28 มีนาคม 2024
Latest:
update newsข่าวเด่นข่าวในประเทศ

สุดทึ่ง!!คุณทวด “ส้มนวล”อายุเฉียด 100 ปี5 แผ่นดินเกิดในสมัยรัชกาลที่ 6 โชว์ท่องสูตรคูณภาษาจีนอย่างคล่องแคล่ว

*****นครศรีธรรมราช..ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 2 มี.ค. 65 บรรดาลูกหลานเหลน พากันเดินทางไปเยี่ยมนางนวลหรือ “คุณทวดส้มนวล” อายุ 99 ปี กับ น.ส.จำเนียร นางนวล หรือ “ยายเนียร” อายุ 78 ปี บุตรสาวนางส้มนวล ทั้งสองป่วยเป็นโรคราและอัมพฤกษ์  อยู่เลขที่ 19 หมู่ 3 ต.ท่าซัก อ.เมืองนครศรีธรรมราช แต่ยังจำลูกหลานที่ใกล้ชิดได้ ยกเว้นลูกหลานที่อยู่ห่างไกลนาน ๆ จะมาเยี่ยมสักครั้งคุณทวดส้มนวล จะจำไม่ได้ต้องนั่งนึกทบทวนความจำระยะหนึ่งจึงจะจำได้

*****โดยทั้งคุณทวดส้มนวล และคุณยายเนียร จะมีอารมรณ์ดี ยิ้มแย้มแจ่มใส พูดจา ทักทายให้พรลูกหลานอย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้เนื่องจากได้รับการดูแลจากลูกหล่นอย่างใกล้ชิดและอบอุ่น โดยเฉพาะคุณทวดส้มนวล จะโชว์บทสวดมนต์ต่าง ๆ ของพุทธศาสนาไอ้อย่างคล่องแคล่ว และเล่าเรื่องราวในอดีตตั้งแต่สมัยคุณทวดเด็ก ๆ ได้อย่างแม่นยำ บรรดาลูกหลานเหลน ที่เดินทางไปเยี่ยมจะพูดคุยอยู่ห่าง ๆ ด้วยเสียงค่อนข้างดัง เนื่องจากทวดส้มนวล อยู่ในวัยชรามากทำให้หนูหนักกว่าคนปกติ หากพูดค่อย ๆ จะไม่ค่อยได้ยิน ขณะที่สายตราก็พร่ามัวมองเห็นไม่ค่อยชัด  โดยลูกหลานส่วนใหญ่จะยืนหรือนั่งคุยกับคุณทวดนวลห่าง ๆ 1-2 เมตร ตามมาตรการควบคุมป้องกันการแพร่ระพบาดของไวรัสโควิด-19

*****สำหรับคุณทวดส้มนวล มีสามีชื่อ “นายกล่อม นางนวล” เสียชีวิตไปตั้งแต่คุณทวดนวลอายุแค่ 40 ปีเศษ ๆ คุณทวดนวล จึงต้องรับภาระในการเลี้ยงลูก ๆ ทั้งชายและหญิงมากถึง 10 คนเพียงคนเดียว คุณทวดส้มนวลเป็นคนขยัน อดทน ประหยัด อดออม เรียนหนังสือจนสามารถอ่านออก เขียนได้อย่างดี และสามารถส่งเสียให้ลูก ๆ ได้เล่าเรียนอ่านออกเขียนได้ทุกคน โดยลูกคนที่ 9 กับคนที่ 10 เรียนจบปริญญาตรี  คุณทวดส้มนวล จะคนอารมรณ์ดี ชอบการแสดงศิลปะพื้นบ้าน หนังตะลุง มโนราห์ เพลงลูกทุ่งและเป็นคนธรรมมะธัมโมไปวัดทุกวัดพระต่อเนื่อง เพิ่งมาหยุดเมื่อ 3-4 ปีที่ผ่านมาเนื่องจากอยู่ในวัยชรามาก ประกอบกับเป็นอัมพฤกษ์ไม่สะดวกในการเดินทาง เพราะหากนั่งรถจะรู้สึกวิงเวียนศีรษะจึงอยู่แต่ในบ้าน แต่ยังสามารถช่วยเหลือตัวเองได้ตามสมควร

***** คุณทวดส้มนวล กล่าวว่า ตอนยังเด็ก ๆ คุณพ่อและญาติผู้ใหญ่จะมีอาชีพค้าขาย โดยศูนย์การค้าขายและคมนาคมอยู่ที่ อ.ปากพนัง จ.นครศรีธรรมราช จะมีคนต่างชาติ โดยเฉพาะชาวจีนจะนำสินค้าบรรทุกเรือสำเภาทั้งขนาดเล็กขนาดใหญ่มาจำหน่ายหรือแลกเปลี่ยนกันกับคนในท้องถิ่น  การคมนาคมสัญจรไปมาจะใช้ทางเรือเกือบทั้งหมด  ตนจะขอตามคุณพ่อไปด้วย คุณพ่อจะพูดภาษาจีนได้อย่างดีเพราะสื่อสารค้าขายกับชาวจีนมาตลอด เมื่อคิดเงินก็จะท่องสูตรคูณ สำโดยเฉพาะสูตรคูณภาษาจีน เพื่อรับเงินจ่ายเงินค่าสินค้ากัน

*****หลังจากนั้นลูกหลานได้ขอให้คุณทวดส้มนวลท่องสูตรคูณเป็นภาษาจีนให้ฟัง คุณทวดนวลบอกว่าจำไม่ค่อยได้ แต่น่าจะจำได้แม่นยำ “แม่  2” จากนั้นก็เริ่มท่องสูตรคูรแม่ 2 ภาษาจีน พร้อมอธิบายแปลเป็นภาษาไทยให้ด้วย ท่ามกลางความช่านชมของลูกหลาน ที่หลายคนแม้แต่ลูก ๆ บางคนปราบมือให้พร้อมยืนยันว่า “แม่ว่าเก๋งจังเลย” ไม่เคยรู้นะว่าแม่ท่องสูตรคูณภาษาจีนได้ ในขณะที่คุณทวดส้มนวล ฉีกแย้มร่า แววตาสดใส พร้อมกล่าวตอบว่าจำได้มั้งแหระ แต่ไม่ได้เลาเนียนจริงจัง จำแบบครูพักลักจำมาเท่านั้นเอง”

*****สำหรับคุณทวดส้มนวล เกิดวันที่ 2 สิงหาคม 2466  ในสมัยพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว ในหลวงรัชกาลที่ 6  อายุย่าง  99 ปี โดยจะมีอายุครบ 100 ปีในวันที่ 2 สิงหาคม 2566  และมีลูก ๆ หลาน รวมทั้ง เหลน ลื่อ ลืบ รวมแล้วกว่า 100 คน  โดยจะเรียกนางส้มนวล หรือ คุณทวดนวลว่า แม่ ปู่ ย่า ตา ยาย ทวด และเทียด ที่ผ่านมาในช่วงวันหยุดสำคัญ ๆโดยเฉพาะช่วงเทศกาลสงกรานต์ จะมีลูก ๆ หลาน ๆ เดินทางมารดน้ำ ขอพรจากคุณทวดส้มนวล จำนวนมาก และประกอบอาหารจัดเลี้ยงกันในหมู่เครือญาติอย่างคึกคัก ทำให้บ้านหลังใหญ่คับแคบไปเลย อย่างไรก็ตามในช่วงการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ต่อเนื่อง 2 ปี ส่งผลให้การเดินทางมาเยี่ยมกราบไหว้ขอพรคุณทวดส้มนวล ยากลำบากจึงมีลูกหลาน ญาติมิตรเดินทางมาน้อยลง และจะไม่สามารถเข้าสัมผัสใกล้ชิดได้ แต่คาดว่าหากสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 คลี่คลายลงหรือบ้านเมืองกลับมาเป็นปกติ จะมีลูก ๆ  หลาน ๆ และญาติมิตรเดินทางมาเยี่ยมกราบไหว้ขอพรคุณทวดส้มนวลจำนวนมากเหมือนเดิม ซึ่งลูก ๆ หลาน  ๆ เตรียมการจัดเลี้ยงฉลองพร้อมประกอบพิธีอายุวัฒนะมงคล 100 ปี คุณทวดส้มนวลในปี 2566 อย่างยิ่งใหญ่.