update newsข่าวเด่นข่าวในประเทศ

“ผล ดำธรรม” ผู้ว่าฯสระบุรีเปิดศูนย์ปฏิบัติการร่วมป้องกันและลดอุบัติเหตุฯ พร้อมปล่อยขบวนรถเจ้าหน้าที่ดูแลประชาชนในช่วงเทศกาลปีใหม่ ยังเข้มข้นมาตรการสาธารณสุขป้องกันการแพร่ระบาด COVID

*****สระบุรี..ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายผล ดำธรรม ผวจ.สระบุรี ประธานเปิดศูนย์ปฏิบัติการร่วมป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลปีใหม่ 2566ที่บริเวณหน้าศูนย์ราชการจังหวัด โดยมีหัวหน้าส่วนราชการ มูลนิธิ สมาคมกู้ภัย ทหาร ตำรวจ พร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมงาน ปล่อยขบวนรณรงค์ เพื่อประชาสัมพันธ์และเตรียมความพร้อมในการปฏิบัติหน้าที่ในการบริการประชาชนในช่วงเทศกาลปีใหม่ รวมทั้งชุดปฏิบัติการ ทั้งรถกู้ชีพ กู้ภัย พร้อมผู้ปฏิบัติงานหน้าที่ประจำจุดตรวจเพื่อเข้าปฏิบัติหน้าที่ตามพื้นที่ที่ได้รับมอบหมาย

*****โดยจังหวัดสระบุรีกำหนดปฏิบัติการการปฏิบัติงานป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนในช่วงเทศกาลปีใหม่ 2566  จังหวัดสระบุรี ระหว่างวันที่ 29 ธันวาคม 2565  ถึงวันที่ 4 มกราคม 2566 ให้เป็นช่วงดูแลผู้ใช้รถใช้ถนนให้ปลอดภัย ทางจังหวัดสระบุรี ได้มีการเตรียมความพร้อมในทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องรวมทั้งการประชาสัมพันธ์และเตรียมความพร้อมในการปฏิบัติหน้าที่ในการบริการประชาชนในช่วงเทศกาล เพื่อเป็นการสร้างความมั่นใจและความปลอดภัยให้แก่ผู้ใช้เส้นทางผ่านจังหวัดสระบุรีเกิดความมั่นใจ

*****ทั้งนี้ช่วงเทศกาลปีใหม่ พ.ศ. 2566 มีวันหยุดติดต่อกันหลายวัน เป็นช่วงเวลาที่ประชาชนเดินทางสัญจรกลับภูมิลำเนาและท่องเที่ยว ทำให้มีการใช้รถใช้ถนนมากกว่าปกติ ประกอบกับจังหวัดสระบุรี เป็นเมืองชุมทางด้านการคมนาคม มีเส้นทางคมนาคมตามทางหลวงแผ่นดินสายหลัก สามารถเดินทางไปยังจังหวัดต่างๆ ทั้งในภาคกลาง ภาคตะวันออก ภาคเหนือ และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จังหวัดสระบุรีได้กำหนดแผนปฏิบัติการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลปีใหม่ พ.ศ. 2566 จังหวัดสระบุรีตามแนวทางของศูนย์อำนวยความปลอดภัยทางถนน โดยมีสาระสำคัญ ในการรณรงค์ชีวิตวิถีใหม่ขับขี่อย่างปลอดภัยไร้อุบัติเหตุ  โดยแบ่งการทำงานออกเป็น 3  ช่วงดังนี้ ช่วงก่อนควบคุมเข้มข้นระหว่างวันที่ 22 ธันวาคมถึง 28 ธันวาคม 2565 ช่วงควบคุมเข้มข้นระหว่างวันที่ 29 ธันวาคม 2565 มกราคม 2566 ช่วงหลังควบคุมเข้มข้นระหว่างวันที่ 5 มกราคม -11 มกราคม 2566 โดยมีเป้าหมายเพื่อให้ประชาชนเดินทางอย่างสุขใจกับชีวิตวิถีใหม่ที่ห่างไกลอุบัติเหตุในช่วงเทศกาลปีใหม่ 2566

*****ขณะเดียวกันผู้ว่าราชการจังหวัดสระบุรี  ได้ฝากเน้นเตรียมพร้อมทั้งการประชาสัมพันธ์ให้ความรู้แก่พี่น้องประชาชนผ่านเครือข่ายทุกช่องทางเพื่อกระตุ้นเตือนปลุกจิตสำนึกให้เพิ่มความระมัดระวังด้านอุบัติเหตุทางถนน   เน้นการป้องกันปัจจัยเสี่ยงหลักของการเกิดอุบัติเหตุทางถนนและการเสียชีวิต โดยบังคับใช้กฎหมายอย่างเคร่งครัดและต่อเนื่อง โดยเฉพาะดื่มแล้วขับ ขับรถเร็วเกินกฎหมายกำหนด  ขับรถย้อนศร และไม่สวมหมวกนิรภัย สำหรับการก่อสร้างเส้นทางบนถนนทั้งพหลโยธินและถนนมิตรภาพในเขต จังหวัดสระบุรี ให้หยุดดำเนินการก่อสร้าง เพื่อคืนพื้นที่การจราจร  การเปิดช่องทางพิเศษ พร้อมทั้งตั้งจุดบริการ ที่พัก  มีบริการน้ำดื่ม ผ้าเย็น ช่วยให้บริการคลายความง่วง  ก็จะเดินทางถึงจุดหมายปลายทางได้อย่างปลอดภัย ได้ฉลองเทศกาลปีใหม่พร้อมกับครอบครัวได้อย่างมีความสุข  พร้อมยกระดับความเข้มข้นมาตรการสาธารณสุขป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัส COVID-19