update newsข่าวเด่นข่าวในประเทศ

เจ้าหน้าที่ระดมกำลบังดูแลพื้นที่เข้ม ต้อนรับนายกฯลงพื้นที่ อ.เบตง พรุ่งนี้ ขณะที่คนร้ายแขวนป้ายป่วนยะลาหลายจุด วันสถาปนา “BRN” ครบรอบ 62 ปี

*****ยะลา..ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 13 มี.ค.65 ศูนย์วิทยุ ภจ.ว.ยะลารับแจ้งจากชาวบ้านว่าพบคนร้ายมีการแขวนป้ายผ้า จำนวน 2 จุด ดังนี้ เมื่อเวลาประมาณ 06.55 น. พบมีการแขวนป้ายผ้าไว้กับต้นไม้ริมถนน บ.ท่าวัง ม.4 ต.พร่อน อ.เมืองยะลา และเมื่อเวลาประมาณ 07.00 น. พบมีการแขวนป้ายผ้าไว้กับป้ายของทางราชการริมถนนหน้าโรงโม่หิน บ.ลิดล ม.1 ต.ลิดล อ.เมือง จว.ยะลา ทั้ง 2 จุด พบวัตถุต้องสงสัย ฉก.ทพ.30 ตรวจพบมีการแขวนป้ายผ้าและพ่นสีสเปรย์ รวมจำนวน 4 จุด

***** ต่อมา เมื่อเวลาประมาณ 06.40 น.พบมีการแขวนป้ายผ้าขนาดประมาณ 1×3 เมตรข้อความว่า “FREE PATANI  PATANI IS NOT SIAM”  บริเวณข้างเส้นทาง 410 บ.ทำนบ ม.5 ต.ตาเนาะปูเต๊ะ อ.บันนังสตา จว.ยะลา เมื่อเวลาประมาณ 07.00 น. พบมีการแขวนป้ายผ้าข้างเส้นทาง 410 บ.ตะโละดือลง ม.4 ต.ตาเนาะปูเต๊ะ อ.บันนังสตา จว.ยยะลาเวลาประมาณ 07.00 น. พบการแขวนป้ายผ้าขนาดประมาณ 1×3 เมตรข้อความว่า “FREE PATANI  PATANI IS NOT SIAM”  บริเวณข้างเส้นทาง 410 ฝั่งตรงข้ามโรงเลื่อยไม้ บ.ป่าหวังนอก ม.11 ต./อ.บันนังสตา จว.ยะลา.

*****เวลาประมาณ 0.600 น. พบมีการพ่นสีสเปรย์ก่อกวนข้อความว่า “ผู้ก่อเหตุ 3 จ.ช.ต. คือ คมกริฐ pulo ” บริเวณบนเส้นทาง 410 หมู่ 5 ต.ถ้ำทะลุ  อ.บันนังสตา จ.ยะลา ทั้ง 4 จุด ไม่พบวัตถุต้องสงสัย และเจ้าหน้าที่ได้ทำการประสานกำลังภาคประชาชนปลดป้ายผ้า พร้อมทั้งลบข้อความเรียบร้อยแล้ว เวลา 09.07 น. ชคต.ธารโต พบมีการแขวนป้ายไว้กับสายไฟข้างทาง เส้น 410 ม.1 ต.ธารโต อ.ธารโต จว.ยะลา

*****อย่างไรก็ตาม วานนี้(12มี.ค.65)หน่วยข่าวใต้ได้แจ้งหน่วยกำลังเนื่องจากได้กลิ่นกลุ่มชบวนการบีอาร์เอ็น เตรียมก่อเหตุในวันก่อตั้ง บีอาร์เอ็น แจ้งทุกหน่วยระวังเมื่อวันที่ 12 มี.ค.65 หน่วยงานความมั่นคงในจังหวัดชายแดนภาคใต้ได้มีวิทยุด่วนถึงทุกหน่วยในพื้นที่ แจ้งเตือนให้ระวังขั้นสูงสุด ด้วยปรากฎข่าวสารว่ามีการสั่งการให้กลุ่มแนวร่วมก่อเหตุสร้างสถานการณ์ในพื้นที่ จังหวัดชายแดนภาคใต้ คือ ยะลา ปัตตานี นราธิวาส โดยเน้นในห้วงก่อนและหลังวันครบรอบเชิงสัญลักษณ์ (13 มีนาคม วันก่อตั้งขบวนการลีอาร์เอ็น ( BRN) เพื่อเป็นการแสดงศักยภาพการมีตัวตน รวมถึงเป็นการตอบโต้จากกรณี เจ้าหน้าที่เข้าบังคับใช้กฎหมาย จนนำไปสู่การสูญเสียของกลุ่มขบวนการ

*****อีกทั้งปรากฎภาพข่าวฝ่ายระเบิดเข้ามาในพื้นที่ พร้อมในการก่อเหตุ เพื่อลดทอนความน่าเชื่อถือของ เจ้าหน้าที่ในการควบคุมพื้นที่ เฝ้าระวังการก่อเหตุลอบวางระเบิดแสวงเครื่อง (แบบตั้งเวลา) ต่อสิ่งสาธารณูปโภค เช่น เสาไฟฟ้า เสาไฟฟ้าแรงสูง ตู้ ATM ในพื้นที่ที่เคยเกิดเหตุ หรือลอบวางระเบิดแสวงเครื่องต่อยานพาหนะ เจ้าหน้าที่ ที่ดข้าสนับสนุนภารกิจต้อนรับคณะ และก่อเหตุก่อกวนเชิงสัญลักษณ์ในพื้นที่หมู่บ้านอิทธิพล เช่น วางวัตถุต้องสงสัย แขวนป้าย พ่นสีสเปรย์  ในพื้นที่ จังหวัดปัตตานี ได้แก่ เทศบาลเมืองปัตตานี , ตำบลท่าเรือ  ตำบลมะกรูด ตำบลโคกโพธิ์ อำเภอโคกโพธิ์  เฝ้าระวังการลอบวางระเบิดแสวงเครื่องแบบตั้งเวลา หลายจุดพร้อมกะนในพื้นที่ ตำบลตันหยงจึงงา อำเภอยะหริ่ง , ตำบลควน อำเภอปะนาเระ , ตำบลละหาร อำเภอสายบุรี , ตำบลสาคอบน ตำบลเกาะจัน อำเภอมายอ และ ตำบลพิเทน อำเภอทุ่งยางแดง เพื่อป้องกันและเฝ้าระวังการก่อเหตุในพื้นที่ตามภาพข่าว

*****หน่วยข่าวจึงแจ้งเตือนขอให้ทุกอำเภอดำเนินการดังนี้ แจ้งกำลังพลซึ่งปฏิบัติหน้าที่ ประจำจุดตรวจ ด่านตรวจ ฐาน ชคต. ให้มีความพร้อมในการปฏิบัติหน้าที่และพร้อมตอบโต้ตลอดเวลาเมื่อมีการก่อเหตุ แจ้งกำนัน ผญบ. ชุดรักษาความปลอดภัยหมู่บ้าน ให้มีการปฏิบัติหน้าที่อย่างต่อเนื่องเน้นย้ำการตรวจสอบบุคคลและยานพาหนะที่เข้า ออก ในพื้นที่อย่างต่อเนื่อง ให้มีการปฏิบัติการเชิงรุกเพื่อกดดันและจำกัดเสรีภาพของกลุ่ม ผกร. ที่อาจเข้ามาเคลื่อนไหวในพื้นที่ ให้มีการดำเนินการตามมาตรการทางการข่าวในพื้นที่อย่างต่อเนื่อง ประชาสัมพันธ์ให้พี่น้องประชาชนในพื้นที่ช่วยตรวจสอบหากมีสิ่งผิดปกติในพื้นที่ให้แจ้ง จนท. ในทันที

*****ขณะที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี พร้อมคณะ มีหมายที่จะเดินทางมาเป็นประธานในพิธีเปิด “เที่ยวบินปฐมฤกษ์ ท่าอากาศยานนานาชาติเบตง จ.ยะลา” ในวันจันทร์ที่ 14 มี.คง65 ที่จะถึงนี้อีกด้วย เจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้องต่างระดมกำลังดูแลความสงบเรียบร้อยเต็มพิกัด