29 มีนาคม 2024
Latest:
update newsข่าวเด่นข่าวในประเทศ

สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง บูรณาการความร่วมมือกับกระทรวงมหาดไทยสร้างพลเมืองคุณภาพ

*****กรุงเทพฯ..ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งและกระทรวงมหาดไทย ได้ร่วมมือในการขับเคลื่อนภารกิจการสร้างความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขมาอย่างต่อเนื่อง โดยมีกลไกของทั้งสองหน่วยงานคือ ศูนย์ส่งเสริมพัฒนาประชาธิปไตย (ศส.ปชต.) และเครือข่ายภายใต้สังกัดของกระทรวงมหาดไทย อันประกอบด้วย คณะกรรมการพัฒนาสตรีทุกระดับและคณะทำงานสนับสนุนกองทุนพัฒนาบทบาทสตรีทุกระดับ กรมการพัฒนาชุมชน เครือข่ายกรรมการหมู่บ้าน กรมการปกครอง กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เป็นกลุ่มเป้าหมายสำคัญและเครือข่ายที่มีความเข้มแข็งในการขับเคลื่อนภารกิจในระดับพื้นที่ชุมชน

*****โดยได้หารือระดับนโยบายเพื่อผลักดันการเสริมสร้างความเป็นพลเมืองคุณภาพและความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขเป็นวาระแห่งชาติ และเพื่อให้การบูรณาการความร่วมมือระหว่างกระทรวงมหาดไทยกับสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ จึงกำหนดให้มีพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงว่าด้วยความร่วมมือระดับนโยบายการเสริมสร้างความเป็นพลเมืองคุณภาพและความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ระหว่าง สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง กับ กระทรวงมหาดไทย ในวันพฤหัสบดีที่ ๑๖ มิถุนายน ๒๕๖๕ เวลา ๐๙.๓๐ นาฬิกา ณ ห้องประชุมราชสีห์ ชั้น ๒ อาคารศาลาว่าการกระทรวงมหาดไทย กระทรวงมหาดไทย โดย พลเอก อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย และนายอิทธิพร บุญประคอง ประธานกรรมการการเลือกตั้ง

*****การบูรณาการความร่วมมือดังกล่าว ได้กำหนดแนวทางการดำเนินการสนับสนุนในเชิงนโยบายร่วมกันในการเสนอคณะรัฐมนตรีเพื่อโปรดพิจารณากำหนด “การเสริมสร้างความเป็นพลเมืองคุณภาพและความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้องแก่ประชาชน เกี่ยวกับการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข” ให้กับเครือข่ายภายใต้สังกัดของกระทรวงมหาดไทย เป็นวาระแห่งชาติ กำหนดเป็นนโยบายต่อเนื่องของกระทรวงมหาดไทยในการเสริมสร้างความเป็นพลเมืองคุณภาพ ตลอดจนส่งเสริมสนับสนุนให้เครือข่ายภายใต้สังกัดของกระทรวงมหาดไทย เข้าร่วมเป็นกรรมการ ศส.ปชต. เพื่อเป็นแกนนำขับเคลื่อนกิจกรรมในพื้นที่ชุมชนอีกด้วยพลังของผู้นำชุมชนจะเป็นสะพานเชื่อมโยงไปสู่การสร้างพลเมืองคุณภาพเพื่อความแข็งแกร่งและยั่งยืนของบ้านเมือง