update newsข่าวเด่นข่าวในประเทศ

ชาวบ้านเกือบพันรายได้เฮ ได้รับอนุญาตให้เข้าทำกิน ‘ป่าดงผาลาด’ 8.8 พันไร่

*****สกลนคร..ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นางจุรีรักษ์ เทพอาสน์ ผวจ.สกลนคร เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 28 มี.ค.65  ที่ผ่านมา นายนิพนธ์ บุญญามณี รมช.มหาดไทย เป็นประธานในพิธีมอบสมุดประจำตัว ผู้ได้รับการคัดเลือกให้ทำกินในชุมชน ตามนโยบายรัฐบาล ลักษณะแปลงรวม ในเขตป่าสงวนแห่งชาติ “ป่าดงผาลาด” ต.ธาตุ ต.คูสะคาม อ.วานรนิวาส แล ต.เจริญศิลป์ ต.ทุ่งแก ต.บ้านเหล่า อ.เจริญศิลป์ จ.สกลนคร ซึ่งโครงการจัดที่ดินทำกินภายใต้นโยบายของรัฐบาล (คทช.) เป็นกลไกขับเคลื่อนนโยบายและแผนบริหารจัดการที่ดินและทรัพยากรดิน ให้แก่ผู้ยากไร้

*****อีกทั้งยังเป็นนโยบายสำคัญของรัฐบาลในการบริหารจัดการที่ดินและทรัพยากรดิน เพื่อแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของประชาชน และพัฒนาศักยภาพการใช้ประโยชน์ที่ดินให้เกิดประโยชน์สูงสุด สมดุล เป็นธรรมและยั่งยืน ทั้งในด้านเศรษฐกิจ สังคม สิ่งแวดล้อม และความมั่นคงของประเทศ จังหวัดสกลนคร จึงได้จัดทำโครงการส่งมอบสมุดประจำตัว ผู้ได้รับการคัดเลือกให้ทำกินในชุมชน ตามนโยบายรัฐบาลในลักษณะแปลงรวม ในเขตป่าสงวนแห่งชาติ “ป่าดงผาลาด” รวมทั้งสิ้น 993 เล่ม 914 ราย โดยได้รับการจัดสรรงบประมาณ แผนยุทธศาสตร์ เสริมสร้างพลังโดยมีนายสมเกียรติ ถนอมกิตติ รองอธิบดีกรมที่ดิน รอง ผวจ.สกลนคร กำนัน ผญบ.ร่วมเป็นสีกขีพยาน

*****ผวจ.สกลนคร กล่าวด้วยว่า ทั้งนี้ รมช.มหาดไทย ยังกล่าวย้ำให้ทราบว่า คณะอนุกรรมการนโยบายที่ดินจ.สกลนคร ได้รับมอบพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ “ป่าดงผาลาด”ในท้องที่อ.วานรนิวาส และ อ.เจริญศิลป์ จำนวน 1,456 แปลง เนื้อที่ได้รับอนุญาตจากกรมป่าไม้ 15,506 ไร่ 2 งาน 09 ตารางวา เพื่อนำมาจัดสรรให้ประชาชนที่ด้อยโอกาส สอดคล้องกับนโยบายรัฐบาลและ คทช. โดยมุ่งเน้นการดำเนินการในด้านการจัดที่ดินให้ประชาชนที่ด้อยโอกาสอย่างทั่วถึงและเป็นธรรม ซึ่งผู้ที่ได้รับคัดเลือกผ่านความเห็นชอบจาก คทช.จังหวัดสกลนคร แล้ว 1,351 แปลง และได้รับสมุดประจำตัวแล้ว จำนวน 993 เล่ม 914 แปลง เนื้อที่ 8,856 – 0 – 56 ไร่ การจัดพิธีมอบสมุดประจำตัววันนี้สำหรับพื้นที่ 2 อำเภอ ผ่านตัวแทนจำนวน 300 ราย

*****สำหรับประเทศไทย มีประชากรประกอบอาชีพภาคเกษตร 9 ล้านกว่าครัวเรือน หรือ 30-40 ล้านคน รัฐบาล โดย พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้ให้ความสำคัญกับภาคการเกษตร จึงมีนโยบายในการแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนที่ไม่มีที่ดินทำกิน หรือมีที่ดิน แต่ไม่เพียงพอ ช่วยให้มีที่ดินทำกินอย่างถูกต้อง เพื่อเป็นการสร้างอาชีพ สร้างรายได้ให้พี่น้องประชาชนมีความมั่นคงในการดำรงชีวิต การดำเนินงานของ คทช.จังหวัด เพื่อจัดที่ดินทำกินให้กับชุมชนในครั้งนี้ เป็นการประสานความร่วมมือที่มีการทำงานร่วมกันแบบไร้รอยต่อระหว่างหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้ประชาชนได้ประโยชน์สูงสุด ซึ่งเมื่อประชาชนได้ที่ดิน ได้สิทธิในที่ดิน ถึงแม้ว่าจะไม่ได้กรรมสิทธิ์ในที่ดิน แต่จะเป็นการสร้างความมั่นใจในการทำกินให้กับชุมชน สามารถทำกินในที่ดินผืนดังกล่าวได้โดยถูกต้องตามระเบียบกฎหมาย

***** “ในการ “บำบัดทุกข์ บำรุงสุข” ให้แก่พี่น้องประชาชน ที่ต้องเดินไปด้วยกัน ทำงานร่วมกันอย่างเหนียวแน่นแข็งขัน ตนมองว่าการมีที่ดินทำกินเป็นความมั่นคงในชีวิตของประชาชน เป็นการสร้างความเป็นธรรม ลดความเหลื่อมล้ำ สร้างความมั่นใจ ประชาชนไม่ต้องเสี่ยงต่อการถูกดำเนินคดีในข้อหาบุกรุกที่ดินของทางราชการ หลังจากนี้ขอให้พี่น้องประชาชนนำโฉนดที่ดินไปใช้ให้เกิดประโยชน์ ไม่ว่าจะใช้เป็นที่อยู่อาศัย หรือจะนำไปประกอบอาชีพ เพิ่มผลผลิตและรายได้ดูแลครอบครัว สำหรับพี่น้องประชาชนชาวเกษตรกร ไม่เพียงแค่การจัดหาที่ดินให้ทำกิน รัฐบาลนี้ยังได้มีความพยายามออกมาตรการการให้ความช่วยเหลืออย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็นนโยบายประกันรายได้พืชผลทางการเกษตรชนิดต่างๆ ประกอบด้วย ข้าว ข้าวโพด มันสำปะหลัง ยางพารา และปาล์ม โดยในงานมีการสอบถามชาวบ้านในพื้นที่ และผู้ประกอบอาชีพ ทำสวนยางพาราและทำนา จำนวน 2 ราย ทราบว่า ได้รับเงินส่วนต่างการปลูกข้าวนาปีและการทำวนยางพารา จำนวนเงินร่วมกว่า 70,000 บาท ทั้งนี้ นโยบายดังกล่าวเป็นไปเพื่อสร้างความมั่นคงของรายได้ให้กับเกษตรกร โดยเป็นหลักประกันรายได้ขั้นต่ำในการประกอบอาชีพการเกษตร สร้างความมั่นคงด้านอาหาร รักษาเสถียรภาพราคาสินค้าเกษตร ทั้งนี้ ขอให้พี่น้องประชาชนได้ขึ้นเป็นทะเบียนเกษตรกรให้ถูกต้องเพื่อเข้าถึงและรับการดูแลตามนโยบาย/มาตรการความช่วยเหลือต่างๆ ของราชการอย่างทั่วถึง และขอให้พี่น้องประชาชนมั่นใจว่ารัฐบาลจะไม่ทอดทิ้งใครไว้ข้างหลัง” ผวจ.สกลนคร กล่าว

มังกร  แสนโสดา/รายงาน