29 มีนาคม 2024
Latest:
update newsข่าวเด่นข่าวในประเทศ

สว.เข้าถึงที่ มรดกโลกทุ่งใหญ่นเรศวร ตะวันตก ฟังความคิดเห็นชาวบ้านการค้าชายแดนด่านเจดีย์สามองค์

*****กาญจนบุรี..ผู้สื่อข่าวร่ายงานว่า พล.อ.สิงห์ศึก สิงห์ไพร รองประธานกรรมการวุฒิสภา คนที่หนึ่ง ในฐานะคณะกรรมการโครงการสมาชิกวุฒิสภาพบประชาชน  พร้อมด้วย พล.อ.โปฎก บุญนาค นายจิรชัย มูลทองโร่ย นางจินตนา ชัยยวรรณาการ สมาชิกวุฒิสภา ร่วมกับ นายธีรวุธ กลั่นเลี้ยง ผู้ตรวจราชการสำนักนายกรัฐมนตรี นายปรณต สุวรรณมาลี ผู้ตรวจราชการกรมการปกครอง เขต 3 ลงพื้นที่ อ.สังขละบุรี เพื่อให้ความรู้เกี่ยวกับบทบาท หน้าที่และอำนาจของวุฒิสภา พร้อมทั้งรับฟังความคิดเห็นจากหน่วยงานราชการ ผู้นำท้องถิ่น

*****โดยมี นายสมหวัง บุญระยอง รองผวจ.กาญจนบุรี นายสุทธิพร ศิวเวทพิกุล นายอำเภอสังขละบุรี พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้การต้อนรับ และร่วมแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็น ข้อมูล และข้อเสนอแนะ ในประเด็นเอกสารสิทธิ์ในพื้นที่ทับซ้อนระหว่างหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับที่ดินทำกินของประชาชนในพื้นที่ การอยู่ร่วมกันระหว่างคนกับป่าอย่างเกื้อกูลในเขตป่าอนุรักษ์ ตลอดจนประเด็นอื่นๆในพื้นที่

*****จากนั้นคณะเดินทางไปโรงเรียนบ้านกองม่องทะ สาขาสาลาวะ ต.ไล่โว่ อ.สังขละบุรี เป็นพื้นที่ห่างไกล การเข้าถึงยากลำบาก เส้นทางป่าเขา เพื่อพบปะผู้นำท้องถิ่นและประชาชนในพื้นที่ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นชาวไทยเชื้อสายกระเหรี่ยง  และร่วมพูดคุยกับประชาชนที่มารอต้อนรับคณะฯ กว่า 100 คน มีการแลกเปลี่ยนข้อมูลระหว่างเจ้าหน้าที่กับประชาชนประเด็นเรื่องที่ดินทำกินสำหรับชาวบ้าน และมอบสิ่งของเครื่องอุปโภคบริโภค ข้าวสาร อาหารแห้ง ไข่ไก่ น้ำมันให้กับประชาชนและเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติหน้าที่อยู่ในพื้นที่ตำบลไล่โว่ เพื่อเป็นขวัญและกำลังในการทำงานพื้นที่ห่างไกลต่อไป

*****ต่อมาคณะเดินไปยังห้องประชุมร้านบาซินี่ ด่านพระเจดีย์สามองค์ อำเภอสังขละบุรี  เพื่อร่วมรับฟังการบรรยายสรุป และแลกเปลี่ยนข้อมูล เรื่องสถานการณ์การค้าชายแดนจังหวัดกาญจนบุรี จากเจ้าหน้าที่ด่านศุลกากรพื้นที่อำเภอสังขละบุรี และเจ้าหน้าที่ด่านตรวจคนเข้าเมืองอำเภอสังขละบุรี ทั้งนี้ ข้อมูลข้อคิดเห็นที่ได้รับจากการลงพื้นที่ในครั้งนี้ คณะสมาชิกวุฒิสภาจะนำไปสู่การดำเนินการตามหน้าที่และอำนาจของวุฒิสภาต่อไป