update newsข่าวเด่นข่าวในประเทศ

กรมอุทยานฯ ร่วมกับองค์การระหว่างประเทศฯ (IUCN) และสมาคมผู้พิทักษ์ป่า (Thai Ranger Association)จัดฝึกอบรม Smart Patrol รุ่นที่ 1 เพิ่มประสิทธิภาพให้แก่ จนท.ที่กาญจน์

*****กาญจนบุรี..ผู้สื่อข่าวรายงาน นายอนันต์ โพธิ์พันธุ์ ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 (บ้านโป่ง) มอบหมายให้ นายมานะ เพิ่มพูล ผู้อำนวยการส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่า สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 (บ้านโป่ง)เป็นประธานเปิด การฝึกอบรมหลักสูตรเสริมสร้างประสิทธิภาพการลาดตระเวนเชิงคุณภาพ (Smart Patrol) รุ่นที่ 1 ระหว่างวันที่  10 – 17  พ.ย.65 โดยมีนายไพฑูรย์ อินทรบุตร หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าสลักพระ เป็นหัวหน้าครูฝึก นายถิรายุ   เกลี้ยงสอาด  ผู้ช่วยหัวหน้าอุทยานแห่งชาติไทรโยค รวมทั้งนายประทีป มีคติธรรม เจ้าหน้าที่ประสานงานองค์การระหว่างประเทศเพื่อการอนุรักษ์ธรรมชาติ (IUCN) เข้าร่วมกิจกรรมการฝึกโดยพร้อมเพรียงที่อุทยานแห่งชาติไทรโยค ต.ไทรโยค อ.ไทรโยค จ.กาญจนบุรี

*****นายมานะ เพิ่มพูล ผู้อำนวยการส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่าฯ กล่าวว่า ” สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 (บ้านโป่ง) ร่วมกับองค์การระหว่างประเทศเพื่อการอนุรักษ์ธรรมชาติ (IUCN) และสมาคมผู้พิทักษ์ป่า (Thai Ranger Association) ได้จัดทำโครงการฝึกอบรมหลักสูตรเสริมสร้างประสิทธิภาพการลาดตระเวนเชิงคุณภาพขึ้น เพื่อเสริมสร้างความรู้ ความเข้าใจ ในการใช้ระบบลาดตระเวนเชิงคุณภาพ รวมทั้งเป็นการเสริมสร้างสมรรถภาพทางร่างกายในการฝึกฝนให้เจ้าหน้าที่ได้มีระเบียบวินัย และภาวะความเป็นผู้นำ

*****การฝึกฝนการปฏิบัติงานในพื้นที่ด้วยการใช้อุปกรณ์ในงานลาดตระเวน และเทคนิคการลาดตระเวนให้กับเจ้าหน้าที่ลาดตระเวนให้นำไปปฏิบัติงานในพื้นที่ป่าอนุรักษ์ได้อย่างมีสิทธิ์ประสิทธิภาพ ซึ่งมีกำหนดจัดฝึกอบรม ที่อุทยานแห่งชาติไทรโยค จำนวน 3 รุ่น รุ่นละ 40 คน รุ่นที่ 1 ระหว่างวันที่ 10-17 พ.ย.65 รุ่นที่ 2 ระหว่างวันที่ 23-30 พ.ย.65 และรุ่นที่ 3 ระหว่างวันที่ 15-22 ธ.ค.65

***** งานป้องกันรักษาพื้นที่ป่านุรักษ์ มุ่งเน้นเพื่อรักษาพื้นที่ ทรัพยากรป่าไม้และสัตว์ป่าที่นับวันจะเหลือลดน้อยลง เนื่องจากความต้องการทรัพยากรธรรมชาติเหล่านี้เพิ่มมากขึ้น ตามจำนวนประชากรที่มีความต้องการอย่างไม่จำกัด จึงทำให้มีการบุกรุกพื้น ทำลายทรัพยากรป่าไม้และสัตว์ป่าเพิ่มมากขึ้น ส่งผลให้จำนวนป่าไม้ลดลงและสัตว์ป่าถูกล่ามากขึ้น ในปัจจุบันการทำลายทรัพยากรธรรมชาติมีรูปแบบที่หลากหลาย และผู้กระทำผิดมีการพัฒนาเครื่องมืออุปกรณ์พร้อมใช้ในการกระทำผิด ซึ่งในขณะเดียวกันเจ้าหน้าที่ผู้ดูแลรักษาและป้องกันพื้นที่ทำได้เพียงเดินลาดตระเวนตรวจตราในพื้นที่ และผลักดันผู้ที่เข้ามากระทำผิดให้ออกจากพื้นที่อนุรักษ์ด้วยกำลังพลและเครื่องมืออุปกรณ์มียู่อย่างจำกัด ซึ่งไม่เพียงพอต่อการคุ้มครองพื้นที่ป่าอนุรักษ์ขนาดใหญ่

*****จากปัญหาที่เกิดขึ้นกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช จึงได้นำระบบการลาดตระเวนเชิงคุณภาพเข้ามาใช้ในการบริหารจัดการพื้นที่ป่านุรักษ์ ซึ่งเป็นวิธีการที่ได้รับการยอมรับในระดับสากล โดยสามารถนำข้อมูลที่ได้มาใช้ในการบริหารจัดกาพื้นได้อย่างมีประสิทธิภาพ และสามารถวางแผนป้องกันการกระทำผิดในพื้นที่ป่าอนุรักษ์ได้ ระบบลาดตระเวนเชิงคุณภาพจึงได้มีการพัฒนามาอย่างต่อเนื่อง ทั้งในเรื่องรูปแบบการเก็บข้อมูลและโปรแกรมสำเร็จรูปในการวิเคราะห์ประมวลผลข้อมูลเพื่อให้เกิดประสิทธิภาพและสะดวกในการใช้งาน

***** สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่  (บ้านโป่ง) มีหน่วยงานที่มีการใช้ระบบการลาดตระเวนเชิงคุณภาพในการปฏิบัติงาน จำนวน 13 หน่วยงาน ประกอบด้วยหน่วยงานในสังกัดส่วนอุทยานแห่งชาติ จำนวน 9หน่วยงาน และหน่วยงานในสังกัดส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่า จำนวน 4 หน่วยงาน โดยมีศูนย์ควบคุมมาตรฐานการลาดตระเวนเชิงคุณภาพ สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่  (บ้านโป่ง) คอยติดตามให้คำปรึกษา เพื่อให้การปฏิบัติงานป้องกันรักษาพื้นที่ป่าอนุรักษ์ ทรัพยากรป่าไม้ และสัตว์ป่าเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่(บ้านโป่ง) จึงร่วมกับองค์การระหว่างประเทศเพื่อการอนุรักษ์ธรรมชาติ (IUCN) และสมาคมผู้พิทักษ์ป่า (Thai Ranger Association) จัดการฝึกอบรมตาม “โครงการฝึกอบรมหลักสูตรเสริมสร้างประสิทธิภาพการลาดตระเวนเชิงคุณภาพ (SMART PATROL) สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 (บ้านโป่ง) ขึ้น