update newsข่าวเด่นข่าวในประเทศ

ชาวบ้าน ต.สรอยและ ต.ป่าสักอ.วังชิ้น จัดพิธีอัญเชิญราชานุสาวรีย์หลวงหมื่นด้งนครกำหนด 3 ก.ค.65 สมโภช

*****แพร่..ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายปานศร  ภมรคนธ์ นายอำเภอวังชิ้น มอบหมายให้ นายอธิวัฒน์  อารัญ ปลัดอำเภอ หัวหน้างานสำนักปลัดอำเภอวังชิ้น ประธานฝ่ายฆราวาส พระครูพิพิธ จิตตราภิรมย์  เจ้าคณะตำบลป่าสักและเจ้าอาวสวัดป่าจิตตวิเวการาม ประธานฝ่ายสงฆ์ ร่วมกันอัญเชิญราชานุสาวรีย์เจ้าหลวงหมื่นด้งนคร ออกจากวัดแม่กระต๋อมไปประดิษฐานไว้ที่เมืองเก่าหรือคือเวียง โดยมีผู้นำท้องที่ ท้องถิ่น,คณะกรรมการพัฒนาเมืองด้งนคร นำโดย ดร.โฉมฉาย  กาศโอสถ ผอ.ร.ร.ชุมชนบ้านป่าสัก/ปางไม้ ประธานเครือข่ายพัฒนาฯ,นายสานิตย์  นันทสุวรรณ  กำนันตำบลป่าสักและ ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ 2-9 ,นายกฤต  สินทะมณี นายก อบต.ป่าสักและฝ่ายบริหาร จนท.ส.อบต.ป่าสักพร้อมด้วยพี่น้องประชาชนในตำบลป่าสัก 10 หมู่บ้านร่วมพิธีเมื่อวันที่ 25 มิ.ย.65

*****สำหรับสถานที่ เจ้าหลวงหมื่นด้ง หรือพี่น้องชาวสรอย/ป่าสักได้เรียกชื่อท่านว่า”เจ้าพ่อเมืองด้ง”ผู้สร้างบ้านแปงเมืองสระลอย  ปัจจุบันคือ ต.สรอย และ ต.ป่าสัก นี้ขึ้นมาเมื่อ 600กว่าปีก่อน หลังจากที่เจ้าหมื่นด้งได้สิ้นชีพลง วันใดไม่ได้ปรากฎชัด ทางลูกหลานเจ้าหลวงหมื่นด้งจึงได้มีพิธีกรรมสร้างหอ(ศาล)ไว้ทุกหมู่บ้าน มีการนำหมู ไก่ มาเซ่นไหว้เลี้ยงถวาย แด่ดวงวิญญขาณองเจ้าหลวงหมื่นด้ง พร้อมบริวารได้รับบริโภค ตามความเชื่อทำเป็นประเพณีได้ยึดถือ สืบทอดกันเรื่อยมาถึงปัจจุบันนี้  จะมีการเลี้ยงเจ้าพ่อเมืองด้งหรือเจ้าหมื่นด้งนคร ปีละ 2 ครั้งคือเดือน๕ เหนือ ขึ้น 5 ค่ำและเดือน 9 เหนือ ขึ้น 9 ค่ำ

*****นับเป็นการรำลึกถึงพระคุณท่านที่ท่านได้สร้างบ้านแปงเมือง คอยปกป้อง คุ้มครอง รักษาให้พี่น้องชาว ต.สรอย ต.ป่าสัก อ.วังขิ้น จ.แพร่ ซึ่งถือว่าเป็นลูกหลาน เหลน โหลน ให้อยู่ดีมีสุขตลอดมา    เป็นที่เคารพ  สักการะบูชาของคนในพื้นที่และต่างถิ่น  ซึ่งลูกหลานทุกคนที่ไปทำงานต่างจังหวัด และต่างประเทศ  ก่อนไปก็ได้ให้ ปู่ตั้งเข้าหรือผู้นำจิตวิญญาณ ไปบนบาลสารกล่าวว่าไว้หากได้ทำงานปนะวพผลสำเร็จแล้วจะนำหมูหรือหัวหมู หรือเหล้าไห ไก่คู่  พอประะสพผลสำเร็จ ถึช่วงเทศกาลสงกรานต์ก็จะมาแก้บนตามที่กล่าวไว้  และมีบางคนถึงเวลาคัดเลือกทหารบางคนขอบนว่าขอให้จับได้ใบดำ  อย่างนี้จะไม่ประสพผลสำเร็จ จะได้ใบแดงเป็นทหารทุกคน

*****เมื่อ40 ปีที่แล้วมา อดีตผู้นำ และคุณครู,ผู้เฒ่าผู้แก่ได้ทำบันทึจากการเล่าขานสืบทอดกันมาของประวัติเจ้าหลวงหมื่นด้ง จึงได้ทำเป็นหนังสือบันทึกไว้  แต่ไม่สมบูรณ์ จึงได้ผลักดันฝากผู้นำท้องที่ ท้องถิ่นให้ค้นคว้าสืบสานเข้าแผนบรรจุไว้ในการค้นคว้าประวัติจนตกผลึกแล้ว มีการตั้งคณะกรรมการมาชุดหนึ่งเพื่อพัฒนาคือเวียงให้เป็นแหล่งประวัติศาสตร์ต่อ ไป  มาจนถึงยุคผู้นำปัจจุบัน โดยการนำของ ดร.โฉมฉาย  กาศโอสถ ได้ประสานผู้นำท้องที่ ท้องถิ่นและปรึกษาผู้รู้ในพื้นที่และเจ้าคณะตำบลแล้วว่าจะสร้างราชานุสาวรีย์เจ้าหลวงหมื่นด้งนครมาประดิษฐานไว้ที่เมืองเก่าท่าน ไว้เป็นที่สักการะบูชาของลูกหลานให้มั่นคงสืบไป จึงมีมติที่ประชุมสร้างโดยเก็บเงินและสร้างเหรียญเจ้าหลวงให้ลูกหลานเช่าบูชาและขอร่วมบริจาค เมื่อได้เงินครบตามจำนวนแล้วจึงได้ว่าจ้างช่างจากเชียงใหม่ ดำเนินงานให้ซึ่งทางคณะกรรมการเครือข่ายได้ ดำเนินงานมาตามลำดับขั้นตอนแล้ว เมื่อ 2 วันที่ผ่านมา  ทางคณะกรรมการภาคีเครือข่ายฯร่วมกับผู้นำท้องที่ท้องถิ่นและตัวแทนพี่น้องประชาชนตำบลป่าสักได้นำรูหล่อราชานุสาวรีย์ฯแห่รอบไป ๒ ตำบลให้พี่น้อง ได้ชื่นชมบารมีก่อนนำไปตั้งประดิษฐานแท่นที่เตรียมไว้

*****วันนี้จึงเป็นวันนิมิตรหมายที่ดี จึงได้นำองค์จำลองรูปเหมือน เจ้าหลวงฯมาประดิษฐานไว้ ณ.สถานที่คือเวียงแห่งนี้  ซึ่งได้รับเกียรติจากนายกฤติเดช  สันติวชิระกูล  สส.แพร่ เขต2พร้อมด้วยคณะครอบครัวมาร่วมเป็นเกียรติในการยกราชานุสาวรีย์เจ้าหลวงหมื่นด้งขึ้นประดิษฐานไว้บนแท่นแล้ว จากนั้นได้ฟ้อนรำถวายเจ้าหลวงพร้อมถ่ายภาพร่วมกับพี่น้องประชาชนที่มาร่วมงานแบบเป็นกันเอง

*****ต่อมาทาง ดร.โฉมฉาย กาศโอสถ ประธานภาคีเครือข่ายกล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า สถานที่คือเวียงหรือเมืองเก่าแห่งนี้ ทางกรมศิลปากรที่7ได้ขุดค้น ศึกษาตรวจสอบเป็นที่เรียบร้อยแล้ว  จึงได้ขึ้นทะเบียนเป็นโบราณสถานประวัติศาสตร์ไว้   ให้ท้องที่บูรนาการดูแลรักษาพัฒนาต่อไป และในวันที่ 3 กรกฎาคม พ.ศ.2565 เวลา09.00 น. ก็จะมีการสมโภชอีกครั้งหนึ่ง โดยมีนายสมหวัง  พ่วงบางโพ ผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่ ได้ให้เกียรติเดินทางมาเป็นประธานพิธี  จึงขอประชาสัมพันธ์เรียนเชิญทุกท่านมาร่วมพิธีงานในวันดังกล่าวด้วย