29 มีนาคม 2024
Latest:
update newsข่าวเด่นข่าวในประเทศ

ภารกิจกู้ถนนทางหลวงสายกาฬสินธุ์-ร้อยเอ็ดที่ถูกมวลน้ำจากพนังชีขาดท่วมสำเร็จ ล่าสุดสามารถเปิดให้ประชาชนสัญจรผ่านไปมาได้แล้ว

******กาฬสินธุ์..ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้าการกู้ถนนสายกาฬสินธุ์-ร้อยเอ็ด ช่วงบ้านหัวแฮด ต.ธัญญา อ.กมลาไสย ไปถึงบ้านท่ากลาง ต.เจ้าท่า อ.กมลาไสย ที่เกิดจากสาเหตุพนังกั้นแม่น้ำชีขาด โดยล่าสุดมีรายงายว่าเจ้าหน้าที่สามารถเปิดให้ประชาชนผ่านสัญจรไปมาได้แล้วตั้งแต่ช่วงเวลา 17.30 น.วันที่ 1 พฤศจิกายนที่ผ่านา โดยนายวิรัช พิมพะนิตย์  ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม นายศุภศิษย์  กอเจริญยศ รองผู้ว่าราชการ จ.กาฬสินธุ์ รักษาราชการแทนผู้ว่าราชการ จ.กาฬสินธุ์ นางดวงตา พายุพล ผอ.แขวงทางหลวงกาฬสินธุ์ นายตรีรัตน์ หนูแก้วขวัญ หัวหน้า สนง.ปภ.จังหวัดกาฬสินธุ์ นางสาวสุภลักษณ บุญเกิด ผู้ช่วยหัวหน้า สนง.ปภ.จังหวัดกาฬสินธุ์

******พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่แขวงทางหลวง และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้ทำการเปิดการจราจรถนนทางหลวงสาย 214 กาฬสินธุ์ – ร้อยเอ็ด รอยต่อ ต.ธัญญา และ ต.เจ้าท่า อ.กมลาไสย จ.กาฬสินธุ์ ซึ่งเป็นจุดที่เกิดน้ำท่วมขังผิวจราจร หลังจากเจ้าหน้าที่แขวงทางหลวง เจ้าหน้าที่ปภ.กาฬสินธุ์ อบจ.กาฬสินธุ์ ฝ่ายปกครองอำเภอกมลาไสย ทหาร ผู้นำชุมชนและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมกันกู้ถนน ทั้งการกั้นกระสอบทราย และระดมเครื่องสูบน้ำวางสูบตามแนวกระสอบทราย เพื่อเร่งระบายน้ำออกด้านนอกตลอด 24 ชั่วโมง มานานกว่า 4 วัน จนทำให้ระดับน้ำลดลงอย่างต่อเนื่อง กระทั่งล่าสุดสามารถเปิดให้ประชาชนสัญจรผ่านได้ดังกล่าว

******นายวิรัช พิมพะนิตย์  ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า สำหรับถนนสายกาฬสินธุ์-ร้อยเอ็ด ช่วงบริเวณดังกล่าวที่ถูกน้ำท่วม ทางด้านนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม รวมทั้งนายสราวุธ ทรงศิวิไล อธิบดีกรมทางหลวง มีความเป็นห่วงประชาชน และได้กำชับให้แขวงทางหลวงกาฬสินธุ์ ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งแก้ไขปัญหา เพื่อที่จะให้ประชาชนสัญจรไปมาสะดวกโดยเร็วที่สุด กระทั่งสามรถเปิดใช้งานได้ ซึ่งต้องขอขอบคุณและขอให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ทุกภาคส่วนและผู้ปฏิบัติงานทุกคนที่ทำงานมาอย่างเหน็ดเหนื่อยหลายวัน

****** ด้านนายศุภศิษย์  กอเจริญยศ รองผู้ว่าราชการ จ.กาฬสินธุ์ รักษาราชการแทนผู้ว่าราชการ จ.กาฬสินธุ์ กล่าวว่า ขณะนี้น้ำท่วมในหลายพื้นที่สถานการณ์เริ่มคลี่คลายแล้ว และมีแนวโน้มที่ดีขึ้น ประชาชนส่วนใหญ่สามารถกลับเข้าบ้านตนเองได้ ส่วนแนวโน้มสถานการณ์ระดับน้ำบนผิวจราจรถนนสาย 214 น่าจะลดระดับลงเรื่อยๆ รวมทั้งระดับน้ำในแม่น้ำชีก็มีแนวโน้มลดลงอย่างต่อเนื่องเช่นกัน ซึ่งหลังจากสถานการณ์เริ่มคลี่คลายลง ทางจังหวัดและหน่วยที่เกี่ยวข้องจะเร่งฟื้นฟู เยียวยา และให้ความช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบต่อไป

******นางดวงตา พายุพล ผอ.แขวงทางหลวงกาฬสินธุ์  กล่าวว่า แม้เจ้าหน้าที่จะสามารถเปิดให้สัญจรผ่านไปมาได้ โดยเปิดการจราจร บริเวณกลางถนนได้ทั้งสองฝั่ง แต่ยังมีน้ำท่วมขังผิวจราจร ระยะทางประมาณ 800 ม.ระดับน้ำเส้นกลางถนนเฉลี่ยอยู่ที่ 5 ซม. ขอบผิวจราจรระดับน้ำเฉลี่ยอยู่ที่ 10 ซม. เนื่องจากยังมีน้ำไหลซึมเข้ามา ต้องสูบน้ำออกตลอดเวลาพร้อมจัดเจ้าหน้าที่คอยอำนวยความสะดวกและความปลอดภัยตลอด 24 ชั่วโมงจนกว่าสถานการณ์จะเข้าสูภาวะปกติ ซึ่งในช่วงนี้ต้องขอความร่วมมือประชาชนที่ขับขี่รถทุกชนิด ซึ่งสามารถผ่านได้ แต่ควรใช้ความเร็วต่ำ ขับในช่วงน้ำท่วมขังอย่างช้าๆ ปิดแอร์ เปิดกระจก เพื่อลดความแรงของน้ำ เพื่อป้องกันรถเสียหายและน้ำเซาะแนวกระสอบทรายพังลง ซึ่งจะทำน้ำไหลเข้ามาได้อีก

สมบูรณ์ นาสาทร/รายงาน