18 เมษายน 2024
Latest:
update newsข่าวเด่นข่าวในประเทศ

มหัศจรรย์อีกครั้งหนึ่ง พิธีบวงสรวงและประดิษฐานหลวงพ่อสมปรารถนามิ่งมงคล พระพุทธรูปประจำศูนย์ราชการจังหวัดแพร่

*****แพร่..ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายสมหวัง พ่วงบางโพ ผวจ.แพร่ พร้อมกับนางวันทนา พ่วงบางโพ นายกเหล่ากาชาดจ.แพร่ นำหัวหน้าส่วนราชการ ข้าราชการ ประชาชน ประกอบพิธีบวงสรวงและประดิษฐานหลวงพ่อสมปรารถนามิ่งมงคล พระพุทธรูปประจำศูนย์ราชการจังหวัดแพร่  บริเวณสถานที่ก่อสร้างศูนย์ราชการจังหวัดแพร่ เมื่อเย็นวันที่ 20 เม.ย.65ขณะที่ทำพิธีท้องฟ้าที่มีแสงแดดแผดเผา กลับมีเฆฆบดบังแสงอาทิตย์ สักครู่เกิดแสงอาทิตย์สาดส่องลงมาแบบแสงรัศมี แล้วก็มีลมพัดเย็น ทำให้อากาศที่ร้อนอบอ้าว กลับเย็นลง ครั้งแรกที่เป็นเรื่องน่าอัศจรรย์คือ  ในวันจักรี 6 เมษายน2565 เวลา14.18น จึงทำการหล่อ “หลวงพ่อสมปรารถนามิ่งมงคล” ณ โรงหล่อกุลวัฒนา สันกำแพง เชียงใหม่ ช่วงทำพิธีเป็นที่น่าอัศจรรย์ใจ คือขณะทำพิธีเททองนั้นได้เกิดท้องมืดครึ้มลงมาทันทีและฝนได้ตกลงมาทั้งที่ก่อนหน้านั้นท้องฟ้าแจ่มใส และเกิดพระอาทิตย์ทรงกลดทำเอาผู้ร่วมพิธีต่างก็สาธุ

*****สำหรับความเป็นมาของหลวงพ่อสมปรารถนามิ่งมงคล พระพุทธรูปประจำศูนย์ราชการจังหวัดแพร่เกิดจากการที่นายสมหวัง พ่วงบางโพ ผู้ว่าราชการจ.แพร่ ได้ไปกราบหลวงพ่อทวีฐิตปุญโญ เจ้าอาวาสวัดถ้ำจักรพรรดิ อ.ลอง จ.แพร่ และได้สนทนาธรรมกับหลวงพ่อ ในตอนหนึ่งนายสมหวัง พ่วงบางโพ ได้กราบเรียนว่า การสร้างศูนย์ราชการจ.แพร่ (แห่งใหม่)มักพบกับอุปสรรค ติดขัดไม่ราบรื่นเท่าที่ควร หลวงพ่อทวีฐิตปุญโญ ท่านได้ภาวนาและแกว่างลูกตุ้มดิ่ง ทราบว่า เทวดาต้องการให้สร้างพระใหญ่ เป็นพระพุทธรูปศิลปเชียงแสนสิงห์หนึ่ง ปางสมาธิ หน้าตักกว้าง 59นิ้ว และให้นำน้ำ ผลไม้ ฯลฯบอกกล่าว เทพจะเททองทิพย์มาร่วมในวันพิธีหล่อ

*****ขณะที่หลวงพ่อทวีฐิตปุญโญ นำทองที่เหลือจากการหล่อพระที่วัดถ้ำจักรพรรดิ มอบให้ส่วนหนึ่ง วันที่  4 เม.ย.65 เวาลา 18.18น พระโกศัยเจติยารักษ์ รองเจ้าคณะจ.แพร่ เจ้าอาวาสวัดพระธาตุช่อแฮ มอบแผ่นทองจังโกบริเวณปล้องไฉนองค์พระธาตุช่อแฮ ครั้งบูรณะสมัยครูบาศรีวิชัยพ.ศ.2467(เมื่อ98ปีล่วงมาแล้ว)เป็นมวลสารหล่อหลวงพ่อสมปรารถนามิ่งมงคลองค์นี้ ในวันจักรี 6 เมษายน2565 เวลา14.18 น จึงทำการหล่อ “หลวงพ่อสมปรารถนามิ่งมงคล” ณ โรงหล่อกุลวัฒนา สันกำแพง เชียงใหม่ วันที่ 16 เม.ย. 65 เข้าพิธีมังคลาภิเษก โดยเกจิอาจารย์ ณ วัดพระธาตุช่อแฮ พระอารามหลวง วันที่ 17 เม.ย. 65 นำเข้าขบวนแห่ประเพณีสงกรานต์จ.แพร่ เพื่อให้พุทธศาสนิกชนได้สักการะกราบไหว้ และวันที่ 20 เม.ย.65 ประกอบพิธีบวงสรวงและประดิษฐานหลวงพ่อสมปรารถนามิ่งมงคล พระพุทธรูปประจำศูนย์ราชการจังหวัดแพร่ ณ บริเวณสถานที่ก่อสร้างศูนย์ราชการจังหวัดแพร่