19 เมษายน 2024
Latest:
update newsข่าวเด่นข่าวในประเทศ

ประกวดสาวสอง”งานย้อนอดีตศรีสัชนาลัย”ส่อเค้าวุ่น นายอำเภอเชิญทุกฝ่ายหาข้อสรุปสิ้นเดือนนี้

*****สุโขทัย..ผู้สื่อข่าวรายงานกรณีที่เกิดกระแสดราม่าขึ้นในโลกโซเชี่ยล  เมื่อมีบางเพจในพื้นที่ เสนอข้อมูลว่า”งานย้อนอดีตศรีสัชนาลัย นุ่งผ้าไทย ใส่เงินทองโบราณ” ประจำปีนี้ ได้ยกเลิกกิจกรรมการประกวดเทพีศรีสัชนาลัยจำแลง โดยให้เหตุผลว่ามีผู้ใหญ่ไม่สบายใจ จนเกิดการวิพากษ์วิจารณ์อย่างแพร่หลาย เช่น หัวโบราณ,เหยียดเพศ เป็นต้น

*****เกี่ยวกับเรื่องนี้นายสมพงค์ ชมชัย นายอำเภอศรีสัชนาลัย เผยว่าว่างานดังกล่าว จัดขึ้นเป็นประจำทุกปี ภายในอุทยานประวัติศาสตร์ศรีสัชนาลัย ปีนี้กำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 8-12 ธ.ค.65   โดยกิจกรรมภายในงานจะเป็นการแสดงให้เห็นวิถีชีวิตของชาวศรีสัชนาลัยในอดีต ทั้งขนบธรรมเนียมประเพณี การละเล่น การแต่งกาย อาหารการกินต่างๆ เช่นการจำลองหมู่บ้านวิถีไทยของชาวศรีสัชนาลัย ในแต่ละตำบล การผลิตเครื่องปั้นสังคโลก การทอและพัฒนาการของผ้าพื้นถิ่น รวมถึงการสืบสานวัฒนธรรมการผลิตเครื่องประดับทอง เงิน ลายโบราณอันขึ้นชื่อ การจัดตลาดใครใคร่ค้า ซึ่งมีอาหารการกินรสชาติดีๆ จากในและนอกพื้นที่ไว้คอยต้อนรับผู้มาเที่ยวชมงานกว่า100 ร้าน

*****ส่วนไฮไลท์สำคัญของงานคือ การแสดงประกอบแสง สี เสียงให้นักท่องเที่ยวได้รู้จักความเป็นมาของชาวศรีสัชนาลัยตั้งแต่อดีต ที่ผ่านมาได้รับเสียงชื่นชมจากนักท่องเที่ยวเป็นอย่างมากและมีนักท่องเที่ยวเดินทางเจ้ามาเที่ยวชมงานมากขึ้นทุกปี แต่การจัดงานเทียบกับความสมบูรณ์ของงานนั้น มีขอบเขตที่จำกัด ท่ามกลางงบประมาณที่มีอยู่เพียงน้อยนิดและใช้ในงานอย่างจำกัด สำหรับการจัดกิจกรรมประกวดนางฟ้าจำแลง หรือสาวประเภทสองตามที่เกิดกระแสดราม่านั้น เท่าที่ผ่านมาไม่เคยมีการจัดกิจกรรมนี้มาก่อน  และในการประชุมคณะกรรมการจัดงานก็ไม่มีใครเสนอให้จัด เนื่องจากรูปแบบของงานเป็นการเน้นการแสดงวิถีชีวิต และที่สำคัญ สถานที่จัดงานคืออุทยานประวัติศาสตร์ศรีสัชนาลัย มีโบราณสถานที่สำคัญ เป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ของชาวอ.ศรีสัชนาลัย เคยเป็นสถานที่ประทับของพระมหากษัตริย์ เป็นเรื่องอ่อนไหว

*****จากการตรวจสอบที่มาของกระแสดราม่านี้ ทราบว่า มีผู้ต้องการจัดกิจกรรมนี้ และเคยมาพูดคุยกับเจ้าหน้าที่ของอำเภอ ซึ่งเจ้าหน้าที่ยังแบ่งรับแบ่งสู้ แต่ต่อมามีการประกาศรับสมัครสาวสองบนโซเชี่ยล และมีการติดต่อหาผู้สนับสนุน ซึ่งตนได้รับการติดต่อสอบถามเข้ามามากมาย จึงต้องอธิบายไปตามข้อมูลดังกล่าว  ในส่วนตัวแล้วยืนยันว่าไม่มีความคิดเหยียดเพศแต่อย่างใด และจะมีการจัดประชุมบอร์ดบริหาร นายก อปท./หัวหน้าส่วนราชการที่ร่วมสนับสนุนงบประมาณอีกในครั้งที่ 2 ปลายเดือนพฤศจิกายนนี้  ทั้งนี้ ในส่วนของผู้ที่ต้องการจัดกิจกรรมสามารถติดต่อเข้ามาเสนอกิจกรรม และเหตุผลร่วมได้ในที่ประชุมครั้งต่อไป

*****โดยอำเภอเน้นการบูรณาการทางความคิด และอัตลักษณ์ที่เป็นมนต์เสน่ห์ของงาน และควรมีส่วนร่วมที่ดีร่วมกัน จึงเปิดโอกาสให้ผู้เสนอจัดการประกวด   เข้ามาหารือ เพื่อสร้างทางออกที่ดีร่วมกัน มาอธิบายและตอบข้อซักถามของคณะกรรมการ เช่น งบประมาณที่จะใช้มาจากไหน กิจกรรมเหมาะสมกับงานหรือไม่  ทางหัวหน้าอุทยานประวัติศาสตร์เจ้าของพื้นที่หลักจะคิดเห็นอย่างไร เป็นต้น