update newsข่าวเด่นข่าวในประเทศ

ชาวอ.เขาวง จ.กาฬสินธุ์สร้างจิตสำนึกรักชาติ ร้องเพลงใต้ร่มพระบารมีสำนึกพระมหากรุณาธิคุณในหลวงร.9

*****กาฬสินธุ์..ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  ที่บริเวณโครงการอ่างเก็บน้ำลำพะยังตอนบน อันเนื่องมาจากพระราชดำริ ต.สงเปลือยอ.เขาวง จ.กาฬสินธุ์ นายธวัชชัย รอดงาม รองผวจงกาฬสินธุ์ ประธานเปิดโครงการขยายผลเกษตรทฤษฎีใหม่ อันเนื่องมาจากพระราชดำริ กิจกรรมสำนึกพระมหากรุณาธิคุณพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ในหลวงรัชกาลที่ 9  ซึ่งอำเภอเขาวงร่วมกับส่วนราชการ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน กลุ่มวิสาหกิจชุมชน  สถานศึกษา และประชาชนจัดขึ้น

*****ทั้งนี้ เพื่อสร้างจิตสำนึกความรักชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ สร้างความรักความสามัคคี และสร้างแรงบันดาลใจให้กับเกษตรกรนำแนวคิดเศรษฐกิจพอเพียงและเกษตรทฤษฎีใหม่มาปรับใช้ให้เกิดประโยชน์แก่ครอบครัวและชุมชน ตลอดจนความสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณในหลวงรัชกาลที่ 9 ที่มีต่อพสกนิกรทุกหมู่เหล่า โดยมีนายคงคา ชื่นจิต นายอำเภอเขาวง นายประสพ คนซื่อ นายกเทศมนตรีตำบลสงเปลือย พร้อมด้วยผู้นำองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น นักเรียน นักศึกษา และประชาชนเข้าร่วม โดยกิจกรรมในงานมีการบรรยายให้ความรู้เกี่ยวกับโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริในพื้นที่อำเภอเขาวง การมอบพันธุ์ไม้ การจัดนิทรรศการส่วนราชการ กลุ่มวิสาหกิจชุมชนนาแปลงใหญ่ กลุ่มโคกหนองนาโมเดลการแสดงสินค้า OTOP และกิจกรรมการปลูกต้นไม้เพื่อฟื้นฟูป่าไม้ให้อุดมสมบูรณ์

*****จากนั้นนายธวัชชัย รอดงาม รองผวจ.กาฬสินธุ์ พร้อมด้วยนายคงคา ชื่นจิต นายอำเภอเขาวง  นำส่วนราชการ นักเรียน นักศึกษา และประชาชนชาวอำเภอเขาวง ขับร้องเพลงใต้ร่มพระบารมีที่กาฬสินธุ์ ที่บริเวณสันเขื่อนอ่างเก็บน้ำลำพะยังตอนบน เพื่อเป็นการสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณในหลวงรัชกาลที่ 9 ที่มีต่อพสกนิกรชาวอำเภอเขาวง

*****นายคงคา ชื่นจิต นายอำเภอเขาวง  จ.กาฬสินธุ์ กล่าวว่า วัตถุประสงค์ในการจัดงานดังกล่าวนอกจากจะเป็นการสร้างจิตสำนึกความรักชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์แก่ประชาชนและเยาวชนให้เกิดความรักความสามัคคี สำนึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศรมหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราชบรมนาถบพิตรแล้ว ยังเป็นการสร้างแรงบันดาลใจให้กับเกษตรกรนำแนวคิดเศรษฐกิจพอเพียงและเกษตรทฤษฎีใหม่มาปรับใช้ให้เกิดประโยชน์แก่ครอบครัวและชุมชน รวมทั้งสร้างความร่วมมือในการพัฒนาพื้นที่อำเภอเขาวงให้เป็นต้นแบบการพัฒนาตามแนวเกษตรทฤษฎีใหม่ที่สมบูรณ์และพัฒนาต่อไปอีกด้วย

*****อย่างไรก็ตามสำหรับอำเภอเขาวง จ.กาฬสินธุ์ มีโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริในพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร และสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง โดยเฉพาะโครงการด้านการพัฒนาแหล่งน้ำ ประกอบด้วย โครงการพัฒนาลุ่มน้ำลำพะยังตอนบน, โครงการอุโมงค์ผันน้ำลำพะยังภูมิพัฒน์, โครงการพัฒนาพื้นที่เกษตรน้ำฝนบ้านแดนสามัคคี อันเนื่องมาจากพระราชดำริ ที่ส่งผลให้เกษตรกรในพื้นที่มีน้ำใช้สำหรับอุปโภคบริโภคและทำการเกษตรได้ตลอดทั้งปี และโครงการส่งเสริมศิลปาชีพบ้านกุดสิมคุ้มเก่าที่ส่งเสริมให้ราษฎรมีอาชีพเสริมเพิ่มรายได้ให้แก่ครอบครัว นอกจากนี้มีสถานที่ท่องเที่ยวที่ได้รับความนิยมหลายแห่ง โดยเฉพาะวัดวังคำ น้ำตกตาดทอง พิพิธภัณฑ์ดึกดำบรรพ์ วัดโพนวิมาน ถนนดิสโก้ และอ่างเก็บน้ำลำพะยังตอนบน

 สมบูรณ์ นาสาทร /รายงาน