28 มีนาคม 2024
Latest:
update newsข่าวเด่นข่าวในประเทศ

กาฬสินธุ์ จัดงานศิลปหัตถกรรมนักเรียนระดับพื้นที่การศึกษาครั้งที่ 70 ปีการศึกษา 2565 ตื่นตาตื่นใจในพิธีเปิดสุดอลังการ ด้วยการแสดงแสง สี เสียง เล่าขานเชิงประวัติศาสตร์อารยธรรม ภูมิปัญญากาฬสินธุ์ชุด “ฮุ่งเฮืองโฮมฮ้อย ร้อยเรื่องสดุดี ศรีกาฬสินธุ์”

*****กาฬสินธุ์..ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  ดร.อัมพร พินะสา เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ประธานเปิดงานศิลปหัตถกรรมนักเรียน ระดับเขตพื้นที่การศึกษา ครั้งที่ 70 ปีการศึกษา 2565 จ.กาฬสินธุ์        ที่สนามโรงเรียนกาฬสินธุ์พิทยาสรรพ์ โดยมีนายสำเริง ม่วงสังข์ รอง ผวจ.กาฬสินธุ์ ดร.เพิ่มพูน พงษ์พวงเพชร ศึกษาธิการ จ.กาฬสินธุ์ นายปริญญา จุฑาสงฆ์ ผอ.สพม.กาฬสินธุ์, นายวิเศษ พลอาจทัน ผอ.สพป.กาฬสินธุ์ เขต 1, นายสุรเชษฐ์ พละเอ็น ผอ.สพป.กาฬสินธุ์ เขต 2, นายสุริยะ ใจวงษ์ ผอ.สพป.กาฬสินธุ์ เขต 3, ดร.จารุวรรณ  รัตนมาลี ผอ.ร.ร.กาฬสินธุ์พิทยาสรรพ์, นายเอกรักษ์ สารปรัง ผอ.ร.ร.อนุกูลนารี พร้อมด้วยส่วนราชการ ผู้บริหารสถานศึกษา บุคลากร นักเรียน ร่วมงานเป็นจำนวนมาก

***** ดร.เพิ่มพูน พงษ์พวงเพชร ศึกษาธิการ จ.กาฬสินธุ์ กล่าวว่างานศิลปหัตถกรรมนักเรียน ระดับเขตพื้นที่การศึกษา ครั้งที่ 70 ปีการศึกษา 2565 จ.กาฬสินธุ์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา(สพม.)กาฬสินธุ์ ร่วมกับสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา (สพป.) กาฬสินธุ์ เขต 1, เขต 2, เขต 3, อบจ.กาฬสินธุ์, เทศบาลเมืองกาฬสินธุ์ และหน่วยงานทางการศึกษาทุกสังกัดใน จ.กาฬสินธุ์ ได้ร่วมกันจัดขึ้น

***** “ทั้งนี้ เพื่อส่งเสริมสนับสนุน และสร้างเวที ให้นักเรียนได้แสดงออกถึงความสามารถในทางวิชาการ ศิลปะการแสดง และทักษะด้านวิชาชีพ, เพื่อคัดเลือกตัวแทนนักเรียนเป็นตัวแทนในการแข่งขันระดับชาติที่จ.ร้อยเอ็ด, เพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ประวัติศาสตร์ จ.กาฬสินธุ์ โดยการถอดบทเรียนจากการแสดงเชิงประวัติศาสตร์ ในการเรียนรู้และทำให้ผู้เรียนภาคภูมิใจในความเป็นไทย”  ดร.เพิ่มพูนกล่าว 

***** ด้าน ดร.อัมพร พินะสา เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กล่าวว่าการจัดงานศิลปหัตถกรรมนักเรียน เป็นการเปิดเวทีให้นักเรียนแสดงความสามารถ กล้าคิด กล้าทำ กล้าแสดงออกในเชิงสร้างสรรค์ควบคู่กับการอนุรักษ์ ต่อยอด สืบสานวัฒนธรรมประเพณีอันดีงาม ประชากรมีอัตลักษณ์ความเป็นชาวกาฬสินธุ์ที่โดดเด่นทั้งในด้านศิลปะ วัฒนธรรม ประเพณี และภูมิปัญญาที่สืบทอดความภาคภูมิใจจากรุ่นสู่รุ่น ซึ่ง จ.กาฬสินธุ์มีของดีหลายอย่าง ดังคำขวัญประจำจังหวัด คือหลวงพ่อองค์ดำลือเลื่อง เมืองฟ้าแดดสงยาง โปงลางเลิศล้ำ วัฒนธรรมผู้ไท ผ้าไหมแพรวา ผาเสวยภูพาน มหาธารลำปาว ไดโนเสาร์สัตว์โลกล้านปี

***** “การจัดกิจกรรมในครั้งนี้ จึงเป็นกิจกรรมที่ดีและมีคุณค่ามาก ในด้านการสร้างโอกาส สร้างเวที แลกเปลี่ยนเรียนรู้ ให้กับผู้เรียนได้แสดงออกถึงความสามารถที่หลากหลายตามความถนัดของตนเอง และที่สำคัญยิ่งในด้านการถอดบทเรียนจากประวัติศาสตร์ จ.กาฬสินธุ์ เพื่อให้ง่าย น่าสนใจในการเรียนรู้ และทำให้ผู้เรียนภาคภูมิใจในความเป็นไทย หวงแหนในสิ่งที่บรรพชนให้ไว้ ซึ่งเป็นมรดกทางปัญญา เพื่อให้เยาวชนได้รักษา สืบสาน ต่อยอดต่อไป” ดร.อัมพรกล่าว

*****สำหรับการแข่งขันงานศิลปหัตถกรรมครั้งนี้ มี 247 กิจกรรม มีนักเรียน ครูและคณะกรรมการตัดสิน จำนวน 11,212  คน โดยใช้สถานที่แข่งขัน 6 โรงเรียน ได้แก่ ร.ร.กาฬสินธุ์พิทยาสรรพ์ ร.ร.อนุกูลนารี, ร.ร.เมืองกาฬสินธุ์, ร.ร.กมลาไสย, ร.ร.ร่องคำ และ ร.ร.ยางตลาดวิทยาคาร ซึ่งพิธีเปิดเป็นการแสดงแสงสีเสียง ตำนานเล่าขานเชิงประวัติศาสตร์อารยธรรม ภูมิปัญญา จ.กาฬสินธุ์ ชื่อชุด “ฮุ่งเฮืองโฮมฮ้อย ร้อยเรื่องสดุดี ศรีกาฬสินธุ์” แสดงให้เป็นถึงความเป็นมาของการก่อตั้งเมืองกาฬสินธุ์ ตั้งแต่ยุคประวัติศาสตร์ถึงปัจจุบัน บรรยากาศการแสดงเป็นไปด้วยความตื่นเต้น เร้าใจ และประทับใจเป็นอย่างมาก

 สมบูรณ์ นาสาทร/รายงาน