแพร่ ในครั้งนี้จังหวัดแพร่ เป็นจังหวัดที่ล้อมรอบด้วยภูเขาทั้ง 4 ทิศ พื้นที่ส่วนใหญ่ประมาณร้อยละ 80 เป็นภูเขา มีพื้นที่ราบเพียงร้อยละ 20 มีประชากรทั้งหมด 437,350 คน ซึ่งประชากรส่วนใหญ่ประกอบอาชีพเกษตรกรรม โดยมีพื้นที่ทำการเกษตร จำนวน 795,688 ไร่ คิดเป็น ของพื้นที่ทั้งหมดรายได้ต่อหัวของประชากร 82,678 บาท มี GPP อันดับที่ 58ของประเทศ จังหวัดแพร่มีทรัพยากรป่าไม้ที่อุดมสมบูรณ์ แหล่งท่องเที่ยวทางวัฒนธรรมอาทิเช่น วัดพระธาตุช่อแฮ ลื่อชื่อ วัดหลวง และในอำเภอเด่นชัย วัดพระธาตุสุโทนมงคลคีรี วัดพระเจ้าแสนแซ่ และวัดแพร่ธรรมาราม เป็นต้น