update newsข่าวเด่นข่าวในประเทศ

กลุ่มบริษัท ดาว ประเทศไทย (Dow) ร่วมกับจังหวัดระยอง สถาบันอาร์ แอล จี (รักลูก เลิร์นนิ่ง กรุ๊ป) และศูนย์การค้าเซ็นทรัล ระยอง จัดมหกรรม สร้างเด็กไทย เก่ง ดี ในศตวรรษที่ 21

*****ระยอง..ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กลุ่มบริษัท ดาว ประเทศไทย (Dow) มุ่งมั่นพัฒนาเด็กและเยาวชนในทุกช่วยวัยให้มีความรู้และเติบโตเป็นพลเมืองคุณภาพเพื่อเป็นกำลังสำคัญในการพัฒนาชุมชนและประเทศ จึงได้ดำเนินโครงการ “ดาว -อีเอฟ พัฒนาเยาวชนสู่ความสำเร็จ เพื่อระยองผาสุก” ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2559 โดยผนึกกำลังกับหน่วยงานภาครัฐและประชาสังคม ส่งเสริมการพัฒนาทักษะสมองส่วนหน้าให้กับเด็กและผู้ปกครองอย่างต่อเนื่อง ในปีนี้ได้จัดงานดังกล่าวขึ้นเพื่อให้บุคลากรด้านการศึกษา สาธารณสุข และพ่อแม่ผู้ปกครองในจังหวัดระยอง ได้เห็นแนวทางในการเสริมสร้างพัฒนาการที่ดีให้กับเด็ก นอกจากนี้ยังได้มอบรางวัลให้กับหน่วยงานและบุคลากรที่ช่วยกันขับเคลื่อนงานในพื้นที่อย่างเข้มแข็งตลอดกว่า 6 ปี

***** ดร. สาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า “กิจกรรมในวันนี้และการขับเคลื่อนงานอย่างต่อเนื่องในโครงการฯ สอดคล้องกับความตั้งใจของกระทรวงสาธารณสุขและเป็นประโยชน์อย่างมากต่อทิศทางการพัฒนาเด็กและเยาวชน โดยเฉพาะการสร้างเครือข่าย และส่งเสริมการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วนในการสร้างคนคุณภาพ มีภูมิคุ้มกันชีวิตที่ดี รับมือกับความเสี่ยงต่าง ๆ ในสังคมได้อย่างมีประสิทธิภาพ ทุกคนจึงเป็นกลไกสำคัญที่จะเป็นผู้ร่วมกำหนดทิศทางการพัฒนาเด็กและเยาวชนชาวระยอง ให้บ้านของเราเป็นพื้นที่ต้นแบบในการนำองค์ความรู้ EF มาประยุกต์ใช้เพื่อให้เกิดความยั่งยืนทางสังคมต่อไป”

*****นายชาญนะ เอี่ยมแสง ผวจ.ระยอง ในฐานะประธานภาคีเครือข่ายการขับเคลื่อนการพัฒนาสมอง เอ็กเซ็คคูทีฟ ฟังก์ชั่นส์ ในเยาวชน จังหวัดระยอง กล่าวว่า “เด็กทุกวันนี้ เก่งอย่างเดียวไม่พอ ครอบครัว พ่อแม่ ต้องเข้าใจวิธีการเลี้ยงดูลูกที่ถูกต้อง ต้องปรับวิธีการเลี้ยงดูและการศึกษาตามวิถีวัฒนธรรม และบริบทของสังคมบ้านเรา ต้องค่อย ๆ ฝึกให้เด็กเผชิญสิ่งต่าง ๆ เพื่อเป็นการเรียนรู้ การทำงานโครงการฯ ลักษณะนี้ ต้องถือว่า ‘เป็นเหมือนฟันเฟือง’ ไม่มีเฟืองตัวไหนเล็ก เฟืองมันสำคัญหมดทุกตัว ถ้ามันหมุน อย่ามองว่าเฟืองตัวไหนเล็กตัวไหนใหญ่ ถ้าช่วยกันทำมันดีทั้งนั้น

***** นายฉัตรชัย เลื่อนผลเจริญชัย ประธานบริหาร กลุ่มบริษัท ดาว ประเทศไทย กล่าวเพิ่มเติมถึงการสนับสนุนการจัดกิจกรรมว่า “กลุ่มบริษัท ดาว ประเทศไทย ดำเนินธุรกิจในเมืองไทยมากว่า 55 ปี เรามองว่าประเทศไทยและชุมชนระยองเป็นเหมือน ‘บ้าน’ เราจึงอยากเห็นคนในบ้านมีความปลอดภัย มีคุณภาพชีวิตที่ดี และมีความสุขอย่างยั่งยืน จากที่เราเห็นปัญหาสังคมต่าง ๆ ที่เกิดขึ้น ล้วนเกี่ยวข้องกับกระบวนการคิด การเห็นคุณค่าในตนเอง และความสามารถในการกำกับตนเอง ซึ่งเป็นสิ่งที่เราช่วยป้องกันเชิงรุกและพัฒนาได้ตั้งแต่ปฐมวัยด้วยทักษะสมอง EF จึงได้ริเริ่มผลักดันโครงการพัฒนาเด็กตามแนวทางทักษะสมอง EF ในจังหวัดระยอง และค่อย ๆ ขยายออกไปสู่จังหวัดอื่น ๆ ที่สนใจ รวมทั้งยังได้ส่งเสริมให้พนักงานของเรานำหลักการ EF ไปใช้ในครอบครัวด้วยเช่นกัน

 นิตยา  ทุมมานนท์/รายงาน