update newsข่าวเด่นข่าวในประเทศ

ผู้ว่าฯนำขบวนนั่งช้างเข้าวัดเวฬุวัน กราบสักการะหลวงพ่อเจ็ดกษัตริย์ เปิดงานโครงการทำดีเพื่อพ่อสานต่อพระราชปณิธาน (ร.9) นมัสการหลวงพ่อเจ็ดกษัตริย์ พัฒนาเศรษฐิกิจชุมชน ยลวิถีริมเขื่อนลำปาว

*****กาฬสินธุ์..ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  นายศุภศิษย์ กอเจริญยศ  ผวจ.กาฬสินธุ์  ผศ.จุรีรัตน์  กอเจริญยศ นายกเหล่ากาชาด จ.กาฬสินธุ์  ประธานเปิดงานนมัสการหลวงพ่อเจ็ดกษัตริย์ ที่วัดเวฬุวัน  ตำบลนิคม  อำเภอสหัสขันธ์  โดยมีนายปราชญา อุ่นเพชรวรากร  นางธนวัน  อุ่นเพชรวรากร  นางเฉลิมขวัญ  หล่อตระกูล  นายก อบจ.กาฬสินธุ์  พ.ต.อ.ชินวัตร ศรีสวัสดิ์  รอง ผบก.ภ.จว.กส.  นายขัตติยา ชัยมณี  วัฒนธรรม จ.กาฬสินธุ์  นายชัชชัย  กลีบมะลิ  ผอ.กลุ่มงานยุทธศาสตร์การพัฒนาชุมชน สำนักงานพัฒนาชุมชน จ.กาฬสินธุ์  ร่วมเป็นเกียรติในพิธีเปิดงานประจำปี ตำบลนิคม ตามโครงการทำดีเพื่อพ่อสานต่อพระราชปณิธาน (ร.9) นมัสการหลวงพ่อเจ็ดกษัตริย์ พัฒนาเศรษฐกิจชุมชน ยลวิถีริมเขื่อนลำปาว ปีที่ 2 โดยมี นางสาวแววตา  นระทัด  นายอำเภอสหัสขันธ์  นายวิญญู ขันผง นายกเทศมนตรีตำบลนิคม  นายพิเชษฐ์ ปรีจิตต์  กำนันตำบลนิคม นำชาวตำบลนิคม  ร่วมให้การต้อนรับ และร่วมพิธีเปิดอย่างยิ่งใหญ่

*****โดยผู้ว่าราชการจังหวัดกาฬสินธุ์ และคณะได้เข้ากราบสักการะพระครูสิทธิวราคม ดร. เจ้าคณะอำเภอสหัสขันธ์ (ธ) เจ้าอาวาสวัดเวฬุวัน  ก่อนจะนำคณะผู้ร่วมงานนั่งช้าง 7 เชือก เดินเข้าวัดและรอบเจดีย์พระศรีสัตตราช 3 รอบ ต่อด้วยพิธีห่มผ้าพระเจดีย์  ลอยประทีป  ชมการฟ้อนสักการะจากตัวแทนชุมชน กว่า 100 คน  พบปะชาวบ้าน  เยี่ยมชมสินค้าโอทอป  และพิพิธภัณฑ์วัดเวฬุวัน ที่เก็บเรื่องราว หลวงพ่อเจ็ดกษัตริย์ และปฏิปทาหลวงปู่สอ พันธุโล  พระเกจิชื่อดังสายกรรมฐาน

*****นายวิญญู  ขันผง  นายกเทศมนตรี ต.นิคม กล่าวว่า  ในการจัดงาประจำปีวัดเวฬุวัน และเทศบาลตำบลนิคม ได้จัดขึ้นเป็นปีที่ 2  เป็นการจัดงานเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจชุมชนหลังสถานการณ์โควิด  ซึ่งมีกิจกรรมทำบุญตักบาตร  กิจกรรมปฏิบัติธรรม ทำวัตรสวดมนต์  ควบคู่กับกิจกรรมสันทนาการและภาคบันเทิง  ถือว่าเป็นงานใหญ่ประจำปีที่จัดขึ้นเชิงสัญลักษณ์ในการเปิดเมืองท่องเที่ยวสหัสขันธ์ ช่วงส่งท้ายปีเก่า ต้อนรับปีใหม่ที่ถือว่าเป็นไฮซีซั่นของภาคอีสาน  รวมถึงอ.สหัสขันธ์  จ.กาฬสินธุ์ด้วย  ทั้งนี้ภายในงาน ตั้งแต่วันที่ 3 – 7 ธันวาคม นี้ สามารถเดินทางมาท่องเที่ยว ไหว้พระขอพรเพื่อความเป็นสิริมงคลได้ตลอดทั้งวัน รวมถึงนั่งช้างทำบุญที่จัดขึ้นเป็นพิเศษ

*****นายศุภศิษย์  กอเจริญยศ  ผวจ.กาฬสินธุ์  กล่าวว่า  อำเภอสหัสขันธ์ เป็นเสมือนอัญมณีแห่งการท่องเที่ยว จ.กาฬสินธุ์ มีความพร้อมทั้งด้านภูมิประเทศ มีภูเขา และเขื่อนลำปาวโอบล้อม  รวมถึงมีทรัพยากรบุคคล สถาปัตยกรรม แหล่งโบราณสถาน  และแหล่งบรรพชีวิน เป็นทั้งจุดท่องเที่ยว  จุดเรียนรู้ และพื้นที่เศรษฐกิจสร้างสรรค์    สำหรับกิจกรรมของวัดเวฬุวันเป็นการบูรณาการร่วมกันระหว่าง บ้าน วัด ราชการ หรือ บวร  ภายใต้โครงการทำความดีเพื่อพ่อสานต่อพระราชปณิธาน รัชกาลที่9  เป็นการน้อมนำแนวปรัชญาเของคนเศรษฐกิจพอเพียงเป็นแนวทางดำเนินชีวิตของคนในชุมชน  นอกจากนี้ในวันที่ 6 ซึ่งเป็นอีกหนึ่งไฮไลท์ของการจัดงานปีนี้คือการประกวดควายงามกาฬสินธุ์ ครั้งที่ 1 ซึ่งจะจัดขึ้นในวันที่ 6  ธันวาคม 65  เป็นการประกวดควายภายใต้มาตรฐานรับรองโดยกรมปศุสัตว์ สนามแรกของจังหวัดกาฬสินธุ์  ซึ่งก็อยากให้มาชม มาเชียร์ ให้กำลังใจคนเลี้ยงควายกาฬสินธุ์

สมบูรณ์ นาสาทร/รายงาน